08/12/2014 05:19 GMT+7

Cuộc chiến Hà Lan trên đất “các vị thánh”

GIÁNG UYÊN (từ London)
GIÁNG UYÊN (từ London)

TT - Vòng 15 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần qua mang lại những kết quả tốt cho kèo dưới, với Newcastle bất ngờ quật ngã đoàn quân Chelsea 2-1 đang bất khả chiến bại, Stoke thắng Arsenal 3-2 sau khi dẫn trước ba bàn ở hiệp một, còn Liverpool và Tottenham bị cầm hòa không bàn thắng trước Sunderland và Crystal Palace.

Liệu “các vị thánh”, biệt danh của Southampton, có làm được cuộc lật đổ rạng sáng mai (*) ở trận đấu muộn vòng 15 trước Manchester United (M.U) trong “cuộc chiến Hà Lan” giữa hai HLV Ronald Koeman và Louis van Gaal?

Ông Ronald Koeman, hiện dẫn dắt Southampton, bắt đầu sự nghiệp HLV của mình với chức trợ lý cho người đồng hương Hà Lan lớn hơn 12 tuổi Van Gaal từ năm 1997-2000 ở Barcelona. Nhưng cách đây đúng 10 năm, “ân oán” giữa họ bắt đầu khi ông Van Gaal làm giám đốc kỹ thuật ở đội Ajax Amsterdam, còn Koeman là HLV. Lúc đó ngôi vị gần như đảo ngược vì Koeman có nhiều quyền “sinh sát” hơn, hai người bất đồng quan điểm dẫn đến việc ông Van Gaal phải từ chức.

Thêm vào đó, việc HLV Van Gaal trở lại huấn luyện tuyển Hà Lan năm 2012 gây ngạc nhiên cho nhiều người, trong đó có huyền thoại Marco Van Basten, vì ai cũng nghĩ Koeman xếp trên cùng trong danh sách sẽ được chọn. Năm ngoái Koeman có nói về Van Gaal: “Tôi không ghét bỏ gì, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ là bạn”.

Trở lại trận đấu trên sân Thánh Mary’s hôm nay, Southampton (26 điểm) hiện đang xếp trên “quỷ đỏ” với cách biệt 1 điểm, nhưng nếu so phong độ gần đây, đội bóng thành Manchester nhỉnh hơn. Bốn trận mới đây nhất ở Premier League, M.U thắng cả bốn, trong khi Southampton thua hai, hòa một, chỉ thắng Leicester đang tạm xếp cuối bảng. Ngay cả khi đội bóng phố cảng đông nam nước Anh đang thắng như chẻ tre hồi đầu mùa, ai cũng dự đoán họ sẽ bắt đầu tuột dốc vào khoảng sau Giáng sinh vì đội bóng của ông Koeman không đủ khả năng về sức lực cũng như tinh thần thép so với các đội lớn, nhưng dường như điều này đã diễn ra sớm hơn cả dự đoán từ tháng 11.

Tiền đạo Pelle, hiện ghi được chín bàn trên các mặt trận, bằng tổng số bàn thắng của cả Rooney và Van Persie, lại chưa làm rung lưới thủ môn nào ở Premier League gần hai tháng nay kể từ khi anh ghi hai bàn trong “cơn bão” 8-0 trước Sunderland hồi tháng 10.

Tuần trước, hai người bạn VN lúc trước học cùng Đại học Southampton có tới nhà tôi chơi. Sau khi tốt nghiệp, tôi “phiêu bạt” khắp nơi ở Anh từ London tới Windsor, trở lại London rồi hiện ở Hertfordshire, còn hai anh chị vẫn sống ở Southampton từ đó tới giờ hơn 10 năm. Khi chúng tôi xem chương trình “Trận đấu của ngày” khuya thứ bảy bàn về chủ đề bóng đá, tôi nói: “Southampton đang xếp thứ nhì, đá hay lắm, anh chị có tới sân coi được trận nào cố gắng đi trận đó, vì khó có khả năng mấy mùa bóng sau họ có được kết quả như bây giờ”.

Lời “dụ dỗ” của tôi hiệu nghiệm ngay lập tức, vì anh lấy điện thoại ra mua vé luôn trên mạng cho mình và con trai 9 tuổi. Đây sẽ là trận đấu đầu tiên nhà anh xem ở sân Southampton dù đã sống ở thành phố này hơn mười năm. Ngoại trừ những đội như Liverpool, Arsenal, M.U... CĐV gần như không có cửa mua vé nếu không phải là fan có vé mùa lâu năm, còn vé lẻ đi xem trên sân nhà các CLB còn lại rất dễ mua.

Anh bạn tôi nói có thể mua được vé xem trận Southampton gặp M.U, hoặc gặp Everton (diễn ra ngày 20-12) với giá bằng nhau, nhưng anh chọn mua trận Southampton gặp Everton vì “khả năng đội nhà ghi được bàn thắng nhiều hơn”. Nếu Southampton đánh bại “quỷ đỏ” rạng sáng mai, hi vọng anh không tiếc đứt ruột vì mất cơ hội chứng kiến lịch sử.

Kết quả bóng đá châu Âu

Vòng 15 Giải ngoại hạng Anh: Manchester City - Everton: 1-0, West Ham - Swansea: 3-1.

Vòng 14 Giải vô địch Ý: Roma - Sassuolo, 2-2, Torino - Palermo: 2-2, Napoli - Empoli: 2-2, Atalanta - Cesena: 3-2, Genoa - AC Milan: 1-0, Parma - Lazio: 1-2.

Vòng 14 Giải vô địch Tây Ban Nha: Elche - Atletico Madrid: 0-2, Athletic Bilbao - Cordoba: 0-1, Real Madrid - Celta Vigo: 3-0, Deportivo Coruna - Malaga: 0-1, Vallecano - Sevilla: 0-1.

Vòng 14 Giải vô địch Đức: Bayern Munich - Leverkusen: 1-0, Hamburg SV - Mainz 05: 2-1.

________

(*) Trận Southampton - M.U ở vòng 15 Premier League sẽ được THTT lúc 3g ngày 9-12 trên các kênh HTV9, Bóng đá TV và K+1. Mời bạn đọc theo dõi thông tin, clip bàn thắng của trận đấu này trên TTO (thethao.tuoitre.vn).

GIÁNG UYÊN (từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên