19/01/2012 04:17 GMT+7

Cuộc hội ngộ khó quên của những Người đương thời

NGUYỄN BÍCH LAN
NGUYỄN BÍCH LAN

TT - Tối 14-1, trong cái rét ngọt của Hà Nội, 30 khách mời đại diện cho 500 nhân vật của chương trình Người đương thời đã có mặt tại trường quay của Đài truyền hình Việt Nam để tham dự đêm gala kỷ niệm 11 năm phát sóng.

Đây cũng là buổi ghi hình cuối cùng của Người đương thời, sẽ phát sóng trên VTV1 lúc 21g ngày 25-1 (mồng 3 tết).

J03AM5MF.jpgPhóng to
Các khách mời tại gala kỷ niệm 11 năm phát sóng Người đương thời - Ảnh: Lê Vân

Là một trong 30 khách mời của buổi gala, bước vào trường quay S9, tôi lọt thỏm giữa hàng trăm khán giả đến để giao lưu với các nhân vật Người đương thời mà họ mến mộ. Từ nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ Phó Đức Phương, anh nông dân chế tạo máy Trần Văn Dũng, người phụ nữ nuôi 300 trẻ mồ côi và khuyết tật Huỳnh Tiểu Hương, bác sĩ Ngọc Phượng và bác sĩ Ngọc Lan, nhà khoa học Tạ Minh Sơn - người đã tạo ra nhiều giống lúa giúp nông dân miền Trung, đến người đương thời Nguyễn Thị Tiến - người phụ nữ đi tìm lại tên cho các liệt sĩ vô danh, anh Trương Xuân Thức - người đã quên thân mình cứu cả đoàn tàu...

Trong không khí trang trọng và xúc động, MC Tạ Bích Loan và MC Nguyễn Hữu Thái Hòa (một trong những nhân vật Người đương thời năm 2007) lần lượt phỏng vấn 30 khách mời. Cũng giống như các chương trình phỏng vấn nhân vật người đương thời khác, các nhân vật không được cho biết trước câu hỏi. Vẫn là những câu hỏi sắc sảo, đầy ý nghĩa của MC. Vẫn là những câu trả lời đầy bất ngờ, chân thật của nhân vật.

Được hỏi: “Từ sau khi xuất hiện trong chương trình Người đương thời, cuộc sống của anh có gì thay đổi?”, anh nông dân Trần Văn Dũng đã trả lời: “Từ đó tới nay, tôi chế tạo thêm được ba chiếc máy nữa... Tôi biết đọc chữ rồi!”. Còn khi được hỏi: “Bây giờ tim cháu đập thế nào?”, cậu bé Thương - một bé trai bị bệnh tim sau khi xuất hiện trong chương trình Người đương thời đã được các nhà hảo tâm và các thầy thuốc giúp giành lại sức khỏe - đã mỉm cười trả lời: “Tim cháu bây giờ đập bình thường!”.

Những lát cắt đầy xúc động, những khoảnh khắc hạnh phúc được chọn lựa từ 500 buổi phát sóng một lần nữa hiện lên trên màn hình lớn trong những phút giây lặng đi của khán giả và chính các nhân vật.

Ở đó, tôi thấy mình nhỏ bé trước 29 nhân vật còn lại, hay nói đúng hơn tôi cảm thấy mình nhỏ bé trước 499 nhân vật khác từng xuất hiện trên chương trình Người đương thời trong 11 năm qua. Tôi cũng có cảm giác giữa tôi và những nhân vật người đương thời khác có một mối dây nào đó gắn bó. Đó là mối dây của sự thân thương, thấu hiểu, kính trọng, khâm phục.

Tôi đã rớm lệ khi bé Thương cất lên hai tiếng “bình thường”, sự bình thường tương đương với sinh mệnh, sự bình thường tạo nên bằng sự hi sinh, lao lực, tình yêu thương của người mẹ, sự bình thường được xây bồi bằng lòng trắc ẩn trên cõi người. Tôi đã rớm lệ khi đứa con trai khỏe mạnh và khôi ngô của chàng trai khuyết tật Bạch Đình Vinh cất tiếng hát dành tặng cha mình và các khán giả tại trường quay...

Sau đêm gala này, chương trình Người đương thời sẽ chính thức khép lại để một chương trình khác - một chương trình kế thừa tinh thần của Người đương thời - sẽ ra đời. Trong 11 năm, 500 nhân vật tiêu biểu thuộc mọi lĩnh vực đã xuất hiện trong chương trình để chia sẻ những bí quyết, những câu chuyện giúp khích lệ tinh thần của khán giả, giúp nhân rộng những hạt giống của niềm khát khao sống đẹp trong xã hội chúng ta. Ở đâu đó trong cuộc sống đời thường, những hạt giống ấy đang lặng lẽ nảy mầm xanh...

NGUYỄN BÍCH LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên