14/03/2014 22:40 GMT+7

Cú trượt chân định mệnh

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Được đào tạo trinh sát đặc nhiệm quân đội nhưng chỉ một cú trượt chân oan nghiệt, võ sĩ võ cổ truyền Trần Kim Tuyến (23 tuổi) nhiều khả năng phải ngồi xe lăn suốt quãng đời còn lại.

Sáu tháng đã trôi qua nhưng võ sĩ Trần Kim Tuyến vẫn chưa quên được khoảnh khắc định mệnh đã “tô đen” những hoài bão tươi sáng của đời mình khi đang ở cái tuổi đẹp nhất. Ngay cả bạn bè cũng khó nhận ra một Kim Tuyến (cao 1,70m, nặng hơn 60kg) ngày nào giờ còm cõi chưa được 50kg với đôi chân đang teo dần.

Cú trượt chân oan nghiệt

Không từ ngữ nào diễn tả sự vui mừng xen lẫn tự hào khi Kim Tuyến được triệu tập vào đoàn võ thuật cổ truyền VN tham dự Liên hoan võ thuật thế giới đầu tháng 9-2013 tại Hàn Quốc.

Với khát khao thể hiện tinh hoa võ Việt, Kim Tuyến cùng đồng đội bước ra sàn đấu với quyết tâm cao nhất. Nhưng trước khi các võ sĩ VN biểu diễn bài đối luyện tay không chống binh khí, các võ sĩ Nhật Bản đã làm sôi động võ trường với bài biểu diễn có tượng rơm tẩm nước, kiếm... khiến sàn đấu trơn trượt.

Vào thi đấu, khi đồng đội nhấc người lên không thực hiện đòn kẹp cổ mình, nếu đúng bài bản Kim Tuyến phải bật lên để trợ lực cho đồng đội ngã người sang phải. Nhưng vừa nhóm người lên, Kim Tuyến đã bị trượt chân vì sàn trơn. Anh không biết mình đã ngã xuống thế nào mà chỉ cảm thấy toàn thân tê dại.

Kim Tuyến kể: “Khi ngã xuống, tôi không cảm thấy đau đớn gì, chỉ thấy tê toàn thân và không cử động được. Lập tức mọi người đưa tôi vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ Hàn Quốc cho biết tôi bị vỡ đốt sống cổ số 5, ảnh hưởng đốt số 4 và số 6. Đồng thời chấn thương này còn làm giập tủy, chèn dây thần kinh cột sống. Sau khi được phẫu thuật, tôi phải điều trị hơn một tháng rưỡi tại Hàn Quốc mới đủ sức về VN. Dù ca mổ rất thành công nhưng đến giờ tôi vẫn gần như liệt nửa người dưới, hai tay mất sức, không cầm nắm được”.

Chỉ mong được đứng dậy

Trao đổi với Tuổi Trẻ trên chiếc xe lăn tại Bệnh viện 175, đôi mắt Kim Tuyến ướt lệ: “Ước mơ lớn nhất của tôi lúc này chỉ là đi đứng trở lại bình thường để tiếp tục học tập, đeo đuổi nghiệp võ và làm việc kiếm tiền lo cho ba mẹ thời gian qua quá vất vả vì tôi. Nhưng có lẽ đó chỉ là ước mơ...”. Trước khi nhập ngũ, Kim Tuyến đang học năm cuối ngành công nghệ thông tin Trường đại học Huflit.

Tám tuổi, Kim Tuyến được cha dẫn đến lò võ gần nhà rèn luyện sức khỏe và học vài “miếng” võ phòng thân bởi anh thường hay đau ốm, nhút nhát khi chỉ biết khóc lúc bị bạn bè ức hiếp. Càng tập càng mê, Kim Tuyến quyết theo nghiệp võ sĩ chỉ một năm sau đó. Và bộ sưu tập thành tích của Kim Tuyến không thiếu tấm huy chương cấp độ nào, từ các giải trẻ cấp quận, TP.HCM... đến HCV quốc gia, quốc tế. Anh gần như không có đối thủ ở hai bài đối luyện sở trường: tay không chống binh khí và binh khí chống binh khí kể từ năm 2008 đến nay. Sau đó, Kim Tuyến được chọn đào tạo trinh sát đặc nhiệm khi đi nghĩa vụ.

Quãng thời gian dài nằm viện đẩy gia đình Kim Tuyến vào cảnh khốn khó. Cả nhà bốn miệng ăn giờ chỉ trông chờ vào tiền lương công nhân còm cõi của cha vì mẹ phải bỏ việc buôn bán vào viện lo cho Kim Tuyến trong khi em gái lại đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Sau khi gặp nạn, Kim Tuyến nhận được sự giúp đỡ của nhiều đơn vị, đoàn thể với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Nhưng số tiền này quá ít so với chi phí gia đình phải lo cho anh suốt sáu tháng qua và một tương lai mờ mịt trước mắt.

Bà Hà Thị Hương (mẹ Kim Tuyến) cho biết: “Mỗi ngày Kim Tuyến phải đi tập vật lý trị liệu hai lần. Nhìn con quằn quại vì đau đớn và những bước đi xiêu vẹo mà tôi đau lòng muốn khóc. Gia đình phải mua thêm thuốc cho con tẩm bổ với chi phí không dưới 10 triệu đồng/tháng. Toàn bộ số tiền dành dụm từ bán buôn, làm công của vợ chồng tôi mấy chục năm qua đã hết sạch. Những ngày tới chắc chắn sẽ rất khó khăn”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên