02/10/2015 12:25 GMT+7

​Đàm phán TPP kéo sang ngày thứ 3

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Buổi họp báo của các nhà đàm phán Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cấp bộ trưởng dự kiến diễn ra đêm thứ năm 1-10 (giờ Hoa Kỳ) đã bị hủy khi đàm phán TPP vẫn chưa thể kết thúc.

Điều này cho thấy quyết tâm hoàn tất thỏa thuận lớn của các nhà đàm phán, họ không muốn trắng tay rời khỏi TP Atlanta (Hoa Kỳ).

Reuters dẫn lời của đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết với một số khác biệt còn lại chưa thể giải quyết, đàm phán sẽ tiếp tục kéo dài sang thứ sáu (ngày 2-10).

Các nước cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề về bản quyền sở hữu dược phẩm và mở cửa thị trường sữa, riêng vấn đề về ôtô đã có nhiều tiến triển.

Hiện nay cho dù Hoa Kỳ đã có nhượng bộ nới lỏng tỉ lệ nội khối hóa linh kiện cho mặt hàng ôtô, đặc biệt là dành cho các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản hay Cananda đã sẵn sàng mở cửa thị trường sữa bao gồm phômai từ Úc và New Zealand, nhưng TPP vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi.

Trước khi diễn ra vòng đàm phán tại Atlanta, bộ trưởng các nước trong TPP đã sẵn sàng để có thể kết thúc thỏa thuận thương mại lớn nhất nhưng vẫn cảnh báo còn nhiều thứ phải làm. CNBC dẫn lời Bộ trưởng Nhật Bản Akira Amari cho biết các nước quyết tâm “xong xuôi” hiệp định sau nhiều lần lỡ hẹn.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thế hai thế giới sau Hoa Kỳ chịu nhiều áp lực để mở cửa thị trường thị nông sản, nhưng ngược lại đang tìm nhiều cơ hội xuất khẩu cho mặt hàng xe hơi.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser nói với Radionz rằng ngày thứ hai của đàm phán đã có một số chuyển động cải thiện việc tiếp cận các sản phẩm sữa.

Sau phiên họp toàn thể hôm 30-9, các nước tham gia đã đưa ra một quyết tâm chung “có mặt ở đây để kết thúc đàm phán, cắt giảm hàng rào thương mại và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho 40% nền kinh tế của thế giới”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Herb Cochran, giám đốc điều hành Phòng thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM, cho biết bản thân ông cũng như cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại VN kỳ vọng TPP sẽ được tuyên bố kết thúc vào cuối 2-10, tức rạng sáng 3-10 giờ VN.

“Đến phút cuối ai cũng nhạy cẫng lên, cố bảo vệ tối đa lợi ích của nước mình nhưng mọi thứ sẽ tìm được tiếng nói chung để kết thúc. Chính quyền Tổng thống Obama cũng đặt ra mục tiêu sẽ hoàn tất đàm phán vào mùa thu này”, ông Herb Cochran cho biết. 

Nghị sĩ Hoa Kỳ ủng hộ tối đa hoàn tất TPP

Thêm một chi tiết cho thấy Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để thúc đẩy TPP phải kết thúc đàm phán trong lần này.

Hôm 30-9, bốn nghị sĩ thuộc Nghị viện Hoa Kỳ đã có bức thư gửi đến Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Micheal Froman và Bộ trưởng Bộ Tài chính Jack Lew nhấn mạnh Nghị viện Hoa Kỳ thúc giục đàm phán kết thúc đúng kế hoạch.

Bức thư có đoạn viết: “Chúng tôi viết bức thư này nhằm nhấn mạnh sự chia sẻ với đoàn đàm phán rằng mọi thứ cần đảm bảo theo đúng lộ trình cũng như kế hoạch kết thúc. Những vấn đề nổi trội trong nội dung đàm phán cần được giải quyết ngay để TPP nhận được sự hỗ trợ tối đa từ nghị viện. Chúng tôi cũng khuyến khích đoàn đàm phán chắc chắn rằng bất cứ thỏa thuận nào đạt được cũng đáp ứng sự ưu tiên của nghị viện”.

 “Nếu trong quá trình đàm phán có những phát sinh nằm ngoài các tiêu chuẩn mà chúng ta đã thiết lập, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ đàm phán tiếp tục để TPP có thể đi đúng kế hoạch trong khả năng hỗ trợ của nghị viện”, bức thư nhấn mạnh. 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên