04/06/2015 17:19 GMT+7

Cựu phó chủ tịch FIFA thề tiết lộ toàn bộ sự thật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO- Cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner, nghi can hàng đầu trong vụ án tham nhũng của FIFA, vừa lên tiếng cảnh báo ông ta sẽ tiết lộ toàn bộ sự thật về những “bí mật” của tổ chức điều hành bóng đá thế giới.

Theo báo Guardian, ông Warner bị bắt giữ ở Trinidad & Tobago vào tuần trước nhưng được tại ngoại. Ông Warner bị cáo buộc nhận khoản hối lộ 10 triệu USD để bỏ phiếu trao quyền đăng cai World Cup 2010 cho Nam Phi. Xuất hiện trên truyền hình Trinidad mới đây, ông Warner tuyên bố, ông ta có trong tay đầy đủ tài liệu về các giao dịch của FIFA.

“Tôi sẽ không giữ bí mật cho những kẻ muốn hủy hoại hình ảnh quốc tế của Trinidad. Sẽ không thể quay đầu lại được nữa. Tôi sẽ khai báo về những giao dịch tài chính của FIFA , bao gồm Sepp Blatter” - Warner nhấn mạnh. Cựu Phó chủ tịch FIFA cũng cho biết ông ta sợ bị ám sát và khẳng định ông Blatter đã “phản bội” ông khi ông đề nghị ông Blatter nghỉ hưu vào năm 2011.

Dù cam kết sẽ tố giác các hành vi mờ ám ở FIFA, nhưng Warner phủ nhận cáo buộc ông ta nhận 10 triệu USD từ Liên đoàn Bóng đá Nam Phi (SAFA). Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Thể thao Nam Phi Fikile Mbalula thừa nhận số tiền 10 triệu USD mà SAFA chuyển tới Liên đoàn Bóng đá Caribbean “để hỗ trợ phát triển bóng đá Caribbean” trên thực tế được chuyển thẳng tới tài khoản của ông Warner. Dù vậy, ông Mbalula vẫn mô tả đây không phải là tiền hối lộ.

Reuters đưa tin lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Nam Phi có biệt danh Diều hâu cũng đã mở cuộc điều tra nghi án các quan chức SAFA hối lộ ông Warner để giành quyền đăng cai World Cup 2010. Cảnh sát quốc gia Úc cũng cho biết, đang điều tra xem việc các quan chức bóng đá nước này có sử dụng công quỹ sai mục đích hay không khi tham gia vận động giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Úc (FFA) chi tới 32,8 triệu USD tiền công quỹ để vận động giành quyền đăng cai World Cup 2022 nhưng chỉ nhận được một phiếu bầu. FFA đã chi 500.000 USD cho Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (Concacaf) để xây một trung tâm thể thao ở Trinidad & Tobago khi đó. Và cảnh sát Úc đang điều tra khoản chi này. Chủ tịch FFA Frank Lowy cũng yêu cầu Concacaf trả lại số tiền này.

Hiện tại, nhà chức trách Mỹ đã mở rộng điều tra quy trình đấu thầu quyền đăng cai World Cup 208 và 2022. Hôm nay, Bộ trưởng Thể thao Anh John Whittingdale khẳng định FIFA cần xem xét đổi địa điểm tổ chức hai World Cup này nếu cuộc điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ cho thấy Nga và Qatar đã hối lộ để giành quyền đăng cai. Ông Whittingdale cho biết, Anh có đủ cơ sở vật chất để tổ chức World Cup 2022 nếu Qatar bị tước quyền đăng cai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên