24/04/2013 00:48 GMT+7

Danh hiệu thứ 13 của HLV Alex Ferguson

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Chiến thắng 3-0 trước Aston Villa trong trận đấu muộn vòng 34 rạng sáng 23-4 đã giúp M.U có chức vô địch Giải ngoại hạng Anh lần thứ 20 trước bốn vòng đấu.

TT - Chiến thắng 3-0 trước Aston Villa trong trận đấu muộn vòng 34 rạng sáng 23-4 đã giúp M.U có chức vô địch Giải ngoại hạng Anh lần thứ 20 trước bốn vòng đấu.

Đây cũng là danh hiệu vô địch thứ 13 của HLV Alex Ferguson và Ryan Gigss, danh hiệu thứ 11 của Paul Scholes và là danh hiệu đầu tiên của Robin van Persie - tiền đạo đã ghi hattrick trong trận thắng Aston Villa.

Dù mọi người vẫn nói về chuyện HLV Ferguson muốn ra đi với tư cách người chiến thắng, nhưng chưa có dấu hiệu gì cho thấy đây là mùa giải cuối cùng của ông. Ở tuổi 71, vị HLV này chưa cho thấy dấu hiệu xuống dốc của tuổi tác khi vẫn ngày ngày dậy từ 6 giờ sáng để đến sân tập cùng học trò.

Nếu mọi người hỏi bước ngoặt của mùa giải này, đó ắt hẳn phải là tháng 8 khi HLV Ferguson quyết định gọi điện thoại cho HLV Arsene Wenger - người từng coi Ferguson là “kẻ thù truyền kiếp” - để thuyết phục ông Wenger chấp nhận cho Van Persie ra đi. Và chân sút số 1 của các “pháo thủ” Arsenal đã không phụ lòng ông Ferguson khi trở thành chân sút số 1 của M.U ở mùa bóng này.

Dù có nhiều chỉ trích cho rằng đội hình M.U vô địch năm nay là một trong những đội hình kém thuyết phục nhất, nhưng mọi người không quên M.U vẫn có khả năng đạt 96 điểm trong bốn trận còn lại để có thể phá vỡ cột mốc điểm số từ khi Giải ngoại hạng ra đời đến nay. Nếu làm được điều này, M.U vượt qua kỷ lục của Chelsea thời HLV Jose Mourinho hay đội hình bất bại của HLV Arsene Wenger.

Nhưng phải nhắc thêm những chi tiết dưới đây mới thấy HLV Ferguson tài ba như thế nào. Mùa giải năm nay, Antonio Valencia -  cầu thủ đá hay nhất mùa giải năm ngoái - đã không còn những pha “qua người như gió bão” bên cánh để căng vào cho Wayne Rooney dứt điểm; Nani xuống phong độ đến mức CĐV vỗ tay reo hò khi anh bị thay trong trận tứ kết Cúp FA với Chelsea; Ashley Young cũng có giai đoạn sau của mùa giải đầy khó khăn. Còn ngôi sao lớn nhất của M.U là Wayne Rooney thì quan hệ trục trặc với HLV Ferguson...

Mặt khác, nhiều thời điểm M.U có dấu hiệu vô cùng mong manh, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Cụ thể, chỉ nửa mùa giải họ đã để lọt lưới 28 bàn để trở thành hàng thủ tệ nhất trong số 10 đội đứng đầu. May mắn là nửa cuối mùa giải còn lại họ chỉ lọt lưới thêm 7 bàn.

Nhưng thành công nhất của Sir Alex trong mùa giải qua vẫn chính là “món hàng” tuyệt diệu Van Persie, nhất là trong thời điểm Wayne Rooney cho thấy đang ở bên kia sườn dốc. “Hiệu suất của Van Persie tốt hơn tất cả những gì chúng tôi tưởng tượng. Van Persie đã thi đấu tốt ở Arsenal, nhưng giờ anh ấy còn trưởng thành hơn rất nhiều tại M.U” - ông Ferguson nói với Hãng tin BBC.

Những danh hiệu lớn của HLV Alex Ferguson

Ba lần đoạt chức vô địch Giải ngoại hạng Scotland, bốn chiếc cúp quốc gia Scotland với CLB Aberdeen.

13 lần vô địch Premier League với M.U. Năm lần thắng Cúp FA với M.U. Hai lần đoạt chức vô địch Champions League với M.U (1998-1999 và 2007-2008). Vô địch Cúp các CLB thế giới với M.U năm 2008.

THANH TUẤN

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên