04/08/2015 08:26 GMT+7

​Colombia: chia đất cho dân nghèo

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Theo AFP, ngày 2-8 Chính phủ Colombia công bố kế hoạch mua đất của tư nhân và phân bổ lại cho người nghèo sau khi cuộc nội chiến kéo dài nửa thế kỷ tại quốc gia Nam Mỹ này gây nhiều khốn khó cho dân chúng.

Cảnh sát Colombia canh gác trong một lần chia đất cho nông dân ở gần thị trấn Chibolo hồi cuối tháng 8-2014 - Ảnh: AFP

Trên báo El Tiempo, Bộ trưởng Nông nghiệp Colombia Aurelio Iragorri cho biết chính phủ dự định mua khoảng 2 triệu hecta đất đưa vào “ngân hàng đất”, tiền lấy từ tiền thu giữ của các đường dây ma túy. Hiện ở Colombia ước tính khoảng 1 triệu hecta đất nông nghiệp không sử dụng đến. 

Không chỉ người nghèo được hưởng lợi từ kế hoạch này, những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, theo AFP ước tính khoảng 6 triệu người, trong thời gian diễn ra xung đột cũng được Chính phủ Colombia tạo điều kiện giao đất nhằm ổn định cuộc sống. 

Tổng thống Juan Manuel Santos sẽ đệ trình kế hoạch này lên quốc hội trong thời gian tới. Nếu được thông qua trong năm nay, kế hoạch phân chia đất cho người nghèo dự kiến được triển khai tại 10 trong tổng số 32 khu vực hành chính của Colombia. 

Việc phân chia đất không công bằng tạo ra khoảng cách giàu nghèo giữa các chủ đồn điền và nông dân là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự nổi dậy của nhóm Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) từ năm 1964.

 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên