26/11/2012 06:48 GMT+7

Đánh mất bản sắc

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Hơn mười ngày trước khai mạc AFF Cup 2012, tôi có dịp trò chuyện với cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến. Nội dung trò chuyện của chúng tôi xoay quanh vấn đề dự báo về đội tuyển VN tại giải đấu này.

TT - Hơn mười ngày trước khai mạc AFF Cup 2012, tôi có dịp trò chuyện với cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến. Nội dung trò chuyện của chúng tôi xoay quanh vấn đề dự báo về đội tuyển VN tại giải đấu này.

Khi ấy Chiến đề cập một điều mà với anh đó là nỗi lo lớn nhất: nhiều tuyển thủ VN hiện nay chơi bóng thô bạo quá. Họ dùng sức mạnh nhiều hơn cái đầu! Minh Chiến nói: ”Trong hai trận đấu giao hữu với Indonesia và Malaysia mà tôi xem, nói thật, nếu trọng tài không ưu ái thì đội tuyển chúng ta phải có vài cầu thủ nhận thẻ đỏ”.

Nỗi lo của Chiến đã thành hiện thực trong trận ra quân hòa Myanmar. Có hai tình huống chứng minh rất rõ cho việc đá bóng mà không xài đến cái đầu: Thứ nhất, đó là tình huống tiền vệ Phan Thanh Hưng nhận thẻ vàng. Đó là một tình huống chẳng có gì để nói khi Kyi Lin có bóng ở giữa sân, vậy mà Hưng đuổi theo và liên tục tung ra những cú đá từ phía sau vào chân đối thủ.

Thứ hai, nghiêm trọng hơn khi phải trả giá đắt bằng một bàn thua, đó là cú đốn giò Kyi Lin được Minh Đức thực hiện. Nên nhớ ở tình huống này, cho dù Kyi Lin có vượt qua Đức, cũng chẳng làm nên trò trống gì khi bóng đã đi gần hết biên ngang, đã vậy phía trong không có một chiếc áo đỏ nào hỗ trợ, thêm vào đó là Gia Từ chực chờ bên trong để bọc lót cho Minh Đức. Thật không thể hiểu nổi hành động của Minh Đức!

Xưa nay bản sắc rõ nhất của bóng đá VN là lối chơi thông minh, dựa nhiều vào cái đầu. Xin dẫn chứng như hồi thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức..., chúng ta không hơn Indonesia với lứa Bima Sakti về mặt kỹ năng chơi bóng, nhưng gặp nhau thì phần thắng phần lớn nghiêng về chúng ta. Đơn giản bởi các tuyển thủ VN ngày ấy rất thông minh, hay nói theo ngôn ngữ bóng đá là “quái”.

Chính vì vậy, những người nổi nóng để chạy theo lối chơi thô bạo chính là các cầu thủ Indonesia. Mà chơi bóng đá, nổi nóng dẫn đến thô bạo thì cầm chắc thất bại. Hay với Myanmar cũng vậy, lâu nay khi gặp chúng ta họ thường chọn lối đá thô bạo hòng khỏa lấp sự thua sút, dẫn đến việc mỗi trận đấu nhận năm, sáu thẻ vàng, thậm chí có cầu thủ bị đuổi là thường tình. Vậy mà đêm 24-11, số thẻ vàng của tuyển VN nhiều hơn đối phương (VN nhận hai thẻ, trong khi Myanmar chỉ nhận một). Điều đó cho thấy Myanmar đã khắc phục điểm yếu của mình, còn chúng ta dù ở thế trên chân nhưng lại không thắng nổi.

Nhìn từ V-League lên đến đội tuyển, lối chơi dùng sức mạnh đang chiếm lĩnh cái hồn của bóng đá Việt. Nếu không giải quyết điểm yếu này xem ra khó đi xa...

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên