15/06/2014 00:56 GMT+7

Cũ kỹ, già cỗi, Tây Ban Nha thảm bại

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Thất bại với tỉ số khó tin 1-5 trước Hà Lan ở trận ra quân, thầy trò HLV Del Bosque không khỏi khiến người hâm mộ phải lo lắng với câu hỏi: Phải chăng Tây Ban Nha đã hết thời?

Thật ra nếu chỉ tính đến thời điểm phút 42 của trận đấu, Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ được bản sắc của đội bóng thống trị thế giới suốt sáu năm qua. Họ không mất nhiều khó khăn để tìm kiếm đường vào khung thành Hà Lan và sớm có bàn mở tỉ số. Phút 42, nếu David Silva thành công trong pha dứt điểm đối mặt thủ thành Jasper Cillessen (Hà Lan), tỉ số đã là 2-0 và mọi chuyện có thể sẽ chấm hết. Trật tự sẽ được giữ nguyên và chẳng có cơn địa chấn nào trên đất Brazil...

Nói vậy để thấy thất bại của Tây Ban Nha trước Hà Lan thực chất không phải là một thất bại toàn diện. Thất bại ấy chỉ cách lằn ranh của chiến thắng có một chút, giữa hai khoảnh khắc xuất thần của các cầu thủ Hà Lan: 1- Cái vung tay cứu thua của thủ thành Cillessen. 2- Cú bay người đánh đầu tuyệt đẹp của Van Persie mang lại cho Hà Lan thế cân bằng.

Còn lại, Tây Ban Nha đã để thua đối thủ vì sự sa sút đến không ngờ của các trụ cột trong hiệp hai. Và nguyên nhân một phần đến vì sự bảo thủ của HLV Del Bosque trong việc lựa chọn đội hình thi đấu cùng sự già cỗi của các trụ cột.

Theo thống kê, 14 cầu thủ Hà Lan đã tung ra sân trước Tây Ban Nha có độ tuổi trung bình 25,9. Trong khi đó đội hình ra sân của Tây Ban Nha có độ tuổi trung bình lên đến 28,2. Với chênh lệch già - trẻ đó, dễ hiểu vì sao từ chỗ ngang ngửa nhau trong hiệp một, Hà Lan hoàn toàn vượt trội trong những pha tranh chấp tay đôi và đua tốc độ ở hiệp hai. Rõ nhất là cú bứt tốc độ của Robben trong thế xuất phát sau nhưng qua mặt trung vệ Ramos rồi cả thủ môn Casillas để ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 5-1 cho tuyển Hà Lan.

Không chỉ mệt mỏi vì tuổi tác đè nặng, bản thân đôi chân của các cầu thủ Tây Ban Nha trong trận đấu hôm qua vốn cũng đã rệu rã sau một mùa giải cày ải tối đa trong màu áo CLB. Cụ thể, 3/11 cầu thủ xuất phát của HLV Del Bosque đã góp mặt trong trận chung kết Champions League. Việc các đội bóng Tây Ban Nha vào sâu ở Champions League cùng một mùa giải hấp dẫn, căng thẳng đến phút cuối cùng của La Liga đã khiến các học trò của HLV Del Bosque, đa số đến từ Barca, Real Madrid hay Atletico, không thể có được tình trạng thể lực tốt nhất.

Điển hình là tiền đạo Diego Costa vốn đã bị đặt dấu hỏi về thể trạng suốt vài tháng qua. Một so sánh chỉ ra sự khác biệt khác: trung vệ Sergio Ramos đã phải thi đấu đến 51 trận trong mùa giải 2013/2014, trong khi Stefan De Vrij (Hà Lan) chỉ đá có 33 trận. Kết quả trong trận hôm qua, De Vrij lên công về thủ không biết mệt trong khi Ramos hụt hơi trong nhiều pha đeo bám và tăng tốc.

Lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha đã không còn nguy hiểm khi những người thực hiện “gối mỏi chân run”, khiến phải thua tan tác trước Hà Lan thực dụng, tương tự như cách Barca từng bị Bayern Munich hủy diệt ở Champions League mùa giải 2012-2013. Và sự vô hại của tiki-taka hôm nay còn bị HLV Del Bosque góp phần đẩy nhanh xuống vực bằng sự bảo thủ của mình. Nếu ông tung vào sân những gương mặt vừa trẻ trung vừa mới lạ như Koke, Javi Martinez hay Pedro Rodriguez... mọi chuyện có thể sẽ khác.

* Ở trận đấu còn lại của bảng B, Chile thắng Úc 3-1. Trước đó, trong trận đấu ở bảng A, Mexico đánh bại Cameroon 1-0.

[box]Báo chí Tây Ban Nha cảm thán

Sau trận thảm bại trước Hà Lan, báo chí Tây Ban Nha đồng loạt cảm thán với màn trình diễn của đội nhà. Tờ AS giật tít: “Cơn ác mộng tệ hại nhất của nhà vô địch thế giới” cùng những dòng bình luận như: “Kính thưa quý vị, chúng ta đã đánh mất những đường chạm bóng ma thuật” hay: “Chúng ta vẫn còn đó những ngôi sao được trao huy hiệu chiến thắng, nhưng giờ đây họ đã không còn là chính mình. Một thất bại thật nghiệt ngã và khó chấp nhận nổi”.

Còn nhật báo thể thao Marca đau đớn thốt lên: “Tây Ban Nha đã bị tàn phá bởi Hà Lan ở trận mở màn bảng B”, trong khi tờ Mundo Deportivo châm biếm: “Hà Lan đã biến Tây Ban Nha thành trò cười. Thất bại này là một thảm họa của Tây Ban Nha”.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên