16/11/2015 11:00 GMT+7

Dàn xếp tỉ số ở Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM 2015?

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)

TT - Một vài trận đấu của môn bóng đá khối tiểu học ở Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM 2015 đang có những nghi vấn dàn xếp tỉ số.

HLV đội Quận 12 Nguyễn Bắc nói đội bóng của ông không dính đến tiêu cực - Ảnh: N.K.
HLV đội Quận 12 Nguyễn Bắc nói đội bóng của ông không dính đến tiêu cực - Ảnh: N.K.

Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM 2015 đã khai mạc hôm 7-11 trên sân Tao Đàn với sự tham dự của 35 đội bóng đại diện các trường đến từ các quận huyện TP.HCM. Khối tiểu học nam có sự tham dự của 17 đội, được chia làm năm bảng thi đấu vòng tròn một lượt. Trong đó hai bảng A và B có bốn đội; chọn hai đội dẫn đầu mỗi bảng vào tứ kết. Ba bảng C, D, E có ba đội; chọn ba đội dẫn đầu và đội thứ 2 có thành tích tốt nhất trong ba bảng vào tứ kết.

Nghi vấn từ tỉ số 19-0

Ở lượt cuối vòng bảng diễn ra hôm 12-11 có hai trận đấu thổi bùng lên sự nghi ngờ của dư luận, đó là trận đội Nhà Bè thua Quận 12 rất đậm 0-19 và Bình Tân thua Quận 7 với tỉ số 1-4. Trước đó, Bình Chánh - đội được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch - cũng chỉ thắng Nhà Bè 14-0, trong khi đội Quận 12 thua Bình Chánh đến 1-13! Chưa hết, đội Quận 12 cũng chỉ dẫn Nhà Bè có 7-0 trong hiệp một, sau đó ghi đến 12 bàn trong 20 phút hiệp hai để thắng chung cuộc 19-0.

Với kết quả này, Quận 12 từ chỗ đang 0 điểm, hiệu số -12 đã giành vé vào tứ kết với tư cách là đội nhì bảng xuất sắc nhất trong ba bảng C, D, E khi có 3 điểm, hiệu số +7. Còn Quận 9 (không thi đấu ở lượt cuối) là đội có nhiều lợi thế nhất để tranh suất đội nhì bảng xuất sắc với 3 điểm, hiệu số +3 đã bị loại.

Ở trận bị nghi ngờ còn lại, Bình Tân từ chỗ toàn thắng hai trận với cùng tỉ số 8-2 trước Quận 10 và Hóc Môn lại tung đội hình dự bị vào sân và để thua Quận 7 (trước đó Quận 7 thắng Hóc Môn 6-3 và thua Quận 10 với tỉ số 2-5). Với kết quả này, Quận 7 dù có cùng 6 điểm sau ba trận với Quận 10 nhưng đã giành vé còn lại (sau Bình Tân) vào tứ kết do có hiệu số tốt hơn đội Quận 10 (12/9 so với 12/14).

HLV Ngô Đức Toàn của Quận 9 không khỏi bức xúc khi đội nhà bị loại vì kết quả Quận 12 thắng Nhà Bè đến 19-0. Ông cho biết: “Trận Nhà Bè - Quận 12 vào thời điểm có tỉ số 0-15, tôi đã chạy đến ban tổ chức (BTC) để nói rằng trận đấu bị dàn xếp, có vấn đề rõ ràng khi HLV của Nhà Bè không ở sân chỉ đạo nữa mà lên khán đài ngồi, để cầu thủ dưới sân đứng không thèm đá nữa. Cái này là tiêu cực quá rõ. Vì đội Bình Chánh rất mạnh mà chỉ thắng Nhà Bè 14-0, trong khi hai đội phong trào quận huyện thì làm sao có thể thắng đậm 19-0 được. Một điều khá lạ lùng nữa là trận đấu của Quận 12 nhưng BTC lại đưa ông Nguyễn Hữu Bài (quận 12) làm giám sát trận đấu”.

BTC nói không có tiêu cực

Phó trưởng BTC giải Đoàn Minh Xương phủ nhận có tiêu cực. Ông nói: “Quận 9 bị loại thì nói rằng có tiêu cực chứ thực tế không phải vậy. Nhà Bè là đội không biết đá, nên đối thủ nào cũng có thể thắng đậm họ. Thậm chí sau trận thua đầu tiên họ còn xin rút, tôi dọa kỷ luật thì họ mới tham dự tiếp. Nhưng tôi cũng không ngờ họ thua đậm đội Quận 12 đến như vậy. Còn chuyện anh Nguyễn Hữu Bài làm giám sát trận đấu thì anh Bài hộ khẩu quận 12 chứ có phải cán bộ của Trung tâm TDTT quận 12 đâu mà nói rằng BTC bố trí người không đúng. Việc Bình Chánh chỉ thắng Nhà Bè 14-0 mà tại sao Quận 12 có thể thắng Nhà Bè đến 19-0 là vì trận đấu chưa kết thúc đội Nhà Bè đã xin dừng trận đấu (luật cho phép), chứ nếu đá nữa thì Bình Chánh còn thắng đậm hơn. Còn Bình Tân đã ăn hai trận và giành vé vào tứ kết rồi thì họ xếp đội hình dự bị ra đá với Quận 7 ở trận cuối với lý do dưỡng sức cho trận gặp Bình Chánh thì chúng tôi cũng đành chịu”.

HLV Phạm Trường Giang (Nhà Bè) cũng phủ nhận tiêu cực khi nói: “Đội chúng tôi năm nay khá yếu khi chủ yếu là học sinh lớp 4 và lớp 3 đi đá, lớp 5 được có hai em nên toàn thua đậm. Trận thua 0-19, hiệp một đã thua 7 trái, thủ môn lớp 5 lại bị bong gân sau khi đỡ một cú sút nên tôi đưa thủ môn lớp 3 vào thay. Năm phút lại thua 7 - 8 trái nên tôi buộc lòng động viên thủ môn lớp 5 nén đau vào bắt tiếp nhưng cũng không thể ngăn một trận thua đậm vì tay đau rồi bắt bóng nhát hẳn. Các em nản, rồi mệt nên chúng tôi cũng muốn xin thua sớm tương tự ở trận thua Bình Chánh, nhưng Quận 12 không chịu vì họ đang tìm kiếm bàn thắng để đua hiệu số. Còn việc tôi bỏ lên khán đài mấy phút cuối là vì thấy thua đậm quá nên nản luôn, để các em đá tự do cho thoải mái hơn”.

HLV Nguyễn Bắc (Quận 12) nói: “Chúng tôi đang có hiệu số -12 nên phải nỗ lực ghi nhiều bàn thắng để vào tứ kết. Tôi yêu cầu các em tấn công liên tục để ghi bàn, đá bằng đội hình chính suốt chứ ít thay người nhằm đảm bảo ghi được nhiều bàn thắng càng tốt. Tôi với HLV Nhà Bè có biết gì nhau đâu mà nói dàn xếp”.

“Kết quả thua 0-19 là bình thường”

Đó là ý kiến của giám sát trận đấu Nguyễn Hữu Bài. Ông cho biết: “Kết quả thua 0-19 là bình thường vì Nhà Bè quá yếu. Trận đấu diễn ra đúng luật, kết thúc đúng giờ chứ không bù giờ nhiều hơn để tạo điều kiện cho Quận 12 ghi bàn. Tôi hộ khẩu quận 12 chứ có dính dáng gì đến Trung tâm TDTT quận 12 hay biết mấy thầy ở đội Quận 12 đâu mà nói là tôi có ưu ái cho đội”.

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên