27/02/2013 08:14 GMT+7

Cù cưa... tháo dỡ công trình sai phép

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Nhiều công trình xây dựng sai phép ở Q.1 (TP.HCM) đã bị phát hiện cách đây ba năm nhưng đến nay vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm. Tuy vậy, các công trình này vẫn được phép khai thác, một số công trình đã được hủy bỏ lệnh ngăn chặn giao dịch...

4A4HD0Tf.jpgPhóng to
Công trình 20-22-24 Thái Văn Lung (Q.1, TP.HCM) nay là khách sạn ba sao.

Tháng 2-2010, UBND P.Bến Nghé, Q.1 phát hiện năm công trình trên đường Thái Văn Lung xây vượt nhiều tầng và sai nhiều chi tiết khác so với giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND Q.1 đã xử phạt và yêu cầu các chủ đầu tư tháo dỡ phần công trình vi phạm. Ông Nguyễn Đức Thắng, phó chánh Thanh tra xây dựng Q.1, cho biết: “Đến nay, các công trình trên mới chỉ tháo dỡ xong các tầng xây lố, còn những chi tiết sai khác thì chưa tháo dỡ do còn chờ hướng dẫn của UBND TP” (?).

Tháo dỡ một phần để đối phó

Theo Thanh tra xây dựng Q.1, những chi tiết sai khác là chủ nhà đã xây tường trên bancông, sai ram dốc xuống tầng hầm, không chừa khoảng lùi tầng trệt, hoặc lấp ô thông tầng. Hiện nay các công trình trên đều đã được chủ đầu tư đưa vào kinh doanh, chủ yếu là khách sạn, nhà hàng và các loại dịch vụ dành cho khách du lịch ở khu vực trung tâm TP.

Tương tự, hai công trình vi phạm tại 20-22 và 24 Thái Văn Lung hiện đang là khách sạn ba sao kết hợp với dịch vụ làm đẹp. Hai công trình này cũng bị xây tường bít bancông, không chừa khoảng lùi ở tầng trệt...

Ngoài ra, công trình 19-21 Đông Du cũng bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng sai phép vào tháng 2-2012 khi chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy chủ quyền. Chủ đầu tư đã cơi sân thượng của tòa nhà thành một tầng nên bị buộc phải tháo dỡ và bị UBND Q.1 ngăn chặn không cho giao dịch, kinh doanh tại địa chỉ này. Đến nay chủ đầu tư chỉ mới tháo dỡ được 80% phần công trình vi phạm. Theo chủ đầu tư công trình, phần diện tích còn lại chưa tháo dỡ là tường sát với công trình lân cận và cột chịu lực, liên quan đến an toàn của thang máy tòa nhà.

Công trình khách sạn Moon Light tại 180-182-184 Nguyễn Trãi (P.Bến Thành) cũng chỉ mới khắc phục một phần của rất nhiều lỗi vi phạm. Công trình này bị phát hiện sai nhiều chỗ như: lấp ô thông tầng từ tầng trệt đến tầng 7, không chừa khoảng lùi ở tầng 6 và tầng 7, xây cầu thang ở khoảng lùi tầng trệt... với tổng diện tích vi phạm khoảng 680m2. Hiện chủ đầu tư chỉ mới tháo dỡ một phần diện tích vi phạm khoảng lùi ở hai tầng trên cùng, còn khung trước và cột đà chưa tháo. Những lỗi vi phạm khác cũng chưa được khắc phục.

Lỗi nhỏ?

Khi các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm, nhiều công trình đã bị UBND Q.1 ngăn chặn giao dịch, kinh doanh nhằm buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần vi phạm xây dựng. Tháng 5-2011, UBND Q.1 có công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc các chủ đầu tư của năm công trình trên đường Thái Văn Lung xin phép được giải tỏa lệnh ngăn chặn và tạm duy trì các phần vi phạm như sai ram dốc, vi phạm khoảng lùi, xây tường trên bancông, lấp ô thông tầng. Đến nay UBND TP chưa trả lời về việc này nhưng hiện tại nhiều công trình chưa khắc phục xong hậu quả đã được UBND Q.1 giải tỏa lệnh ngăn chặn trên. Đó là các công trình 20-22 Thái Văn Lung, 19-21 Đông Du, công trình khách sạn Moon Light...

Trả lời câu hỏi: “Tại sao Thanh tra xây dựng Q.1 không đề xuất cưỡng chế tháo dỡ tất cả phần vi phạm của những công trình trên?”, ông Thắng cho biết: “Sau khi chủ đầu tư các công trình trên đường Thái Văn Lung tháo dỡ các tầng bị xây lố xong thì thiệt hại của từng công trình khá lớn nên Q.1 ngưng cưỡng chế, không buộc các chủ đầu tư phải tháo dỡ các lỗi nhỏ khác”.

Theo ông Thắng, hiện nay Thanh tra xây dựng Q.1 đang vận động chủ đầu tư tháo dỡ các phần vi phạm còn lại của công trình khách sạn Moon Light. Còn chủ đầu tư công trình 19-21 Đông Du xin kéo dài thời gian để lập phương án tháo dỡ tường, cột đà nhằm không ảnh hưởng đến nhà hàng xóm và gây thiệt hại cho các phần hợp pháp khác của tòa nhà này.

Thanh tra xây dựng Q.1 cũng cho biết hiện đang chờ chỉ đạo của UBND TP và Sở Xây dựng về việc xử lý lỗi lấp ô thông tầng, xây tường trên bancông và không chừa khoảng lùi ở tầng trệt của các công trình. Tuy nhiên, theo lập luận của cơ quan này thì việc lấp ô thông tầng có làm tăng diện tích xây dựng các tầng trên của công trình nhưng lỗi này không xem là vi phạm xây dựng. Hơn nữa, từ trước đến nay ô thông tầng của các tòa nhà nhằm lấy ánh sáng, không khí cho các tầng giữa, nhưng nay khoa học đã tiến bộ, chủ nhà có thể dùng những phương tiện khác để tạo gió, ánh sáng, không khí cho các tầng nên có thể lấp ô thông tầng...

“Hiện nay Bộ Xây dựng đang trong quá trình sửa đổi nghị định về xử phạt vi phạm xây dựng nên chúng tôi chờ chỉ đạo của bộ. Hiện thanh tra đang tạm ngưng buộc tháo dỡ các lỗi lấp ô thông tầng, xây tường trên bancông và không chừa khoảng lùi ở tầng trệt của các công trình cũ. Đối với những công trình xây dựng mới, thanh tra sẽ kiên quyết không để xảy ra các lỗi trên” - ông Thắng cho biết.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên