09/06/2010 07:16 GMT+7

Có tiền mới tiếp cận được dịch vụ y tế kỹ thuật cao

L.ANH
L.ANH

TT - Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, sau tám năm bộ này ban hành danh mục trang thiết bị tiêu chuẩn (năm 2002), đến nay chưa có bệnh viện tuyến tỉnh nào có đủ trang thiết bị y tế theo danh mục này.

* Đỉnh dịch sốt xuất huyết sẽ lùi đến tháng 10

Thầy thuốc VN có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật y khoa mới nhưng phần đông người dân chỉ được cung cấp các dịch vụ cơ bản, chỉ những người có tiền mới được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao. Thầy thuốc ít dành thời gian cho nghiên cứu khoa học. Đó là đánh giá của Vụ Khoa học đào tạo (Bộ Y tế) đưa ra tại hội thảo về quản lý khoa học công nghệ ngành y tế và chuẩn hóa các thử nghiệm lâm sàng, diễn ra ở Hà Nội ngày 8-6.

Cũng theo báo cáo trên, nếu tính về số lượng VN có hầu hết các kỹ thuật y khoa mới, nhưng số người bệnh tiếp cận được còn quá ít. Mức đầu tư ngân sách cho y tế khoảng 8 USD/người/năm cũng cản trở đầu tư cho dịch vụ kỹ thuật cao. Còn số lượng các thử nghiệm lâm sàng thuốc, văcxin trên người tại VN tăng rất nhanh, trước đây mỗi tháng chỉ có 2-3 hồ sơ đề nghị thì nay tăng lên 5-6 hồ sơ.

Trong khi đó đã có những nghiên cứu vi phạm các quy tắc đạo đức nghiên cứu y sinh bởi nhiều lý do, trong đó có việc do nghiên cứu viên không nắm được quy định về thử nghiệm lâm sàng trên người.

* Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), một tháng qua có 3.388 người mắc sốt xuất huyết, trong đó chín người tử vong. Tính từ đầu năm 2010, cả nước có 12.868 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 12 người tử vong. Số người mắc và chết vì sốt xuất huyết vừa nêu đều giảm so với cùng kỳ năm 2009.

Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng nhận định đỉnh dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam sẽ lùi đến tháng 10, thay vì từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm như trước đây. Nguyên nhân một phần do những biến đổi về khí hậu làm mùa mưa đến muộn hơn.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên