13/03/2012 06:41 GMT+7

Cuộc chiến thật sự của Israel

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Suốt mấy tháng qua, nay báo chí lại giật tít “đạn đã lên nòng”, mai lại chạy tựa “Israel sắp tấn công phủ đầu Iran”. Những rùm beng về một thái độ “quyết chiến Iran” của Israel cùng với sự phụ họa của nhiều tờ báo Mỹ đã diễn ra ầm ĩ đến nỗi che lấp hẳn “cuộc chiến” thật sự đang diễn ra của Israel tại dải Gaza.

NiUdJoef.jpgPhóng to

Một bà mẹ hôn tiễn biệt con trai là một binh sĩ Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel - Ảnh: AFP

Theo dõi tình hình sẽ thấy từ cuối tháng 11 năm ngoái, hai tuần trước sự kiện Tổng thống Abbas thượng cờ Palestine trước trụ sở UNESCO tại Paris, những tin tức đe dọa tấn công Iran ngày càng nhiều... Những thông tin này đã nhận chìm những tin tức về cuộc xung đột đẫm máu hằng ngày ở dải Gaza giữa thường dân Palestine và binh lính Israel.

Sáu trận không kích của Israel lên dải Gaza ngày 12-3 tiếp tục làm hai binh sĩ Palestine, một thiếu niên thiệt mạng và làm 41 thường dân bị thương. Đụng độ ở khu vực biên giới đã bước sang ngày thứ tư.

Người phát ngôn Trung tâm cấp cứu ở Gaza Adham Abu Selmiya cho biết một thiếu niên 15 tuổi đã thiệt mạng trong lúc em đang đi qua một bãi đất trống đến trường cùng nhóm bạn. Sáu em khác cũng bị thương, trong đó có hai em hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Ông Selmiya cũng cho biết 73 người đã bị thương trong tổng số 36 trận không kích của Israel từ hôm 9-3.

Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak dự đoán đụng độ sẽ còn diễn ra vài ngày nữa. Trong khi đó, AFP dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công lâu dài nếu cần thiết.

Xung đột Israel - Palestine bùng nổ từ hôm 9-3 khi Israel không kích Gaza làm hai lãnh đạo Palestine thiệt mạng. Hai người này bị Israel cáo buộc là tổ chức các cuộc tấn công từ biên giới Ai Cập hồi tháng 9-2011 làm thiệt mạng tám người ở khu vực sa mạc Negev phía nam Israel.

Tất cả đã bắt đầu từ sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đọc bài diễn văn “lịch sử” trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23-9-2011 khi ông tuyên bố: “Hôm nay tôi đến đây với một thông điệp từ một dân tộc can trường và kiêu hãnh: đất nước Palestine đã chào đời một lần nữa...”. Và ông tố cáo: “Israel đang chạy đua với thời gian nhằm vẽ lại đường biên giới, áp đặt một sự thể đã rồi sau khi làm thay đổi hiện trạng trên bề mặt đất đai...

Lực lượng tự vệ vũ trang của những người định cư Do Thái, được quân đội Israel đặc biệt bảo vệ, đang tăng tốc tấn công nhà cửa, trường học, đền thờ, ruộng đồng và mùa màng của người Palestine nhằm triệt hạ giải pháp hai quốc gia”... Kết thúc bài phát biểu, ông Abbas đặt vấn đề: “Liệu thế giới sẽ cho phép Israel tiếp tục chiếm đóng, cuộc chiếm đóng duy nhất hiện nay trên thế giới? Thế giới sẽ cho phép Israel tiếp tục là một nhà nước đứng trên luật pháp và trách nhiệm giải trình?”.

Những sự thật này được ông Abbas nêu công khai trước bàn dân thiên hạ, được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, lại hiếm thấy được báo chí Mỹ đăng tải.

Tương tự, báo chí ngày ngày đăng tin “sắp đánh Iran”, “máu đổ ở Syria”, nhưng chẳng mấy báo đăng tải, cho dù một chữ, bản báo cáo chính thức của trưởng phái bộ quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại Syria, trong đó có một đoạn phàn nàn về công việc của báo chí rất đáng lưu ý: “Một số báo đã công bố những nhận định không có cơ sở, thậm chí thổi phồng các sự kiện, làm méo mó sự thật. Những tường trình ngụy tạo như vậy đã góp phần làm gia tăng căng thẳng giữa người Syria với nhau và phá hoại công việc của phái bộ. Một số tổ chức báo chí bị lợi dụng để bôi nhọ phái bộ, nhằm khiến công tác của phái bộ thất bại...”.

Tại sao báo chí không đăng tuyên bố của tổng thống Palestine hay bản báo cáo của trưởng phái bộ quan sát viên của AL? Câu trả lời là tùy vị thế của tờ báo: hoặc tờ báo nằm trong nhóm “chóp bu” có chủ ý thông tin như thế hoặc tờ báo nằm trong nhóm “tép riu” đã bị xỏ mũi do lấy lại thông tin của báo lớn. Dù cách nào đi nữa thì hậu quả vẫn là một: dư luận đã bị “định hướng” theo một chiều mà tờ báo lèo lái!

Có thể hiểu được lý do có sự lèo lái này trong báo giới Mỹ qua chương trình “Squared Intelligence” của Đài truyền hình Bloomberg 20-2-2012, chiếu lại ở Việt Nam tối 11-3: một số nhà báo Mỹ đã nêu vấn đề định cư của người Do Thái tại dải Gaza và nói thẳng với một cựu đại sứ Israel tại Mỹ là “Mỹ cần bớt mối quan hệ đặc biệt, mối quan hệ vô điều kiện với Israel”.

Thật vậy, nguy cơ đe dọa thật sự đối với Israel không phải là quả bom hạt nhân của Iran mà “tình báo Mỹ và Israel đều nhìn nhận là không có” như ông Obama đã quả quyết trước Ủy ban quan hệ Mỹ - Israel hay là ông Assad ở Syria láng giềng, mà chính là tương lai Israel sẽ phải cùng tồn tại với một nhà nước Palestine độc lập, phải thực thi việc ngưng định cư ở dải Gaza và Bờ Tây, và phải chuẩn bị cho một thay đổi thái độ có thể có từ phía Mỹ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên