09/08/2017 06:00 GMT+7

“Cuộc kiểm tra nội bộ quá vô lý”

TẤN PHÚC THỰC HIỆN
TẤN PHÚC THỰC HIỆN

TT - Kình ngư Lâm Quang Nhật đã nói như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ sau khi bị gạch tên khỏi nội dung 1.500m tự do tại SEA Games 2017, vì bỏ cuộc kiểm tra nội bộ ở Trung tâm HLTTQG TP.HCM ngày 8-8.

Lâm Quang Nhật tập luyện tài hồ Yết Kiêu sáng 8-8, khi cuộc kiểm tra nội bộ diễn ra tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM. Ảnh: Đ.Đ

Lâm Quang Nhật từng giành 2 HCV SEA Games và giữ kỷ lục đại hội cự ly 1.500m tự do với thành tích 15 phút 31 giây 03. Tuy nhiên, anh đã không xuất hiện tại cuộc thi đấu nội bộ vào sáng nay (8-8) ở Trung tâm HLTTQG TP.HCM theo yêu cầu của Tổng cục TDTT.

Trước đó, Tổng cục TDTT đã yêu cầu ba VĐV gồm Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) và Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) tham gia cuộc đấu nội bộ ở Trung tâm HLTTQG TP.HCM để chọn ra hai VĐV xuất sắc nhất tham dự cự ly 1.500m tự do tại SEA Games 29.

* Vì sao anh quyết định không tham dự cuộc kiểm tra nội bộ?

- Vì tôi cảm thấy cuộc kiểm tra này quá vô lý. Nhiều nước trên thế giới vẫn dùng hình thức kiểm tra nội bộ để chọn VĐV tham dự các giải đấu lớn. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra diễn ra sớm hơn và được thông báo trước sáu tháng hay một năm để VĐV có thời gian chuẩn bị.

Trong khi đó, cuộc kiểm tra này được đưa ra chỉ vài ngày trước và rất gần với SEA Games 29. Mặt khác, tôi lại đang trong quá trình nhả khối lượng tập luyện, nên cuộc kiểm tra đã lệch hoàn toàn kế hoạch tập huấn của tôi hướng điểm rơi phong độ tốt nhất cho SEA Games 29. Nhiều người hỏi thành tích bơi của tôi trong thời gian vừa qua như thế nào và đáp án chính xác nhất chỉ có được qua thi đấu thực tế ở thời điểm phong độ tốt nhất.

* Anh suy nghĩ thế nào khi bị Tổng cục TDTT gạch tên khỏi nội dung 1.500m tự do?

- Khi lãnh đạo Tổng cục TDTT đã không còn tin tưởng giao nhiệm vụ cho tôi thì tôi sẽ chấp hành. Nhưng thật lòng tôi rất buồn vì đã tập luyện cật lực gần 2 năm qua tại Hungary, Thái Lan, Trung Quốc... để bảo vệ chiếc HCV SEA Games của mình. Tôi từng có ý nghĩ đây là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp, nên khao khát trở thành nhà vô địch 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Giấc mơ tuy đã dang dở nhưng tôi cũng chúc Huy Hoàng và Kim Sơn thi đấu thành công, thay tôi bảo vệ HCV 1.500m tự do tại SEA Games 29. Huy chương là vinh quang của nền bơi lội cả nước, nên tôi sẽ không đặt lợi ích cá nhân lên trên.

* Nếu được xếp thi đấu các nội dung khác tại SEA Games 2017, Quang Nhật có đồng ý không?

- Là VĐV đội tuyển quốc gia, tôi sẽ chấp hành mọi nghĩa vụ được giao. Tuy nhiên, tôi sẽ không dám hứa mang về huy chương vì không được thi đấu ở cự ly sở trường. Tôi vẫn còn nhiều mục tiêu phía trước để phấn đấu và không để mình gục ngã vì những vấn đề hiện tại. Nếu không dự SEA Games 2017, tôi vẫn duy trì tập luyện đều đặn chuẩn bị cho Giải trẻ châu Á vào tháng 9 tới.

Bạn đọc Tuổi Trẻ ủng hộ Quang Nhật

Nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Quang Nhật và lên tiếng chỉ trích cuộc thi đấu nội bộ vào sáng 8-8 ở Trung tâm HLTTQG TP.HCM, khi bình luận ở các bài viết liên quan đến sự kiện này trên trang thể thao điện tử (thethao.tuoitre.vn).

Bạn đọc Năm Kh bình luận: “Như vậy mà gọi là trọng dụng người tài? Ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của VĐV. Tôi cho rằng quyết định này sẽ được cấp trên xem xét vì lợi ích của cả nước, chứ không vì một vài cá nhân”.

Nhiều bạn đọc khác không ngần ngại chỉ trích cách làm thiếu chuyên nghiệp của Tổng cục TDTT: “Tổng cục TDTT sử dụng quyền lực thái quá, người ta là đương kim vô địch SEA Games thì phải dự thi đúng sở trường của mình, Tổng cục TDTT đặt nặng thành tích hơn là danh dự của một VĐV, mà đây lại là VĐV đã mang về thành tích cho đất nước”. H.D. tổng hợp

Không ai vắt sức đấu nội bộ trước SEA Games

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Nguyễn Kim Hoàng - trưởng bộ môn bơi Hải Phòng - cho rằng việc phải tổ chức một cuộc đấu nội bộ, bắt VĐV phải vắt sức thi để loại nhau sát ngày dự SEA Games là không nên.

HLV Nguyễn Kim Hoàng cho biết: “Thời gian gần đây, thành tích của kình ngư Lâm Quang Nhật không được tốt. Cụ thể ở Giải bơi VĐQG 2016 và Giải vô địch quốc gia hồ 25m vào tháng 3, Quang Nhật cũng bị các đàn em vượt qua. Tuy nhiên, từ trước đến nay tôi chưa bao giờ thấy ai tổ chức một cuộc kiểm tra nội bộ trước thềm SEA Games kiểu này chỉ để chọn ra VĐV đi dự đại hội.

Từ xưa đến giờ không thi, sao năm nay lại phải thi đấu nội bộ? Trong quá trình tập huấn, chuẩn bị cho SEA Games, HLV và ban huấn luyện đội tuyển có đầy đủ thông số để biết được VĐV đang đạt thành tích bao nhiêu. Các thông số này được báo cáo hằng ngày về HLV trưởng đội tuyển, bộ môn và Tổng cục TDTT và qua các giải đấu mà VĐV tham dự”.

Theo HLV Nguyễn Kim Hoàng, không như cự ly ngắn 100m và 200m, với cự ly như 1.500m thì hoàn thành bài thi là vô cùng nặng với VĐV. “Nếu không có cách nào khác để xác định thành tích của VĐV mà buộc phải đấu nội bộ, ban huấn luyện đội tuyển phải có kế hoạch từ trước thông báo cho VĐV biết và chuẩn bị. Giờ sát ngày lên đường rồi mới thông báo thi thì sẽ phá vỡ hết kế hoạch tập luyện của VĐV. Sau sự việc của Lâm Quang Nhật, ngành thể thao phải rút kinh nghiệm để không xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai” - HLV Nguyễn Kim Hoàng nói.

K.Xuân ghi

TẤN PHÚC THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên