18/11/2016 11:00 GMT+7

Có nên mạo hiểm với Tuấn Anh?

 SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Đây là câu hỏi đặt ra với ban huấn luyện của tuyển VN, khi tình trạng chấn thương của Tuấn Anh vẫn chưa rõ ràng dù AFF Cup 2016 đã cận kề...

Tuấn Anh trong buổi tập chiều 17-11 tại Myanmar Ảnh: N.K.
Tuấn Anh trong buổi tập chiều 17-11 tại Myanmar Ảnh: N.K.

Và đây là ý kiến của các HLV, chuyên gia bóng đá... với Tuổi Trẻ về trường hợp chấn thương của Tuấn Anh:

HLV Lê Thụy Hải: “Vắng Tuấn Anh là một thiệt thòi đáng kể với tuyển VN. Dù vậy, Tuấn Anh không phải là người giữ vai trò số 1 của đội tuyển. Bất kỳ HLV nào cũng có nhiều phương án khi thi đấu đường dài. Vì vậy, tôi tin tưởng HLV Hữu Thắng đã có phương án dùng người khác thay Tuấn Anh.

Tuy nhiên, tôi đề nghị giữ lại Tuấn Anh trong danh sách 23 cầu thủ chính thức của đội tuyển để được bác sĩ giỏi của đội tuyển chữa trị. Biết đâu cơ may sẽ xuất hiện để Tuấn Anh chóng bình phục và có thể thi đấu khi tuyển VN lọt vào bán kết, chung kết AFF Cup 2016”.

Cựu tuyển thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải: “Tuấn Anh có vai trò rất quan trọng với đội tuyển VN, do đó sẽ rất đáng tiếc nếu Tuấn Anh vắng mặt. Theo tôi, việc Tuấn Anh có khả năng thi đấu hay không, ý kiến của bác sĩ là quan trọng nhất. Nếu các bác sĩ cho rằng hai tuần nữa cậu ấy bình phục hoàn toàn, HLV Hữu Thắng nên giữ Tuấn Anh lại.

Trong tình huống chấn thương hồi phục không khả quan, bắt buộc Tuấn Anh phải nhường chỗ cho tuyển thủ khác. Nói vậy bởi Tuấn Anh là “của báu” với bóng đá VN. Cậu ấy còn trẻ, còn khả năng đóng góp lâu dài cho đội tuyển VN và nhất là tuyển U-23 VN ở SEA Games 2017. Do đó nếu ở thế chẳng đặng đừng, không nên mạo hiểm giữ lại tiền vệ này vì chấn thương có hồi phục thì Tuấn Anh cũng không thể hội đủ 100% sức mạnh cũng như phong độ để ra sân vì thiếu tập luyện. Khi ấy, việc sử dụng Tuấn Anh sẽ trở thành “dao hai lưỡi” và có thể làm thui chột một tài năng của bóng đá nước nhà”.

Cựu danh thủ Trần Minh Chiến: “Với cầu thủ bị chấn thương gối như Tuấn Anh, nếu hồi phục cũng chỉ có thể cống hiến 80-90% chứ không thể nào hội đủ 100% sức lực. Một khi sức lực không đạt ở mức cao nhất, Tuấn Anh rất dễ tái phát chấn thương và có thể sẽ làm ảnh hưởng đến lối chơi của đội tuyển.

Từng bị chấn thương gối, theo tôi, Tuấn Anh nên mạnh dạn trình bày với ban huấn luyện về khả năng hồi phục, chơi bóng của mình sau lúc được chữa trị. Chấn thương bên trong rất khó đoán, khó lường và chỉ có người trong cuộc mới biết rõ cơ địa của mình ra sao. Vì vậy, cầu thủ mới là người có tiếng nói quyết định chứ không hẳn từ ý kiến của bác sĩ.

Sự nghiệp của Tuấn Anh còn dài. Vì vậy, Tuấn Anh cần phải cân nhắc chu đáo mọi việc trước lúc trả lời với ban huấn luyện về việc có đủ các yếu tố để thi đấu ở AFF Cup hay không. Trong làng bóng đá VN hiện nay, tài năng của Tuấn Anh chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Do đó ban huấn luyện, đội ngũ bác sĩ và cả Tuấn Anh phải thật cẩn trọng và tuyệt đối không thể đưa ra quyết định mạo hiểm”.

Mang theo cầu thủ chấn thương, “canh bạc” của HLV

Việc mang theo một cầu thủ trụ cột đang hồi phục chấn thương tham dự một giải đấu lớn không phải là chuyện hiếm của bóng đá thế giới. Với các HLV, điều này chẳng khác gì một “canh bạc” mà chính họ cũng không thể nắm chắc phần thắng.

Cụ thể, một tuần trước khi World Cup 2002 khai mạc, siêu sao Zinedine Zidane dính chấn thương đùi trong trận giao hữu với Hàn Quốc. Dù vậy, HLV tuyển Pháp khi ấy là Roger Lemerre vẫn quyết định mang Zidane đến World Cup với hi vọng sử dụng anh cho những trận đấu ở vòng knock-out.

Vắng Zidane, hai trận đầu tiên Pháp thua Senegal 0-1 rồi hòa Uruguay 0-0. Dù chưa bình phục chấn thương, nhưng Zidane phải nén đau ra chơi trận đấu quyết định với Đan Mạch. Tuy vậy, sự trở lại của Zidane cũng không thể giúp Pháp tránh khỏi thất bại 0-2 trước Đan Mạch và bị loại ngay từ vòng bảng.

Bốn năm sau, trước thềm World Cup 2006 khoảng hai tháng, tiền đạo chủ lực Wayne Rooney dính chấn thương bàn chân. Các bác sĩ tuyển Anh cho biết Rooney chỉ kịp trở lại thi đấu từ trận đấu thứ hai vòng bảng khi tuyển Anh gặp Trinidad & Tobago.

Tuy nhiên, HLV tuyển Anh khi đó là Sven-Göran Eriksson vẫn mạo hiểm điền tên Rooney vào danh sách dự World Cup 2006. Trở lại từ trận gặp Trinidad & Tobago nhưng Rooney đã không đáp ứng được kỳ vọng khi thi đấu mờ nhạt.

Trước thềm World Cup 2014, tiền đạo Luis Suarez của tuyển Uruguay bất ngờ dính chấn thương nặng và phải tiến hành phẫu thuật. Theo các bác sĩ, sau ca phẫu thuật Suarez cần 15 ngày đến 4 tuần để hồi phục và chỉ có thể ra sân trong trận gặp tuyển Anh ở lượt trận thứ 2 bảng D.

Thế nhưng HLV Oscar Tabarez vẫn quyết định mang Suarez sang Brazil dự World Cup 2014. Không phụ lòng HLV Tabarez, Suarez đã lập cú đúp bàn thắng giúp Uruguay đá bại Anh 2-1 và đoạt vé vào vòng 16 đội. Suarez được xem là trường hợp hiếm hoi mà HLV đã đúng khi đặt niềm tin vào cầu thủ đang hồi phục chấn thương.

HOÀI DƯ

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên