02/04/2015 14:03 GMT+7

Nhóm cầu thủ CLB Đồng Nai bán độ hàng trăm triệu đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO -  Không chỉ rủ đồng đội tham gia dàn xếp tỉ số mà Phạm Hữu Phát (đội trưởng CLB Đồng Nai) còn “ăn mảnh”, bán độ cho các đối tượng ngoài xã hội để kiếm thêm hàng trăm triệu đồng.

Từ trái qua: Niệm Tiến, Thế Sơn,Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện
Cầu thủ Phạm Hữu Phát

>> Cầu thủ đội Đồng Nai: Vừa cá độ, vừa làm độ

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, vừa kết thúc điều tra vụ án “đánh bạc; tổ chức đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet liên quan đến 6 cầu thủ Câu lạc bộ Bóng đá Đồng Nai (CLB Đồng Nai) và đề nghị viện KSND tối cao truy tố tổng cộng 11 bị can.

Theo đó, 5 cầu thủ thuộc CLB Đồng Nai gồm Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến và Đinh Kiên Trung bị đề nghị truy tố về tội “đánh bạc”.

Các bị can Trần Văn Ba (còn gọi là Hoàng, trú tại phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa), Nguyễn Phúc Thuận (trú phường Long Bình, TP. Biên Hòa), Đỗ Hoàng Hà (trú phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa), Trần Đình Hải (trú tại huyện Định Quán, Đồng Nai), Nguyễn Văn Tương (trú tại Đồng Nai), bị đề nghị truy tố về tội “tổ chức đánh bạc”.

Riêng cầu thủ Phạm  Hữu Phát (đội trưởng CLB Đồng Nai) bị đề nghị truy tố về cả hai tội danh “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”.

Cuộc dàn xếp tỉ số giá 400 triệu đồng

Trước đó, tối 20-7-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra đã đồng loạt bắt giữ 6 cầu thủ của CLB Đồng Nai và 4 nghi can có liên quan để điều tra đường dây bán độ bóng đá cúp V-League Eximbank. Quá trình điều tra đã làm rõ động cơ và phương thức phạm tội của các bị can này.

Cụ thể, trước trận lượt về vòng 21 của V-League 2014, CLB Đồng Nai đã có 22 điểm, xếp thứ 6/12 của Bảng xếp hạng và chắc chắn suất trụ hạng.

Do CLB này không còn phấn đấu các thứ hạng cao nên cầu thủ Phạm Hữu Phát, đội trưởng đội bóng đã nảy sinh ý định dàn xếp tỉ số trận đấu, bán độ với mục đích kiếm tiền.

Do đó, ngày 10-7-2014, Phát đã gạ bán thông tin tỉ số trận CLB Đồng Nai với Than Quảng Ninh cho Trần Văn Ba.

Sau đó, cả hai đã gặp nhau và thoả thuận việc Phát tổ chức dàn xếp tỉ số bán thông tin kết quả trận đấu cho Ba với giá 400 triệu đồng. Nếu bán được thì Ba sẽ được Phát lại quả 50 triệu đồng.

Sau khi thoả thuận với Phát, Trần Văn Ba đã liên hệ với Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải và Đồng Văn Vĩnh để bán cho Thuận kết quả trận đấu này.

Nghe được vụ làm ăn lớn, Thuận đã đồng ý mua thông tin tỉ số trận đấu với giá 200 triệu đồng. Chiều tối 16-7-2014, Thuận giao cho Hải, Vĩnh 200 triệu đồng đến một quán cà phê giao cho Ba.

Tuy nhiên, cả hai thực hiện chỉ đạo của Thuận bắt Ba và Hà viết giấy vay nợ 800 triệu đồng để đảm bảo không bị lật kèo. Số tiền này bao gồm tiền gốc và tiền phạt nếu kết quả không đúng.

Cùng với việc bán kết quả dàn xếp cho Thuận, Trần Văn Ba còn tìm được một người tên Duy và bán tỉ số trận đấu này với số tiền 200 triệu đồng. Sau khi thoả thuận, Ba đã nhận của Duy 3 lần tiền với tổng số 150 triệu đồng.

Chơi dưới sức nhiều trận để thua, lấy tiền bán độ

Trước khi trận đấu trên diễn ra, tối 16-7-2014, Trần Văn Ba đã giao tiền cho Phạm Hữu Phát tổng số 325 triệu đồng. Số tiền này, Phát mang về nhà nhờ mẹ đẻ cất 275 triệu đồng và mang theo 50 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Ngoài việc bán độ, Phạm Hữu Phát còn có ý định cá độ bóng đá trận đấu bằng cách đánh Tài - Xỉu.

Để chắc ăn, khi toàn bộ đội bóng nghỉ tại khách sạn Thảo Ly, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, Phát đã sang phòng 208 gặp Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện và bàn bạc việc dàn xếp tỉ số trận đấu với mục đích để cá độ bóng đá trên mạng Internet.

Cả nhóm đã thống nhất rủ thêm Hà Niệm Tiến bàn bạc, thống nhất dàn xếp tỉ số và đặt cước cá độ 200 triệu đồng dưới hình thức đánh Tài hiệp 1, cách biệt 2 bàn thắng trở lên.

Số tiền thắng - thua sẽ chia đều cho các cầu thủ tham gia. Tiếp đó, Phát điện thoại cho Ba thông báo  tỉ lệ đánh trận hiệp 1 là Đồng Nai thu với tỉ số cách biệt trên 1 bàn để Ba báo lại cho các đầu mối.

Thống nhất việc dàn xếp tỉ số xong, Kiên Trung tìm được một người bạn là Nguyễn Văn Tương để nhờ đặt cá độ.

Theo đó, trong ngày 20-7, các bị can này đã thống nhất đặt cược cá độ 210 triệu đồng, tỉ lệ 1-0,7 (đặt cược 1 triệu sẽ thắng được 700 nghìn đồng). Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn nên trước khi trận bóng khởi tranh, Long Giang rủ thêm Phan Lưu Thế Sơn tham gia.

Trong trận đấu này, các cầu thủ đã chơi dưới sức và để Than Quảng Ninh thắng trong hiệp 1 với tỉ số 3-1, đúng như kèo trận đấu các cầu thủ đánh bạc cũng như Phát thoả thuận với Ba.

Như vậy, trong trận đấu này, Phạm Hữu Phát đã bán độ cho một nhóm đối tượng ngoài xã hội và rủ rê các đồng đội tham gia bán độ, đánh bạc.

Ngoài trận đấu trên, cơ quan điều tra làm rõ Phạm Hữu Phát, Nguyễn Long Thành Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện đã thực hiện việc cá độ trận CLB Thanh Hóa đá với Đội CLB Đồng Nai vào ngày 3-5-2014 trên sân vận động Thanh Hóa với mục đích cho Thanh Hoá thắng 3-0.

Sau trận này, Phát được 30 triệu đồng, Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện được chia 10 triệu đồng.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên