02/06/2013 03:44 GMT+7

Coi chừng chậm chân

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Không chỉ bóng đá nữ VN, hai kình địch Thái Lan và Myanmar đã và đang ráo riết chuẩn bị cho mục tiêu giành vé dự vòng chung kết (VCK) World Cup 2015 tại Canada.

TT - Không chỉ bóng đá nữ VN, hai kình địch Thái Lan và Myanmar đã và đang ráo riết chuẩn bị cho mục tiêu giành vé dự vòng chung kết (VCK) World Cup 2015 tại Canada.

Về kế hoạch chuẩn bị của đội tuyển nữ VN cho giấc mơ World Cup, các quan chức LĐBĐ VN (VFF) cho biết sẽ thương thảo với LĐBĐ Nhật Bản (JFA) để đưa 1-2 tuyển thủ nữ VN sang thi đấu ở Giải bóng đá nữ Nhật Bản (L-League) cũng như cử đội tuyển nữ VN sang tập huấn dài hạn tại đây trong thời gian tới.

Nhưng trong khi các kế hoạch của VFF còn trên giấy thì từ đầu năm 2012, LĐBĐ Thái Lan (FAT) đã thực hiện xong một phần kế hoạch World Cup 2015. Khi đó, FAT đã cử tiền đạo Kanjana Sungngoen, 27 tuổi, sang Nhật Bản tập huấn ba tuần. Tháng 2-2013, Kanjana và một ngôi sao khác là tiền vệ Pitsamai Sornsai, 24 tuổi, được CLB Speranza FC ký hợp đồng trước khi L-League 2013 khởi tranh.

Speranza FC là CLB từng vô địch Nadeshiko-League (Giải hạng nhất nữ Nhật Bản) năm 1994 và trong đội hình có tuyển thủ quốc gia Karina Maruyama - cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất giúp Nhật Bản thắng chủ nhà Đức ở tứ kết World Cup 2011 và sau đó đăng quang ngôi vô địch. Với môi trường tốt như thế, báo chí Thái Lan cho rằng Kanjana và Pitsamai sẽ có cơ hội tốt để phát triển khả năng hơn nữa, - qua đó đưa đội tuyển nữ Thái Lan giành vé dự VCK World Cup 2015.

Chủ tịch FAT Makudi Worari thậm chí còn yêu cầu ban bóng đá nữ Thái Lan phải thúc đẩy ngay những kế hoạch tập huấn ở Nhật Bản hay châu Âu để nâng cao trình độ các tuyển thủ. Phát biểu với báo chí Thái Lan, ông Worari nói: “Tiền đi tập huấn không phải là vấn đề lớn, chúng tôi có nhiều nhà tài trợ để lo chuyện này”.

Ở vòng loại bảng B Asian Cup 2014 tại Bangladesh, dù vắng Kanjana và Pitsamai do chấn thương nhưng Thái Lan vẫn không gặp vấn đề lớn nào với sự tỏa sáng của Nisa Romyen. Chân sút 22 tuổi này đã ghi tám bàn thắng, giúp Thái Lan toàn thắng cả ba trận trước Bangladesh 9-0, Philippines 1-0 và Iran 5-1, giành vé dự VCK. Vì thế, sức mạnh của Thái Lan sẽ càng đáng gờm khi có sự trở lại của Kanjana và Pitsamai.

Không nhanh chân như Thái Lan hay có những tuyên bố như VN, bóng đá nữ Myanmar âm thầm chuẩn bị chiến dịch săn vàng tại SEA Games 27 trên sân nhà và nỗ lực giành vé dự World Cup 2015. Với mối quan hệ làm ăn của mình tại Nhật Bản, chủ tịch LĐBĐ Myanmar (MFF) và là doanh nhân nổi tiếng U Zaw Zaw đã nhờ JFA hỗ trợ HLV Kumada Yoshinori cho đội tuyển nữ Myanmar, cũng như sắp xếp những đợt tập huấn tại Nhật Bản thời gian qua.

Dự  kiến các cầu thủ nữ Myanmar sẽ sang Nhật Bản tập huấn dài hạn trong thời gian tới để cạnh tranh với VN và Thái Lan trong việc giành vé đến Canada vào năm 2015. Chưa hết, MFF đã thành lập ban bóng đá nữ vào tháng 2-2013 và cuối năm nay sẽ cho ra đời Giải bóng đá nữ VĐQG lần đầu tiên với tám đội tham dự. Mục tiêu được ông Zaw Zaw đặt ra là giúp các cầu thủ nữ Myanmar có cơ hội cọ xát nhiều hơn bên cạnh những chuyến tập huấn Nhật Bản để thực hiện giấc mơ có mặt ở Canada năm 2015.

Đó là những thông tin đáng lo ngại, khi trong thực tế tuyển VN chưa hề chiếm ưu thế thật sự trong các lần đối đầu với Thái Lan và Myanmar. Chẳng hạn, trong hai trận chung kết SEA Games 25 (năm 2009) và Giải vô địch Đông Nam Á 2012, phải bước vào các quả sút luân lưu 11m, tuyển VN mới vượt qua Thái Lan và Myanmar để đoạt chức vô địch.

Eximbank sẵn sàng tài trợ

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết để có thể thực hiện tốt mục tiêu dự World Cup 2015, tuyển nữ VN cần có thêm sự quan tâm và chung tay góp sức của nhiều nhà tài trợ hơn nữa.

Còn theo phó chủ tịch VFF phụ trách tài trợ Lê Hùng Dũng, việc chuẩn bị cho đội tuyển nữ VN sẽ được bàn tại Hội nghị ban chấp hành VFF vào ngày 11-6 ở TP.HCM. Ông Dũng nói: “Chúng tôi đã giao cho trưởng phòng các đội tuyển quốc gia Trương Hải Tùng lên kế hoạch tập huấn của đội tuyển nữ VN để báo cáo trong cuộc họp nói trên. Sau khi nghe và bàn bạc các phương án đi tập huấn nước ngoài sao cho hiệu quả nhất đồng thời biết kinh phí Tổng cục TDTT sẽ rót xuống bao nhiêu, chúng tôi mới có thể tính được kinh phí cần tìm thêm để lo cho đội tuyển nữ VN. Nếu không có nhiều nhà tài trợ hoặc kiếm không đủ tiền, khi đó Eximbank sẽ sẵn sàng tài trợ”.

NGUYÊN KHÔI

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên