29/06/2014 06:45 GMT+7

Coi đá bóng nhớ đo huyết áp

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - World Cup đang sôi lên với những trận cầu, những bàn thắng đẹp. Cũng trong thời gian này, số bệnh nhân tim mạch tăng lên.

R9ex4ZAV.jpg
PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh (trái) trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: H.T.Vân

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam và PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh, chủ tịch Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TP.HCM, trao đổi việc này.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam:

* Thưa ông, về phương diện chuyên môn ông có thấy cứ mùa World Cup thì số người mắc bệnh và bị các biến chứng của bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ tăng lên?

PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh: - Tuy chưa có một thống kê chính xác nào, nhưng bằng trực giác chúng tôi nhận thấy có vẻ số bệnh nhân tim mạch và cao huyết áp tăng khá nhiều vào mùa World Cup. Bởi vì bóng đá là môn thể thao mang tính đối kháng, không chỉ đối kháng giữa các đội bóng, các cầu thủ mà cả người xem.

Theo quy luật, những người xem bóng đá ai cũng phải đứng về một đội nào đó, sự thắng thua của đội bóng sẽ ảnh hưởng lên tâm lý của người xem rất nhiều. Khi đó các nội tiết tố, đặc biệt các cathecholamin, một hóa chất gây tăng huyết áp rất mạnh, tăng vọt trong máu làm người xem có thể tăng huyết áp đột ngột và dẫn đến đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, việc xem bóng đá vào lúc 2g-3g sáng như năm nay do lệch múi giờ so với Brazil sẽ làm đảo lộn chu kỳ sinh học của mỗi người, gây cao huyết áp vào buổi sáng cũng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

* Ngoài bệnh tim mạch và cao huyết áp, các đệ tử trung thành của bóng đá còn bị bệnh gì khác?

- Năm nay do đặc điểm địa lý cách Việt Nam đến nửa vòng Trái đất nên các trận đấu đều diễn ra từ khuya đến về sáng theo giờ Việt Nam. Thức đêm để xem đá bóng, mọi người dễ có khuynh hướng ăn đêm và lượng năng lượng dư thừa nạp vào buổi tối sẽ không được sử dụng nên trở thành chất béo tích tụ trong người làm các cổ động viên tăng cân, có nhiều người sau World Cup tăng đến 4-5kg.

Hơn thế nữa mùa World Cup là mùa của nhậu nhẹt, lượng bia rượu bán ra tăng, ngoài các chiêu khuyến mãi của các hãng bia rượu, cổ động viên cũng thường tổ chức nhậu nhẹt để chờ xem bóng đá, rồi thắng cũng uống, thua cũng uống... Và ai cũng biết rồi đấy, nếu uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng huyết áp, béo phì và các bệnh tim mạch khác.

Cách đây mấy ngày chúng tôi có đọc được một tin ngắn không biết là vui hay buồn trên báo là lượng mì gói bán ra tăng trong thời gian này.

* Vậy theo ông, có cách nào vừa xem được bóng đá vừa hạn chế được bệnh tật?

- Câu trả lời rất khó vì các đệ tử của bóng đá thường không dễ gì đi ngủ sớm, không coi trận bóng mà họ yêu thích và đợi đến hôm sau mới coi lại. Vì tính thời sự, tính nóng bỏng của mỗi trận bóng, ai cũng muốn mình là người biết ngay kết quả trận đấu của đội bóng mà họ yêu thích.

Do đó chỉ còn cách khuyên những người mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch hay lớn tuổi hãy chịu khó hi sinh một phần thú đam mê của mình, hãy bảo vệ sức khỏe mình bằng cách chỉ xem một số trận bóng đá vào các giờ thích hợp, thậm chí xem lại vào buổi sáng hôm sau. Tránh nhậu nhẹt, ăn uống quá đà và nhất là tránh cá độ bóng đá vì rất nguy hiểm cho túi tiền và cho sức khỏe.

TS Nam theo Đức, TS Anh thích Brazil

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Tôi cũng là một người hâm mộ bóng đá, thần tượng của tôi là đội tuyển Đức với những cỗ xe tăng và ý chí chiến thắng mãnh liệt. Vậy ông thích đội nào? Vòng hai của World Cup bắt đầu, để thưởng thức các trận đấu và không ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của ngày hôm sau, ông có thể cho độc giả một chút kinh nghiệm của mình không?

PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh: Tôi thích các đội bóng của Nam Mỹ và nhất là đội Brazil, họ chơi bóng đầy hứng khởi với niềm đam mê nghệ thuật cao độ. Còn để giữ gìn sức khỏe cho buổi làm việc hôm sau, tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm, để đồng hồ báo thức đúng giờ đá của đội mình ưa thích và nhớ hạn chế rượu bia cũng như các chất kích thích khác như cà phê, thuốc lá... khi xem bóng đá.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên