22/08/2011 16:51 GMT+7

Cuộc tìm kiếm Gaddafi bắt đầu

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Giao tranh đã nổ ra gần dinh thự của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi khi quân nổi dậy dần làm chủ thủ đô Tripoli trong ngày 21-8 và cuộc tìm kiếm ông Gaddafi đã bắt đầu.

TTMoO00N.jpgPhóng to

Ông Gaddafi và những người ủng hộ ở Tripoli vào tháng 3-2011, một trong những hình ảnh gần đây nhất của ông trước công chúng - Ảnh: Reuters

Read this on Tuoitrenews.vnMỹ chuẩn bị cho Libya hậu Gaddafi

Kênh truyền hình al-Jazeera cho biết giao tranh đã nổ ra trong ngày 21-8 khi các xe tăng rời khu dinh thự Bab Azaziya, nơi được cho là căn cứ địa của ông Gaddafi ở Tripoli xưa nay. Trong buổi sáng, giao tranh nổ ra trên các con đường ở trung tâm thành phố khi quân nổi dậy tiến vào thủ đô. Cho tới giờ vẫn không ai biết ông Gaddafi ở đâu.

Al-Jazeera dẫn những nguồn tin riêng cho rằng Nam Phi hiện đang tiến hành các cuộc thương lượng với ông Gaddafi tìm một quốc gia để nhà lãnh đạo Libya có thể lưu vong. Bộ trưởng ngoại giao Nam Phi Maite Nkoana-Mashabana không xác nhận tin trên, nhưng khẳng định Nam Phi sẽ không thừa nhận chính phủ nổi dậy vào thời điểm này. “Người dân Libya phải được trao cơ hội quyết định tương lai của đất nước họ và tương lai của ông Gaddafi”, ông Nkoana Mashabana nói.

Giao tranh dữ dội đã diễn ra xung quanh khu dinh thự nơi ông Gaddafi ở, theo al-Jazeera lực lượng thân chính phủ hiện vẫn kiểm soát 15-20% diện tích thủ đô, theo lời một người phát ngôn của lực lượng nổi dậy.

Mặc dù ông Gaddafi đã phát đi các thông điệp được ghi âm hối thúc những người ủng hộ ông tiếp tục chiến đấu, không ai dám chắc hiện ông còn có mặt ở Libya hay không. Trước đó, nhà lãnh đạo 69 tuổi này từng tuyên bố sẽ không rời quê hương và chiến đấu đến giọt máu cuối cùng, nhưng sau khi những tin tức về các con trai ông bị bắt giữ được loan đi, các nhà phân tích cho rằng ông Gaddafi sẽ tìm cách đi tị nạn ở nước ngoài.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên