08/04/2016 05:57 GMT+7

Cờ vua VN giành 7 HCV và 4 HCĐ cá nhân giải đồng đội châu Á

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO - Ngày 7-4 (giờ UAE), tuyển cờ vua VN đã giành được tổng cộng 7 HCV và 4 HCĐ tại Giải cờ vua vô địch đồng đội châu Á 2016 vừa kết thúc ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Lê Quang Liêm (giữa) đoạt HCV cá nhân bàn 1 cờ chớp nhoáng. Ảnh Lâm Minh Châu

Trong ngày thi đấu cuối cùng, các đội đã thi đấu nội dung cờ chớp nhoáng theo thể thức đấu vòng tròn 5 trận ở vòng loại để chọn 4 đội đứng đầu vào bán kết rồi chung kết theo thể thức đánh loại trực tiếp. Trong mỗi trận đấu, kỳ thủ chỉ có thời gian 3 phút và cộng thêm 2 giây cho mỗi nước đi.

Với sự góp mặt của cựu vô địch thế giới cờ chớp nhoáng Lê Quang Liêm (Elo 2799), tuyển nam VN được xếp là hạt giống số 3 bảng mở rộng với Elo trung bình 2603, khá ngang ngửa với Ấn Độ (Elo trung bình 2602). Hai vị trí ứng viên hàng đầu cho chức vô địch trước giờ khởi tranh là Trung Quốc (Elo trung bình 2663), Kazakhstan (Elo trung bình 2633).

Vòng đấu loại đã phản ánh đúng thực lực các kỳ thủ khi tuyển nam VN xếp hạng 3 với thành tích 3 thắng, 1 hòa, 1 thua và giành quyền vào bán kết. Ở trận bán kết, tuyển nam VN đã vượt qua Ấn Độ với tỷ số 3-1, công đầu thuộc về chiến thắng của Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2672) và Nguyễn Huỳnh Minh Huy (Elo 2443).

Nhưng vào chung kết, tuyển nam VN đã không thể gây bất ngờ và để thua Trung Quốc với tỉ số 1-3. Trong đó, Quang Liêm và Trường Sơn đã chia điểm với đối thủ ở bàn 1 và 2 nhưng Đào Thiên Hải và Nguyễn Huỳnh Minh Huy thất bại ở hai bàn còn lại.

Như vậy, tuyển nam VN đã giành 2 HCB (nội dung cờ nhanh và cờ chớp nhoáng) tại giải và cả hai trận chung kết đều thất bại trước Trung Quốc.

Đội nam VN (trái) giành HCB nội dung đồng đội cờ chớp nhoáng ở ngày thi đấu cuối cùng. Ảnh: Lâm Minh Châu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Quang Liêm cho biết: “Ở thể thức thi đấu đồng đội thì tuyển Trung Quốc và tuyển Ấn Độ luôn rất mạnh và đồng đều hơn tuyển VN. Vì vậy, việc chúng ta giành được 2 HCB nội dung cờ nhanh và cờ chớp nhoáng là vượt chỉ tiêu dự kiến”.

Bảng đấu dành cho nữ, tuyển nữ VN cũng đã xuất sắc giành HCĐ. Ở vòng loại, tuyển nữ VN xếp hạng 4 vòng loại với 2 thắng, 2 hòa, 1 thua. Dù gặp đối thủ rất mạnh là Trung Quốc ở bán kết, tuyển nữ VN vẫn thi đấu cố gắng và chỉ thua sát nút với tỉ số 1,5 – 2,5. Nhưng sau đó, các cô gái VN đã đánh bại Kazakhstan với tỉ số 3-1 ở trận tranh HCĐ.

Như vậy về đồng đội, VN chỉ giành tổng cộng 2 HCB (cờ nhanh nam và cờ chớp nhoáng nam) và 1 HCĐ cờ chớp nhoáng nữ. Ngay sau nội dung này, ban tổ chức cũng đã chính thức công bố các danh hiệu cá nhân tại giải.

HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết: “Trong quá trình thi đấu đồng đội cờ tiêu chuẩn, Nguyễn Thị Thanh An đã nhất bàn 5. Ở nội dung cờ nhanh, Nguyễn Thị Mai Hưng nhất bàn 4, Phạm Lê Thảo Nguyên và Bảo Trâm lần lượt hạng 3 bàn 1 và bàn 2. Ở đội nam, Minh Huy nhất bàn 5 còn Trường Sơn hạng ba bàn 2.

Đến nội dung cờ chớp, các kỳ thủ tuyển VN tiếp tục gặt hái thành công với Quang Liêm nhất bàn 1, Minh Huy nhất bàn 5 giải nam. Ở giải nữ, Thanh An nhất bàn 3, Như Ý nhất bàn 5 và Mai Hưng hạng ba bàn 3. Vì nội dung cá nhân cũng được trao huy chương nên cờ vua VN đoạt được tổng cộng 7 HCV, 4 HCĐ ở các nội dung cá nhân”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên