21/05/2011 04:02 GMT+7

Đại kiện tướng quốc tế là danh hiệu cao nhất của cờ vua

TRUNG DÂN ghi
TRUNG DÂN ghi

TT - Trả lời thắc mắc bạn đọc Tuổi Trẻ về các danh xưng trong cờ vua, ông Nguyễn Phước Trung - phó tổng thư ký Liên đoàn Cờ vua VN - cho biết: “Trong số các thứ bậc mà Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong cấp hiện nay gồm: GM, IM, WGM, FM, IA... thì thứ bậc GM là cao nhất.

Theo ông Trung, GM (Grand Master) là “Đại kiện tướng quốc tế”. Đây là danh hiệu của FIDE dành cho những kỳ thủ nam lẫn nữ có Elo từ 2.500 trở lên trong thời điểm xét phong cấp, đồng thời phải đạt ba chuẩn trong các giải tiêu chuẩn quốc tế mà FIDE đưa ra.

Xếp sau GM là IM (International Master) là “Kiện tướng quốc tế”. Danh hiệu này xuất hiện vào năm 1950. Thường những IM đều có Elo từ 2.400-2.500. Sau khi có được danh hiệu này, kỳ thủ đó sẽ tiếp tục con đường chinh phục danh hiệu GM.

VN hiện nay có bảy kỳ thủ đạt danh hiệu “Đại kiện tướng quốc tế” gồm: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Từ Hoàng Thông, Cao Sang và Bùi Vinh.

Rạng sáng 20-5 (giờ VN), ở ván 8 giải vô địch cờ vua tưởng niệm cố danh thủ Capablanca (Cuba), kỳ thủ Lê Quang Liêm một lần nữa giành chiến thắng trước kỳ thủ chủ nhà Bruzon Lazaro (hạng 50 thế giới). Đây là trận thắng thứ hai của Liêm trước Lazaro. Với kết quả này, Liêm đạt 5,5 điểm, tiếp tục dẫn đầu giải. Rạng sáng 21-5, Liêm gặp David Navara (Cộng hòa Czech, hạng 22 thế giới) ở ván 9. Ở lượt đi, Liêm đã hòa với Navara.

azrPAGQg.jpgPhóng to

Theo giới chuyên môn, với thành tích tại giải này, nhiều khả năng Liêm sẽ có mặt trong nhóm 40 kỳ thủ hàng đầu thế giới (với hệ số Elo 2.687, hiện Liêm xếp hạng 49 thế giới).

TRUNG DÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên