19/10/2012 06:25 GMT+7

Cứu trẻ bị ngừng thở do hóc thạch rau câu

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TT - Cháu bé được cứu sống là Lương Hữu Nghĩa, 14 tháng tuổi ở Bắc Giang. Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai - cho biết 17g30 ngày 14-10, bé Nghĩa được chuyển từ Bệnh viện Tai mũi họng trung ương sang khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng toàn thân tím tái, ngừng thở, ngừng tim.

Các bác sĩ xác định bé hóc thạch rau câu. Do không thể áp dụng những biện pháp cứu chữa thông thường, các bác sĩ tiến hành đồng thời hai biện pháp: vừa cho thở máy vừa từng bước hút dị vật cho bé. Quá trình này được lặp đi lặp lại khoảng 1 giờ/lần cho đến ngày 16-10, toàn bộ dị vật trong phổi của bé được hút hết ra ngoài. Hiện sức khỏe bé đã phục hồi, có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo không nên cho trẻ ăn thạch vì thạch không những không có giá trị dinh dưỡng mà còn khiến trẻ dễ bị hóc, dẫn đến tắc đường thở. Trong khi đó, việc cứu chữa những trường hợp này rất khó khăn do thạch khi bị nhai thành từng miếng nhỏ không tan, không giống những dị vật nguyên khối (như hạt lạc, viên thuốc) hay những dị vật ở dạng dễ tan (như cháo, bột) có thể gắp hoặc hút một lần là xong. Nếu bị hóc, những miếng thạch này có thể tập trung và chèn ép cả hai bên phổi khiến không khí không thể thoát ra ngoài, gây tràn khí màng phổi dễ dàng dẫn đến tử vong.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên