18/10/2014 05:21 GMT+7

Cuộc hành quân cảm xúc của Eibar đến Nou Camp

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - 1g ngày 19-10, sân Nou Camp của gã khổng lồ Barcelona sẽ tiếp đón Eibar, đội bóng nhỏ bé xứ Basque ở vòng 8 La Liga.

Sức chứa của sân Nou Camp là 98.772 chỗ ngồi, còn dân số tại thị trấn Eibar là 27.439 người. Vì thế, nếu toàn bộ dân Eibar có theo chân đội nhà đến Nou Camp thì họ cũng chỉ lấp đầy được 1/3 sân vận động danh tiếng này. Nhưng đây chỉ là điều "không tưởng" vì trung bình trong mùa rồi, mỗi trận, Eibar chỉ có 3.000 cổ động viên "ruột" trong khi con số này của Barcelona là gần 72.000.

Xét về lực lượng, cầu thủ đắt giá nhất của Barcelona trong mùa hè qua là Luis Suarez với giá 75 triệu bảng Anh, còn cầu thủ đắt giá nhất bên phía Eibar là Dani Nieto (mua từ đội trẻ của Barcelona) với giá chỉ 75.000 bảng Anh. Tổng ngân sách của Barcelona lên đến 428 triệu bảng, trong khi của Eibar chỉ là 14 triệu bảng.

Những thông số này cho thấy đây là một cuộc đối đầu kinh điển giữa người khổng lồ Goliah và chàng David nhỏ bé. Trong truyền thuyết, David đã thắng Goliah. Còn rạng sáng mai, thật khó để "chàng David Eibar" làm nên bất ngờ.

Có một điều các cổ động viên Barcelona cần phải lưu ý đó là phong độ của đội nhà sau mỗi lần tập trung đội tuyển đều không tốt. Ngược lại, trong hai tuần vừa qua khi các siêu sao của Barcelona phải về đá cho đội tuyển ở vòng loại Euro 2016 hoặc giao hữu, khối tập thể của Eibar được nghỉ ngơi hoàn toàn và có thời gian gắn kết với nhau hơn.

Sau 7 vòng đấu, Eibar đang đứng thứ 10 tại La Liga với 9 điểm, ghi 8 bàn và thủng lưới 7 bàn. Điều đáng nói là 8 bàn thắng đến từ 8 cầu thủ khác nhau, cho thấy sự đa dạng và tính đồng đội của Eibar. Hơn nữa, trong 9 điểm kiếm được, Eibar đã lấy của các đội mạnh như thắng Real Sociedad 1-0, hòa Villarreal 1-1, hòa Athletic Bilbao 0-0. Thậm chí, Atletico Madrid cũng phải rất vất vả mới thắng được họ 2-1 ở ngay trên sân nhà Vicente Calderon.

Đặc biệt, thủ môn Xabi Irureta và trung vệ Raul Albentosa là những nhân tố chính giúp Eibar đứng vững. Trước trận gặp Barcelona, Xabi nói: "Nhiều khả năng chúng tôi sẽ thua. Eibar tôn trọng nhưng không sợ Barcelona, chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để thắng hoặc hòa. 

Hướng đến trận đấu này, HLV Luis Enrique của Barcelona - đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 19 điểm, ghi 19 bàn, chưa thủng lưới lần nào - cho biết ông không quan tâm đến kỷ lục ghi bàn tại La Liga của Messi mà chỉ tập trung vào kết quả trận đấu.

Hiện Messi đang có 249 bàn và kém kỷ lục của Telmo Zarra 2 bàn. Nhiều ý kiến cho rằng Messi phá kỷ lục này ở trận gặp Eibar nhưng cũng có ý kiến nghĩ Messi sẽ "để dành" cho trận Siêu kinh điển diễn ra vào tuần sau nhằm được vinh danh kỷ lục ghi bàn ngay tại "sào huyệt" Bernabeu của Real Madrid.

Trong khi đó, đối với Eibar, một chuyến làm khách đến sân Nou Camp đã là một điều gì đó rất cảm xúc với đội bóng này. Thậm chí cách đây hai mùa họ còn không mơ nổi đến điều này bởi vẫn còn đang lặn ngụp ở các giải hạng dưới. Ấy vậy mà dưới sự dẫn dắt của cựu cầu thủ Gaizka Garitano, Eibar đã hai năm thăng hai hạng, giành quyền dự La Liga, dù rằng họ là đội bóng có ngân sách thấp nhất ở các đội thuộc giải hạng nhất.

Nhưng, mọi thứ vẫn không suôn sẻ với đội bóng này. Đầu mùa, Eibar không đáp ứng đủ các điều kiện tài chính để tham dự La Liga và có nguy cơ bị đánh rớt xuống giải hạng ba. Điều trớ trêu là Eibar chỉ là số ít đội bóng tại Tây Ban Nha không bị nợ, trong khi con số nợ của Barcelona là 228 triệu bảng Anh. Cuối cùng, nhờ vào các mạnh thường quân là danh thủ David Silva và Xabi Alonso, đứng ra quyên góp tiền để Eibar có thể vượt qua các thủ tục pháp lý, tham dự La Liga.

Sở dĩ Silva đứng ra vận động là vì ngôi sao này đã từng có mùa bóng 2004-2005 thi đấu cho mượn tại Eibar khi còn trong hệ thống đào tạo trẻ của Valencia. Silva cho biết đó cũng là quãng thời gian rất đáng nhớ vì nó giúp anh hoàn thiện hơn kỹ năng trong bầu không khí vui vẻ, thân thiện tại thành phố nhỏ bé này.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên