03/01/2013 07:14 GMT+7

"Cơ hội quảng bá văn hóa Việt"

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - “Những nhà tổ chức sẽ dốc hết sức để biến giải (diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 3 đến 7-7) trở thành một sự kiện văn hóa và thể thao mang tầm vóc quốc tế”.

TT - “Những nhà tổ chức sẽ dốc hết sức để biến giải (diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 3 đến 7-7) trở thành một sự kiện văn hóa và thể thao mang tầm vóc quốc tế”.

Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) Võ Danh Hải - nói trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Đây là lần đầu tiên Giải Vovinam vô địch thế giới diễn ra ở nước ngoài. Vì thế, công tác tổ thức giải được xem là thách thức lớn đối với những nhà tổ chức.

* Tại sao chọn nước Pháp?

Dự kiến giải sẽ thu hút hơn 500 VĐV, HLV, quan chức của khoảng 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Giải sẽ diễn ra tại nhà thi đấu của Học viện Judo Pháp tọa lạc trong một khu dân cư sầm uất ở quận 15, Paris - nơi có thể tiến hành thi đấu sáu trận một lúc. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận thuê gần 250 phòng với khách sạn Formula 1 (chỉ cách nhà thi đấu vài chục mét) trong suốt thời gian diễn ra giải với giá khá mềm (khoảng 41 USD/ngày/phòng đôi).

- Thứ nhất, giải là một trong những sự kiện chào mừng 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Pháp. Thứ hai, Pháp được xem là quê hương thứ hai của vovinam sau khi được du nhập theo các du học sinh VN từ năm 1971. Pháp cũng là nơi có nhiều người theo học vovinam với vài chục ngàn môn sinh. Từ Pháp, vovinam đã lan tỏa khắp châu Âu, châu Phi. Một lý do nữa là Paris được mệnh danh “kinh đô ánh sáng” nên mọi sự kiện diễn ra ở đây đều thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trên thế giới.

* Vovinam từ lâu vẫn được xem là niềm tự hào của võ Việt nên việc tổ chức giải vô địch thế giới ở nước ngoài là một cột mốc lịch sử nhiều ý nghĩa. Vậy chúng ta đã có được thuận lợi và vấp phải khó khăn như thế nào?

- Khó khăn lớn nhất là thuyết phục Hiệp hội Karate Pháp và các môn võ thuật khác (FFKDA) chấp nhận đăng cai bởi đặt trên bàn cân so sánh, ở Pháp còn rất nhiều môn võ phát triển từ lâu đời so với vovinam chẳng hạn như karate. Bản thân chủ tịch FFKDA Francis Didier cũng là cựu vô địch thế giới về karate. Thật vui là chúng tôi vẫn thành công nhờ thể hiện được tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và cho thấy sự phát triển lớn mạnh ngày càng nhanh của vovinam trên thế giới.

Tuy vậy, công tác tổ chức vẫn còn ngập trong bộn bề khó khăn, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn. FFKDA có ngân quỹ từ Chính phủ Pháp nhưng chúng ta không thể để họ tự xoay xở. Nhưng WVVF đang gặp khó vì vẫn chưa có trụ sở chính thức và cũng không còn nhà tài trợ. Vì thế, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động tài trợ và rất cần sự chung tay của xã hội.

* Ngoài vovinam, giải còn là cơ hội tốt để quảng bá văn hóa Việt. Ông đã có kế hoạch gì cho việc này?

- Chúng tôi đã xác định ngay từ đầu giải không chỉ là cơ hội để quảng bá vovinam mà còn là nơi để chúng ta tôn vinh giá trị văn hóa Việt ra quốc tế nên đã lên kế hoạch khá cụ thể. Chương trình “Ngày vovinam tại Pháp” sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa VN tại Pháp từ ngày 3-7 đến hết giải.

Chúng tôi không phải là những người thực hiện mà chính các võ sinh, thành viên các đoàn sẽ đóng góp hình ảnh, video clip, bài viết về phong trào vovinam tại đất nước của họ để triển lãm trong suốt quá trình diễn ra giải để mọi du khách đều có thể tham quan. Chúng tôi chỉ thực hiện những đoạn phim tài liệu giới thiệu sự phát triển và vươn ra quốc tế của vovinam. Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều sẽ tham gia các hoạt động ẩm thực, văn hóa, ca múa nhạc để quảng bá văn hóa Việt. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ trưng bày sách VN, cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Về công tác truyền thông, chúng tôi sẽ thông qua đường ngoại giao để thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và giới truyền thông quốc tế. Đại sứ các nước dự giải tại Pháp sẽ được mời tham gia “Ngày vovinam tại Pháp” và các sự kiện khác để thu hút giới truyền thông các nước. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm việc với FFKDA để đẩy mạnh truyền thông tại Pháp.

Tại VN, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc quảng bá trước, trong và sau khi giải kết thúc.

Hai tạp chí hàng đầu về võ thuật của Pháp là Karaté Bushido và Cent Une Noir đang có mật độ bài viết về vovinam dày đặc, có khi lên đến 30% dung lượng mỗi kỳ, rất được công chúng Pháp yêu thích. Đồng thời để khuyến khích sự đam mê vovinam của bạn bè quốc tế, các chương trình biểu diễn vovinam sẽ được giao cho các võ sĩ Pháp và các nước bạn đảm trách là chính. Hiện Pháp có đội ngũ võ sinh thiếu nhi có kỹ thuật biểu diễn vô cùng đẹp mắt.

TẤN PHÚC thực hiện

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vovinam văn hóa Việt