04/04/2014 08:36 GMT+7

Công ty có thiện chí, công nhân thôi lãn công

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Ngày 3-4, sau khi có sự vào cuộc của các ngành chức năng Bình Dương, công nhân Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics (chuyên sản xuất mặt hàng điện tử, đường số 10 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, thị xã Thuận An) đã trở về nhà để hôm nay 4-4 làm việc trở lại sau ba ngày lãn công.

1OJIqu8a.jpgPhóng to
Công nhân ra về sau khi được thông báo trở lại cách tính thời gian làm việc cũ - Ảnh: Bá Sơn

Trước đó từ ngày 1 đến 3-4, khi công ty thông báo từ tháng 4-2014 sẽ thay đổi thời gian làm việc mới, công nhân đã phản đối.

Cụ thể, theo cách chia thời gian làm việc cũ thì công nhân sẽ làm việc 20 ngày trong một tháng, 12 giờ mỗi ngày (trong đó có bốn giờ được tính thêm lương tăng ca). Theo chế độ mới, công nhân sẽ làm việc mỗi tháng 25 ngày nhưng thời gian lao động mỗi ngày sẽ chỉ còn tám giờ (không còn thời gian tăng ca).

Với cách tính thời gian làm việc mới, tổng thu nhập mỗi tháng của công nhân sẽ sụt giảm do không còn được hưởng phụ cấp tăng ca như trước.

Một công nhân cho biết trước đây tăng ca nên thu nhập mỗi tháng được 6-7 triệu đồng, làm bốn ngày thì nghỉ hai ngày. Nay phải làm sáu ngày mới được nghỉ hai ngày. Theo cách tính mới, dù thời gian lao động mỗi ngày giảm xuống nhưng số ngày đi làm trong tháng lại tăng lên, thu nhập chỉ còn 3-4 triệu đồng/tháng. Theo các công nhân, khi áp dụng chính sách mới, công ty thông báo sẽ tăng thêm lương cho mỗi công nhân 200.000 đồng/tháng nhưng họ không đồng ý vì số tiền này quá nhỏ so với số tiền tăng ca bị sụt giảm.

Do không đồng thuận nên từ ngày 1-4, một nhóm công nhân đã ngưng việc để phản đối. Sau đó, sự ngưng việc lan rộng sang nhiều công nhân khác.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, bước đầu qua làm việc cho thấy cách tính thời gian làm việc mới của Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics không vi phạm pháp luật lao động, nhưng khi thay đổi thì công ty đã không đảm bảo trình tự thủ tục. Cụ thể, công ty đã không lấy ý kiến người lao động về thời gian làm việc mới mà áp dụng ngay khiến người lao động phản ứng. Về lý do thay đổi cách tính thời gian làm việc, đại diện công ty cho biết do kinh tế khó khăn, đơn hàng ít nên công ty cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Sau khi làm việc với các cơ quan chức năng, đại diện Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đã đồng ý thu hồi quyết định thay đổi cách tính thời gian làm việc, quay lại thực hiện như trước đây. Công ty cũng có thiện chí sẽ vẫn trả lương cho công nhân trong ba ngày không làm việc (từ 1 đến 3-4).

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên