21/02/2014 23:40 GMT+7

Công Minh về quê làm bóng đá cộng đồng

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Gặp anh giữa tháng 2-2014 tại Sa Đéc (Đồng Tháp), HLV Trần Công Minh nói: “Bóng đá đã ăn vào máu nên tôi không bao giờ bỏ bóng đá đâu.

Gần một năm kể từ ngày bị CLB Tập đoàn Cao su Đồng Tháp bất ngờ sa thải, HLV Trần Công Minh đã về quê mở sân bóng đá cỏ nhân tạo kinh doanh...Anh cho biết thêm: "Mười tháng qua tôi ở nhà nghỉ ngơi, dành thời gian lo cho gia đình và lập dự án phát triển bóng đá cộng đồng tại quê nhà”.

Kinh doanh bóng đá mini

Ngày nào cũng vậy, Công Minh phóng xe máy từ TP Sa Đéc về quê ở huyện Lai Vung chăm sóc cha mẹ già, cũng là để hỗ trợ gia đình quản lý hai sân bóng đá mini. Sau khi rời ghế “nóng” ở CLB Đồng Tháp, Công Minh về nhà nghỉ ngơi. Nhưng không chịu nổi cảnh sống mà không có quả bóng, thế là anh đề nghị cha mẹ ruột nghỉ bán cà phê sân vườn, làm hai sân bóng đá mini cỏ nhân tạo để hằng ngày anh tới xem thanh niên, học sinh ở quê chơi bóng. Và cha anh, ông Trần Công Lý (71 tuổi), một cựu cầu thủ và cũng là người hướng Công Minh theo nghề quần đùi áo số, đã đồng ý ngay. Bảy tháng trước, hai sân bóng đá mini trị giá cả tỉ đồng được đưa vào hoạt động. Hàng trăm bạn trẻ ở Lai Vung có thêm chỗ để chơi đá bóng.Ông Lý cho hay từ khi có sân bóng, hơn 30 chị em phụ nữ từ 16-40 tuổi ở thị trấn Lai Vung tụ họp lại và thành lập CLB bóng đá nữ đến sân này tập luyện mỗi sáng sớm thay cho việc đi bộ thể dục.

Cứ 5g sáng các chị em tới sân tập, có khi đá bóng, có khi chơi... bóng ném không khác gì các đội bóng đá chuyên nghiệp tập luyện. Họ bầu ra đội trưởng rồi cử chị này đi “học lóm” những bài tập của các đội bóng đá nam rồi về tập lại cho chị em rất bài bản và xôm tụ. Nhờ vậy người ta mới biết nhiều chị em phụ nữ ở xứ quýt hồng Lai Vung rất mê đá bóng.

“Từ từ tui xem nếu có nhiều em trẻ đá tốt sẽ vận động thành lập đội bóng đá nữ của huyện Lai Vung đi giao lưu các nơi cho vui. Còn nếu em nào muốn theo nghề này thì mình sẽ giới thiệu cho các đội bóng đá nữ. Hồi trước tui chở thằng Minh đi coi tui đá bóng riết rồi nó mê không dứt ra được. Bây giờ ở đây có đội bóng đá nữ rồi, từ từ các cháu khác cũng sẽ tham gia. Khi đó chắc chắn sẽ tìm được tài năng” - ông Lý nói.

Trả nợ cho quê hương

Về việc từ chối lời mời tham gia công tác đào tạo trẻ của VPF, Công Minh nói: “Cha mẹ tôi cũng già rồi, tôi muốn ở nhà một thời gian chăm sóc họ. Ngoài ra, tôi và Huỳnh Quốc Cường (cựu tiền đạo đội tuyển VN, hiện kinh doanh vận tải ở TP Sa Đéc) đang lập dự án phát triển bóng đá cộng đồng ở TP Sa Đéc nên chưa sắp xếp được thời gian. Mấy tháng qua tôi đã đi xem học sinh đá bóng và thấy đây là vùng đất có tiềm năng phát hiện, đào tạo cầu thủ trẻ. Lãnh đạo TP cũng rất ủng hộ dự án này và cam kết sẽ dành cho tôi một khu để thực hiện khi khu liên hợp thể thao xây dựng xong”.

Cựu tuyển thủ Huỳnh Quốc Cường cho biết thêm: “Công việc quản lý doanh nghiệp vận tải của tôi hiện nay khá nhàn, thời gian rảnh rất nhiều nên muốn tiếp tục công tác huấn luyện, đào tạo trẻ như hồi làm HLV đội U-15 Đồng Tháp. Cũng như Công Minh, tôi không thể sống thiếu bóng đá được”. Dự án Công Minh và Quốc Cường đang theo đuổi là mở một trung tâm dạy đá bóng theo mô hình xã hội hóa. Trung tâm này sẽ chiêu sinh dạy cho tất cả học sinh trong vùng. Một buổi các em học văn hóa, một buổi học đá bóng. Quá trình đó sẽ tìm ra những em có năng khiếu. Em nào muốn đi theo bóng đá đỉnh cao thì trường có kế hoạch gửi đi đào tạo ở những lò có uy tín. Những em có năng lực nhưng chỉ muốn đá cho vui thì sẽ thành lập đội bóng TP Sa Đéc cho các em đi đá giao hữu hay dự các giải trong tỉnh.

Công Minh giải thích lý do làm dự án này là vì qua khảo sát, anh thấy tiềm năng phát hiện nguồn tài năng trẻ ở Sa Đéc và các huyện lân cận khá lớn. Nhiều em muốn được như các cựu danh thủ Đồng Tháp trước đây nhưng cha mẹ các em không muốn đưa con mình vào trường năng khiếu ở TP Cao Lãnh vì lo ngại ảnh hưởng chuyện học văn hóa. Do đó nếu tại Sa Đéc có chỗ học đá bóng bán thời gian, họ sẽ cho con tham gia.Khi đề cập chuyện học phí, Công Minh nói anh không kinh doanh mà chỉ làm vì đam mê nên chỉ thu đủ để trang trải chi phí. “Bóng đá TP Sa Đéc chìm lâu lắm rồi vì không có sân bãi, không có người phát động phong trào. Bây giờ tôi có điều kiện nên muốn trả ơn quê hương bằng việc gầy dựng một đội bóng đá có mảng miếng đàng hoàng. Bên cạnh đó cũng có tham vọng đào tạo, phát hiện những tài năng trẻ cho bóng đá Đồng Tháp nói riêng, VN nói chung. Lãnh đạo TP rất ủng hộ việc này, cũng mong là sẽ sớm triển khai dự án” - Công Minh nói.

Trong khi chờ đợi TP Sa Đéc xây dựng khu liên hợp thể thao thì Công Minh và Quốc Cường đang đi tìm đất thuê làm sân bóng đá vì... muốn làm liền. Họ đã nhắm được một khu và đang trong quá trình thương lượng. Nếu không có gì thay đổi, chỉ vài tháng nữa dự án bóng đá cộng đồng của Trần Công Minh sẽ được triển khai ở TP Sa Đéc.

Khi chúng tôi đặt vấn đề nếu có CLB nào mời Trần Công Minh về làm HLV thì sao, Công Minh đáp: “Nếu hai bên gặp nhau về mục tiêu, điều kiện làm việc..., tôi sẽ tiếp tục làm HLV bởi ở đây đã có Quốc Cường hỗ trợ nên không có gì trở ngại”. Công Minh cho biết thêm: “Con trai lớn của tôi là Trần Công Hậu đang học ĐH năm thứ nhất ngành kỹ sư sửa chữa máy bay. Hậu cũng là một cầu thủ khá nổi bật ở trường ĐH. Còn đứa nhỏ học chừng hai năm nữa tôi cũng sẽ cho nó sang Mỹ học với anh nó. Công việc gia đình hiện cũng tạm ổn nên tôi sẵn sàng trở lại với bóng đá”.

[box]Đừng ảo tưởng với nghề HLV

“Khi tôi làm trợ lý cho các HLV ngoại như Weigang, Riedl, Calisto, họ đều dạy tôi rằng nghề HLV rất khắc nghiệt, đừng bao giờ ảo tưởng mình sẽ thành công khi tuổi đời còn quá trẻ. Nếu yêu công việc thì hãy cứ kiên nhẫn, sẽ có ngày thành công. Các HLV ấy lấy mình ra dẫn chứng là họ chỉ thành công trên cương vị HLV khi tóc đã bạc. Trước đó họ cũng gặp rất nhiều khó khăn, cũng bị các đội bóng đối xử rất tệ mỗi khi không có kết quả tốt. Tôi không sợ thử thách và muốn theo đuổi công việc này tới cùng” - HLV Trần Công Minh.[/box]

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên