12/11/2011 04:51 GMT+7

Croatia và Ireland đặt 1 chân vào vòng chung kết

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Rạng sáng nay 12-11, các trận lượt đi lượt trận play-off tranh vé dự Euro 2012 đã diễn ra trong đó Croatia và Ireland đã tạo được ưu thế lớn khi thắng đậm trên sân khách.

TTO - Rạng sáng nay 12-11, các trận lượt đi lượt trận play-off tranh vé dự Euro 2012 đã diễn ra trong đó Croatia và Ireland đã tạo được ưu thế lớn khi thắng đậm trên sân khách.

Trong khi đó CH Czech cũng có kết quả tốt khi thắng trên sân nhà. Riêng cặp đấu cân tài cân sức Bosnia - Bồ Đào Nha đã hòa nhau 0-0.

Thổ Nhĩ Kỳ - Croatia 0-3

Bước vào trận đấu này, Croatia được đánh giá cao hơn khi họ có những trận đấu rất ấn tưởng ở vòng bảng và đạt số điểm khá cao. Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ nhì bảng A, kém Đức tới 13  điểm ghi được 13 bàn và để thủng lưới đến 11 bàn.

Bosnia - Bồ Đào Nha: 0-0

Trận đấu là một nỗi thất vọng lớn của Bồ Đào Nha khi đội trưởng Ronaldo và đồng đội đã chơi không tốt. Bồ Đào Nha lấn lướt hơn trong hiệp 1 nhưng không thể nào tiếp cận khung thành đối phương.

Trong khi đó đội chủ nhà Bosnia đã chơi tốt hơn trong hiệp 2 và đã có những cơ hội nhất định để ghi bàn. Tuy nhiên hai tiền đạo hàng đầu của họ là Dzeko và Ibisevic đều đã bỏ lỡ rất đáng tiếc.

Nếu như ở 3 cặp đấu còn lại, tỷ số lượt đi có phần khá cách biệt thì đây là cặp đấu duy nhất kết thúc với tỷ số hòa. Điều này khiến cho trận lượt về Bồ Đào Nha - Bosnia sẽ một lần nữa thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Gáo nước lạnh đã được dội vào chảo lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ ngay ở phút thứ 2 khi Corluka đi bóng dũng mãnh xuống sát biên cánh trái rồi chuyền thấp vào giữa để Ivica Olic lao vào đệm bóng cận thành ghi bàn mở tỷ số.

Sau bàn thua, Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát bóng nhiều hơn. Dù vậy, họ hoàn toàn tỏ ra thiếu tính sáng tạo trước hàng thủ của đội khách. Ngược lại, Croatia tỏ ra đặc biệt nguy hiểm ở những pha phối hợp nhỏ đầy tốc độ ở các tình huống phản công nhanh.

Và đội bóng chơi sắc sảo hơn đã có thêm bàn thắng. Phút 32, sau một loạt pha tấn công, bóng được chuyền sang cánh phải cho Srna thoát xuống trống trải rồi chuyền vào giữa để Mandzukic bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0.

Cơn ác mộng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp diễn ở phút 51. Từ đường đá phạt của Srna, Corluka lao vào dũng mãnh đánh đầu ấn định chiến thắng 3-0 cho đội nhà.

Như vậy lịch sử buồn như tại tứ kết Euro 2008 đã không lặp lại với Croatia. Khi đó Croatia đã thua Thổ Nhĩ Kỳ trên chấm phạt 11m trong đó Modric, Rakitic và Petric đã đá hỏng phạt 11m. 

Còn với HLV Hiddink của Thổ Nhĩ Kỳ, khả năng ông lập thành tích dẫn dắt đội bóng thứ 3 tham dự vòng chung kết Euro, sau Hà Lan và Nga có lẽ sẽ không thành hiện thực.

Thua trận này, khả năng đi tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ gần như là không có vì cách biệt ba bàn là quá lớn và Croatia đã 17 năm chưa thua trên sân nhà trong các giải đấu quốc tế.

Estonia - CH Ireland: 0-4

Tương tự như Croatia, Ireland cũng đã đặt 1 chân đến Ba Lan - Ukraine vào mùa hè năm sau khi thắng Estonia 4-0 ngay trên sân khách.

Bước vào trận đấu này, Ireland đang khủng hoảng tiền đạo và HLV Trapattoni đã phải gọi cầu thủ ít tên tuổi Jon Walters trên hàng công. Tuy nhiên Ireland đã tỏ ra hoàn toàn vượt trội đối thủ của mình.

Yến hơn đối thủ, Estonia đã chọn lối đá rắn và họ đã phải trả giá vì chính lối chơi này. Estonia đã lãnh tổng cộng 8 thẻ vàng, trong đó Andrei Stepanov và Raio Piiroja mỗi người lãnh 2 thẻ.

Bốn bàn thắng của Ireland được ghi do công của Keith Andrews ở phút 13, Jon Walters phút 67; Robbie Keane ghi hai bàn phút 71 và phút 88 (từ chấm phạt 11).

Đây là lần đầu tiên kể từ sau World Cup 2002, Ireland mới tiến gần đến một giải đấu lớn như vậy.

CH Czech - Montenegro: 2-0

CH Czech đã có trận thắng khá chật vật trước Montenegro. Vaclav Pilar vuốt bóng đẹp mắt ghi bàn ở phút 60 và Tomas Sivok đánh đầu ấn định chiến thắng 2-0 ở những phút bù giờ.

Thất bại là khá đáng tiếc cho Montenegro - đội bóng bé nhỏ từng thuộc khối Nam Tư cũ và lần đầu tiên lọt được đến vòng đấu loại này. Montenegro với hai cầu thủ tên tuổi nhất là Jovetic và Vucinic đã có rất đấu tự tin trước CH Czech nhưng họ đã không tận dụng tốt các cơ hội có được của mình.

Với lợi thế thắng 2-0 trên sân nhà, CH Czech tràn trề cơ hội đoạt vé dự vòng chung kết Euro 2012. Ở trận đấu lượt về diễn ra vào giữa tuần sau, Montenegro khó có thể lật ngược được tình thế.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên