16/02/2017 12:00 GMT+7

Đã đến lúc Barca chia tay HLV Enrique?

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - HLV Luis Enrique đang bị chỉ trích dữ dội sau trận thua sốc 0-4 trước PSG ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, qua đó gần như giã từ giấc mơ ở đấu trường này.

Ông Enrique bị chỉ trích dữ dội sau trận thua thảm của barca trước PSG. Ảnh: Reuters

Không ai có ý kiến gì khác khi HLV Enrique đứng ra nhận thất bại sau trận đấu. Có thể những Messi, Luis Suarez, Neymar, Gerard Pique, Samuel Umtiti hay Ter Stegen đã có một ngày thi đấu rất dưới sức, nhưng HLV vẫn là người đáng bị chỉ trích nhất khi đội nhà thảm bại với tỉ số như vậy. Nhất là khi đội bóng vùi dập Barca - PSG - vốn là bại tướng quen thuộc của họ trong những mùa giải trước.

HLV Enrique sai lầm trong gần như toàn bộ mọi quyết định nhân sự của ông ở trận đấu rạng sáng qua. Đầu tiên, ông gây ngạc nhiên với việc để tân binh Andre Gomes đá chính thay Ivan Rakitic - cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở những trận cầu lớn. Việc ông Enrique không thay những Umtiti, Jordi Alba hay Luis Suarez ra sân sớm cũng là một điều khó hiểu. Trung vệ trẻ Umtiti tỏ ra choáng ngợp trong một trận cầu lớn, Alba hoàn toàn bại trận trước Di Maria thăng hoa, còn Suarez quá ì ạch...

Trong bài bình luận trên BBC, cây viết chuyên về bóng đá Tây Ban Nha Andy West nhận định: “Có thể hơi cường điệu, nhưng việc ông Enrique thậm chí không sử dụng hết quyền thay người (chỉ thay 2 cầu thủ) cho thấy ông hoàn toàn thiếu kế hoạch dự phòng”. Nhà báo Andy West còn cho rằng ông Enrique đã thật sự lỗi thời ở Barca, khi đội bóng của ông cứ mùa sau lại kém hơn mùa trước trong hai năm qua.

Theo Andy West: “Enrique đã bị nghi ngờ về năng lực ngay trong mùa giải cực kỳ thành công đầu tiên. Kế hoạch duy nhất của ông ấy chỉ là phó thác đội bóng vào Messi và hi vọng điều tốt nhất sẽ đến. Mùa giải này, Barca đã mất điểm trước Real Madrid, Atletico, Villarreal, Real Sociedad. Đối thủ duy nhất họ đánh bại được là Sevilla hoàn toàn nhờ vào sự thiên tài của Messi”.

Bồi thêm vào những lý do để Barca sớm chia tay HLV Enrique là thông tin hợp đồng của ông với đội chủ sân Nou Camp sẽ hết hạn vào mùa hè này. Hãng tin BBC đã lập sẵn cả một danh sách ứng cử viên thay thế HLV Enrique gồm những cái tên như Jorge Sampaoli, Thomas Tuchel và cả Xavi.

Dù vậy, vẫn có một số ý kiến bảo vệ HLV Enrique. Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV người Anh Steve Darby (từng dẫn dắt tuyển nữ VN) cho rằng chưa đến thời điểm để Barca sa thải HLV.

Ông Darby nói: “Tôi bị sốc với thất bại của Barca, nhưng không thể thay đổi mọi thứ chỉ sau một thất bại. Thất bại này không giống với thảm bại trước Bayern Munich năm 2014 (thua 0-7 sau hai lượt trận bán kết). Thời điểm khi đó Barca đang thật sự hỗn loạn sau sự ra đi của HLV Pep Guardiola. Còn lúc này họ vẫn đang rất ổn định cho đến trước thềm trận thua PSG. Ông Enrique đã chứng tỏ được tài năng trong 2 năm đầu dẫn dắt đội bóng và ông ấy sẽ có nhiều cơ hội để ổn định lại phong độ, vực dậy đội bóng”.

Dù vậy, HLV Darby cũng thừa nhận Barca gặp nhiều vấn đề với hàng thủ. “Khi Javier Mascherano sa sút, còn Gerard Pique vẫn chưa cho thấy được khả năng lãnh đạo, hàng thủ Barca đang thiếu đi một thủ lĩnh có thể giúp đội nhà đứng vững trong những lúc khó khăn. Nhưng nên nhớ đây là Champions League, đối thủ của họ là một PSG có vô số ngôi sao có thể thay đổi thế trận”.

Thất bại của Barca còn đến từ những vụ chuyển nhượng sai lầm của họ ở mùa giải này và ban lãnh đạo Barca cũng cần nhận lãnh trách nhiệm khi các tân binh như Umtiti hay Gomes chính là những người chơi tệ nhất trước PSG. Hay Paco Alcacer, chân sút mà Barca bỏ 30 triệu euro mang về hồi mùa hè, thậm chí không được tung ra sân.

Có lẽ ngay từ lúc này, Barca nên bắt đầu lên kế hoạch cho mùa giải sau là vừa.

Di Maria xuất sắc nhất trận

Di Maria - tiền vệ người Argentina - là cầu thủ nhận nhiều lời khen nhất phía PSG với cú đúp bàn thắng, gồm pha sút phạt khôn khéo mở tỉ số ở phút 18 và tuyệt phẩm sút xa nâng tỉ số lên 3-0 phút 40. Với màn trình diễn này, Di Maria được trang web thống kê Whoscored.com bình chọn là người xuất sắc nhất với 9,1 điểm.

Xếp sau Di Maria là Julian Draxler - người ghi bàn thứ 2 ở phút 40 (8,8 điểm) và Edinson Cavani (8,2 điểm) với cú dứt điểm gọn gàng ấn định tỉ số phút 71. Phía Barca, cầu thủ được chấm điểm cao nhất là Neymar (6,8 điểm).

Benfica chiếm lợi thế trước Dortmund

Rạng sáng 15-2 (giờ VN), Benfica đã đá bại Borussia Dortmund 1-0 trên sân nhà Estádio da Luz ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Người ghi bàn cho Benfica là tiền đạo Konstantinos Mitroglou sau cú dứt điểm cận thành ở phút 49. Kết quả này giúp Benfica giành được chút ít lợi thế, trước khi bước vào trận lượt về sau đó hai tuần trên sân khách Signal Iduna Park. (H.D.)

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên