09/12/2015 14:00 GMT+7

​Cửa hẹp cho “pháo thủ”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Rạng sáng 10-12 (THTT trên kênh BĐTV lúc 2g45), Arsenal sẽ làm khách trên sân của Olympiakos ở lượt đấu cuối cùng bảng F với nhiệm vụ phải thắng để lách qua khe cửa hẹp.

Giroud (phải) sẽ giúp Arsenal lách qua được khe cửa hẹp? - Ảnh: Reuters

Arsenal hiện đứng thứ ba bảng F với 6 điểm, kém vị trí thứ nhì của Olympiakos 3 điểm và trận lượt đi Arsenal thua 2-3 ngay trên sân nhà. Dù hơn đội bóng Hi Lạp về hiệu số bàn thắng bại, nhưng do Champions League ưu tiên về thành tích đối đầu trước nên ở trận này Arsenal phải thắng Olympiakos hai bàn cách biệt trở lên hoặc một bàn cách biệt nhưng ghi nhiều hơn hai bàn thắng (tức thắng 3-2, 4-3, 5-4...) mới có thể vượt qua Olympiakos giành vé đi tiếp. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, Arsenal đứng trước một thách thức lớn đến vậy ở vòng bảng Champions League.

Arsenal đang giữ một thành tích khá ấn tượng ở đấu trường danh giá nhất châu Âu: kể từ khi Champions League đổi mới cách thức thi đấu (từ hai giai đoạn vòng bảng còn một) vào năm 2003, đã 12 mùa liên tục các “pháo thủ” vượt qua giai đoạn vòng bảng. Đây là một kỷ lục với những đội bóng Anh tham dự Champions League.

Dù kỷ lục này cũng không quá đáng tự hào bởi thực chất Arsenal hiếm khi nào tiến xa hơn vòng 16 đội và chưa bao giờ chạm đến chức vô địch, nhưng việc bị loại sớm chắc chắn là điều HLV Wenger không muốn chút nào. Nếu không thể vượt qua vòng đấu bảng, Arsenal sẽ thiệt hại ít nhất 10 triệu bảng, bao gồm các khoản tiền thưởng, tiền bán vé, bản quyền truyền hình...

“Trong những lần đối đầu trước đây tại sân của Olympiakos, chúng tôi không có nhiều việc để làm vì Arsenal thường vượt qua vòng bảng từ sớm. Nhưng lần này thì khác. Tôi thật sự rất lo lắng vì đây là một trận đấu có tính chất quan trọng với cả mùa giải. Mặt tích cực là chúng tôi biết mình cần phải làm gì” - HLV Wenger không giấu được sự lo lắng khi phát biểu trước trận với Hãng tin Reuters.

12 năm qua, Arsenal đã quen với việc bị đặt vào thế khó trước những lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League. Nhưng đây có lẽ là thử thách lớn nhất với họ không chỉ vì những điều kiện khó khăn, mà còn bởi tình hình nhân sự rất kém khả quan.

Cuối tuần qua, Arsenal đã đánh bại Sunderland 3-1 với Olivier Giroud trên hàng công, sau lưng anh là bộ ngũ Mesut Ozil - Oxlade Chamberlain - Joel Campbell - Mathieu Flamini - Aaron Ramsey. Gần như chắc chắn toàn vẹn đội hình này sẽ tiếp tục được sử dụng cho trận đấu rạng sáng mai, đơn giản vì ông Wenger cũng chẳng còn ai thay thế.

Chấn thương của Alexis Sanchez, Santi Cazorla, Danny Welbeck, Thomas Rosicky, Francis Coquelin khiến ông Wenger gần như không còn đủ người đá dự bị từ tuyến tiền vệ trở lên. Trong số những thương binh này, Sanchez cùng Cazorla, Coquelin là các trụ cột khó thay thế. Theo Walcott vừa trở lại sau chấn thương, có lẽ chưa đủ thể lực để ra sân đá chính.

Trong bối cảnh thiếu thốn nhân sự này, cái tên Joel Campbell sẽ trở thành “át chủ bài” của Arsenal rạng sáng mai. Tiền đạo người Costa Rica này chưa bao giờ được ông Wenger tin tưởng thật sự từ khi đến sân Emirates vào năm 2011. Nhưng kinh nghiệm từng thi đấu dưới dạng cho mượn trong màu áo Olympiakos mùa 2013-2014 (ghi đến 11 bàn) giúp Campbell được kỳ vọng nhiều. Ngoài ra ở trận thắng Sunderland, Campbell cũng là người ghi bàn mở tỉ số và đang được chờ đợi sẽ khỏa lấp thành công vị trí của Sanchez.

Giới hạn cho ông Mourinho

So với Arsenal, hoàn cảnh của Chelsea (10 điểm) tại bảng G dễ chịu hơn nhiều khi chỉ cần một trận hòa trước Porto (10 điểm) trên sân nhà là đủ để giành vé đi tiếp. Nhưng với một đội bóng đã thua cả Bournemouth trên sân nhà thì cơ hội cho Porto cũng không hề nhỏ. Càng quan trọng hơn, thêm một trận thua nữa có lẽ HLV Mourinho cũng không thể giữ nổi chiếc ghế của mình.

Trước thềm trận đấu, các tờ báo Anh đồng loạt nhận định đây là “cơ hội cuối” cho ông Mourinho. Nếu Chelsea thua trận dẫn đến bị loại khỏi Champions League, mùa giải của họ cũng gần như kết thúc sớm sau khi đã bị loại ở Cúp liên đoàn Anh và cạn hi vọng vô địch ở Premier League.

Các trận đấu được THTT (cùng 2g45 ngày 10-12): Olympiakos - Arsenal (BĐTV); Dinamo Zagreb - Bayern Munich (TTTV); Dinamo Kiev - Tel Aviv (TTTV Tin tức HD).

 

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên