07/12/2015 10:07 GMT+7

​Dân Mỹ đòi triển khai bộ binh tiêu diệt IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Khảo sát của CNN/ORC cho thấy 53% người dân Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Obama cần triển khai bộ binh tới Syria và Iraq để tiêu diệt IS.

Ông OBama vẫn ngần ngại không muốn đưa bộ binh vào SYria - Ảnh: Reuters

Trong khi Tổng thống Barack Obama khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị tiêu diệt, dư luận Mỹ tỏ ra không hài lòng với chiến lược chống khủng bố của chính phủ và đòi hỏi quân đội điều bộ binh tới Syria và Iraq.

Khảo sát của CNN/ORC cho thấy 53% người dân Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Obama cần triển khai bộ binh tới Syria và Iraq để tiêu diệt IS.

Cứ 10 người thì có sáu không hài lòng với chính sách chống khủng bố của Washington và 68% nhận định chiến dich quân sự chống IS của Mỹ không đủ mạnh mẽ.

Khoảng 60% đánh giá chiến dịch quân sự chống IS ở Syria và Iraq đang diễn ra tệ hại. Có tới 81% người dân Mỹ lo ngại những kẻ khủng bố có quan hệ với IS có đủ nguồn lực để tấn công nước Mỹ. Khảo sát này được thực hiện trước cuộc tắm máu tại San Bernardino, California.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều chính trị gia Washington cũng gây sức ép buộc chính quyền Obama đưa bộ binh vào Syria chống IS. Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham cho rằng không kích là không đủ để tiêu diệt IS, và kêu gọi triển khai 20.000 quân ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên Tổng thống Obama tỏ ra ngần ngại, không muốn triển khai bộ binh vì lo ngại nguy cơ sa lầy ở Syria. Hiện tại Mỹ đã có 3.000 binh sĩ ở Iraq, nhưng chỉ làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chứ không tham chiến.

Lầu Năm Góc cũng vừa quyết định triển khai đặc nhiệm tới Iraq để tổ chức các chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria và Iraq. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ bộ binh IS