16/09/2014 05:44 GMT+7

Dân Hàn Quốc thờ ơ với Asiad

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Ba ngày trước lễ khai mạc kỳ Asiad 17 năm 2014 tại Incheon (Hàn Quốc), người dân xứ sở kim chi đang cho thấy hai thái độ trái ngược ở lần tổ chức Asiad thứ ba trong lịch sử của mình.

Điều đầu tiên phải nhìn nhận là công tác chuẩn bị cho Asiad của Hàn Quốc quá tốt. Dù chỉ là một thành phố mới, Incheon vẫn đáp ứng gần như tất cả mọi nhu cầu của du khách, các VĐV và giới truyền thông đổ đến đây vì Asiad 2014, đặc biệt là mảng giao thông.

Ngay từ khi vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Incheon, chúng tôi đã nhận ra rằng di chuyển không hề là một bài toán khó với bất kỳ ai ở Asiad 2014. Bởi lẽ phủ khắp hơn 100 địa điểm phục vụ kỳ Asiad 2014 (bao gồm 49 địa điểm thi đấu, 48 điểm tập luyện và các khu làng VĐV, làng báo chí...) là một mạng lưới tàu điện ngầm và xe buýt rất quy mô. Bất kỳ một phóng viên hoặc du khách nào muốn rời sân đấu cũng có thể dễ dàng tìm ra một trạm tàu điện ngầm cách đó không xa.

Tình cờ gặp HLV Kiatisuk Senamuang của đội Olympic Thái Lan trước cửa làng VĐV, cựu danh thủ từng thi đấu ở VN này cho biết các học trò của ông vô cùng thích thú với những dịch vụ trong làng VĐV, bao gồm phòng làm tóc, nail, chơi nhạc sống cho đến cả chơi game... Cô Elisa Lee, một nhân viên trong khu dịch vụ ăn uống của VĐV, cho biết hệ thống chuỗi cửa hàng cà phê tại đây có thể phục vụ khoảng 3.500 người mỗi thời điểm.

Nhưng trái với tất cả sự chu đáo mà Chính phủ Hàn Quốc chuẩn bị cho Asiad Incheon 2014, người dân nơi đây lại tỏ thái độ không mấy quan tâm đối với Asiad. Sau hàng chục cuộc nói chuyện với người dân bản xứ nơi đây trên tàu điện ngầm, quán ăn, công viên..., chúng tôi nhận thấy chẳng mấy người bàn tán về Asiad.

Ông Park Kyung Won, một người bạn làm nghề kinh doanh du lịch đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc tìm chỗ ở, tỏ thái độ hết sức thờ ơ đối với Asiad. Khi tôi hỏi: “Dù ông không mê thể thao nhưng chẳng phải Asiad là cơ hội để làm du lịch hay sao?” thì người đàn ông trung niên này cười và trả lời: “Đất nước chúng tôi đã tổ chức Asiad nhiều lần lắm rồi. Không phải vì Asiad mà chúng tôi có tàu điện ngầm, bệnh viện và sân chơi thể thao đâu”.

Sự thờ ơ của người dân thể hiện rõ trên đường phố Incheon. Dù đã cận ngày khai mạc nhưng ngoại trừ những địa điểm thi đấu, các dấu hiệu về Asiad vẫn hầu như không xuất hiện trên đường sá hay trong các cửa hàng. Một số chủ quán ăn còn ngạc nhiên về sự xuất hiện của nhiều khách nước ngoài đeo thẻ phóng viên, trong khi phần đông giới tài xế taxi lại tỏ ra xa lạ với những địa điểm tổ chức Asiad, dù Incheon được xem là một trong những thành phố mà người dân nói tiếng Anh tốt nhất ở Hàn Quốc.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên