15/05/2011 20:52 GMT+7

Đã là người thì cần mang tính người nhiều hơn nữa

LÊ QUANG HƯNG
LÊ QUANG HƯNG

TTO - Phải nói rằng tồn tại trên cõi đời này đã gọi là con người thì phải gắn liền với "nhân tính". Nhiều khi chứng kiến một con vật, một cái cây... bị thương, bị chết chúng ta còn cảm thấy thương xót, tiếc nuối. Đằng này, hạ sát một người trưởng thành đã là tội ác tày trời, còn ghê rợn hơn khi những kẻ mất tính người có thể giết hại những mầm non, trẻ thơ.

Đọc tin tức những cháu bé đâu đó bị kẻ gian lấy mất cuộc đời, chúng ta không khỏi căm phẫn, ở đây càng căm phẫn hơn vạn lần khi chúng có thể ra tay hàng chục nhát dao lên cơ thể một đứa bé vì một lí do nào đó. Chao ôi! Sự suy đồi đạo đức đây đó trong xã hội thực sự đáng báo động.

Càng ngày những vụ phạm tội với trẻ em ngày càng nhiều. Chúng ta không thể quên vụ án một số đại gia mua bán dâm các bé gái từ 13 đến 16 tuổi ở Bình Định; hay vụ ông hiệu trưởng ở Hà Giang mua dâm học sinh của chính mình; và hàng ngày trên các trang báo đưa tin tức, rất nhiều trẻ em bị cưỡng hiếp do người lớn gây ra. Kẻ thì xem phim “nóng” và không giữ được bản thân; kẻ thì say xỉn mất kiểm soát; kẻ thì “nhàn cư vi bất thiện”…

Nhưng cho dù bất cứ lí do gì đi chăng nữa, làm hại cuộc đời của những trẻ thơ hồn nhiên, ngây thơ, những hạt nhân tương lai của đất nước đều không thể chấp nhận được. Pháp luật phải mạnh tay và nghiêm trị những con người vi phạm nghiêm trọng về quyền trẻ em, cũng như răn đe đối với những hành vi mất nhân tính ấy.

Nguyên nhân của tình trạng nói trên, theo ý kiến của riêng tôi, điều đầu tiên phải nói đến là mặt trái của cuộc sống phát triển, coi trọng vật chất. Xã hội tồn tại rất nhiều kiểu người như vậy.

Có một bộ phận nắm trong tay một ít quyền hành, dư giả về tiền bạc và xã hội phán cho cái danh phận gọi nôm na là “đại gia”, được hưởng trọn phồn hoa cuộc sống, những “đại gia” xuống cấp về đạo đức đã tìm đến những thú vui “bệnh hoạn” mất hết lương tri, tìm đến “cái lạ lẫm” từ việc mua dâm trẻ em. Thật là đáng phê phán.

Lại thêm một bộ phận tồn tại trong xã hội phát triển, theo tôi, họ không có công ăn việc làm, không có trình độ văn hóa, lại thiếu ý chí rèn luyện lao động và đạo đức. Những người này vô hình chung tập hợp hay hoạt động riêng lẻ đều trở thành “mảng tối” của xã hội, hành động vi phạm pháp luật để tồn tại. Chúng sẵn sàng hạ sát cả trẻ thơ vô tội để đạt được mục đích.

Một nhóm người nữa theo tôi nghĩ là nhóm ở lứa tuổi thanh niên – vị thành niên. Đầu tiên, theo tôi nhóm người này vi phạm pháp luật về mặt đạo đức là do họ không có lý tưởng sống. Họ vẫn học tập và làm việc nhưng không định hình cho bản thân được rằng mình đang sống và làm việc vì điều gì cho xã hội, cho gia đình và cho chính mình. Thứ hai, là ảnh hưởng của cuộc sống và nền giáo dục. Họ có thể sinh ra trong một gia đình không có sự giáo dục toàn diện, và những ảnh hưởng từ phim ảnh đồi trụy, bạo lực…

Có thể nói, thật dễ dàng cho mỗi chúng ta khi giải thích về khái niệm “con người”. Tôi dám chắc khi nói đến khái niệm này trong chúng ta luôn tách phần “con” và phần “người” ra để làm rõ khái niệm.

Đâu đó một số người trước khi thực hiện hành vi xấu đã tiếp xúc với một câu ca dao, tục ngữ, một câu danh ngôn… đã kiềm chế lại được bản thân và ngừng ngay hành động xấu. Vậy nên tôi luôn cầu mong, hi vọng trong cuộc sống này tất cả chúng ta, hãy giải thích cho bản thân mình khái niệm “con người” nhiều hơn nữa để luôn luôn tự nhủ với bản thân: Đã là người thì hành vi của chúng ta cần mang tính người nhiều hơn nữa!

LÊ QUANG HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên