04/04/2015 10:11 GMT+7

Cơ hội để TP.HCM xây sân vận động 50.000-60.000 chỗ ngồi

KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC
KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC

TT - “Mong TP.HCM là chủ nhà SEA Games 2021” để TP đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao. Đó là ý kiến của giới chuyên môn trước thông tin TP.HCM có thể sẽ là chủ nhà SEA Games 2021 (Tuổi Trẻ 3-4). Dưới đây là một số ý kiến.

* Ông LÊ HÙNG DŨNG (chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN ):

Cần một sân vận động xứng tầm

Tôi rất vui khi nghe tin TP.HCM có cơ hội trở thành chủ nhà SEA Games 2021. Đến thời điểm này VN mới chỉ có SVĐ Mỹ Đình là đáp ứng được yêu cầu để tổ chức các trận đấu quốc tế quan trọng. TP.HCM là thành phố đứng đầu cả nước về kinh tế và với 10 triệu dân, việc xây dựng một SVĐ xứng tầm là nhu cầu thật sự của thể thao TP.HCM bởi SVĐ mới với quy mô tầm cỡ sẽ là cơ sở để có điều kiện tổ chức những trận đấu quốc tế quan trọng của bóng đá VN.

Tôi còn nhớ năm 2009 trong một chuyến thăm của lãnh đạo VFF đến Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), chủ tịch FIFA Sepp Blatter hứa với chúng tôi sẽ ủng hộ để VN đăng cai Giải U-20 thế giới ở VN. Tuy nhiên, do lúc đó VN quá khó khăn về sân bãi vì chỉ có SVĐ Mỹ Đình đạt chuẩn nên VFF sau đó đã phải nói lời xin lỗi vì không thể bố trí được sân bãi đáp ứng đủ yêu cầu cho giải đấu.

Đây thật sự là điều đáng tiếc bởi chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã đợi VFF gần một năm trời để VFF chuẩn bị. Giải đấu này sau đó được FIFA giao cho Chile tổ chức. Nếu TP.HCM có sân bãi tốt, VFF có cơ hội đưa những giải đấu tầm cỡ châu Á và cả những giải trẻ thế giới như thế về VN chứ không để tuột mất cơ hội đáng tiếc như năm 2009.

Tháng 10-2014, Liên đoàn Bóng đá Singapore mời tôi tham dự lễ khánh thành SVĐ quốc gia mới xây của họ, sức chứa của sân này cũng vào khoảng 55.000 chỗ ngồi với kinh phí xây dựng 250 triệu USD.

* Ông PHẠM VĂN TUẤN (phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT): 

Cú hích cho thể thao phía Nam

TP.HCM trước đây được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông”, từ sau giải phóng đến nay đã 40 năm nhưng TP.HCM chưa từng được đăng cai một đại hội thể thao lớn nào. Nếu Chính phủ đồng ý VN đăng cai SEA Games 2021, về mặt cá nhân, tôi mong muốn được tổ chức đại hội tại TP.HCM. Với vị thế và vai trò quan trọng đối với đất nước, TP.HCM chắc chắn cũng sẽ được các quốc gia trong khu vực ủng hộ nếu trở thành chủ nhà của SEA Games 2021.

Nếu SEA Games 2021 diễn ra ở TP.HCM, không chỉ góp phần phát triển thể thao TP.HCM mà còn là động lực phát triển thể thao cả khu vực phía Nam. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều VĐV tài năng, thể thao của TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nhiều cơ hội phát triển mạnh nếu SEA Games được tổ chức tại đây. Các địa phương liền kề TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ... sẽ có động lực mạnh mẽ để đầu tư và phát triển thể thao nếu biết rằng năm 2021 SEA Games sẽ diễn ra tại đây.

Không chỉ tôi, những người làm thể thao TP.HCM chắc chắn sẽ rất vui mừng đón nhận thông tin này. Những cán bộ thể thao mong ngóng điều này đã lâu nhưng TP.HCM chưa có cơ hội trở thành chủ nhà của đại hội nào. Tôi biết rõ TP.HCM cũng chính là nơi có đội ngũ cán bộ thể thao nhiệt huyết, có trình độ và muốn đại hội được tổ chức tại đây nhất.

* Ông PHẠM NGỌC SƠN (giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể dục thể thao Tân Bình):

Sẵn sàng làm chủ nhà

Trung tâm Văn hóa - thể dục thể thao quận Tân Bình hiện đang sở hữu hai công trình thể thao chính là một hồ bơi và một nhà thi đấu trong nhà. Trong đó, chỉ có nhà thi đấu trong nhà đủ chuẩn tổ chức giải quốc tế. Nhà thi đấu này được thiết kế để tổ chức thi đấu môn cầu lông, bóng bàn và từng phục vụ SEA Games 2003. Thời gian qua, nhà thi đấu này vẫn hoạt động tốt, trang thiết bị ổn định nhờ thường xuyên được bảo dưỡng. Vì vậy, chỉ cần kinh phí để trang trí lại và tu bổ các phòng chức năng thì nhà thi đấu Tân Bình đủ sức đăng cai một vài môn tại SEA Games 2021.

* Ông CHUNG TẤN PHONG (tổng thư ký Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM, chủ nhiệm CLB thể thao dưới nước Yết Kiêu): 

Nên xây mới cung thể thao dưới nước

Những người làm chuyên môn xem việc tổ chức SEA Games 2021 là cơ hội để thể thao TP.HCM rà soát lại hệ thống cơ sở vật chất và có hướng đầu tư, tu bổ.

Theo tôi, việc tổ chức SEA Games vừa tầm với thể thao VN, chứ không đòi hỏi tiêu chuẩn quá cao như Asiad. Hiện nay, nếu TP.HCM tổ chức thi đấu môn bơi thì chỉ có hồ bơi Phú Thọ có thể đáp ứng các tiêu chí quốc tế: phải có đồng hồ điện tử, khán đài, các phòng chức năng... Tuy nhiên, do hồ Phú Thọ được xây dựng phục vụ SEA Games 2003 nên phần nào xuống cấp khu nhà vệ sinh, bị thấm nước... nên cần kinh phí tu sửa khá lớn.

Cái khó nữa là thông thường các môn thể thao dưới nước gồm: bóng nước, bơi nghệ thuật, nhảy cầu và bơi lội phải tổ chức cùng một địa điểm. Nhưng hồ Phú Thọ chỉ có thể đăng cai môn bơi, không thể đáp ứng tiêu chuẩn cho những môn còn lại, nhất là nhảy cầu. Hồ Phú Thọ cũng thiếu hồ khởi động đúng chuẩn. Do đó, theo tôi, tốt nhất vẫn là xây mới một cung thể thao dưới nước đạt chuẩn quốc tế, đó cũng là niềm khát khao của những người làm thể thao TP.HCM.

Sân Thống Nhất đã 55 tuổi

Sân vận động Thống Nhất (tên cũ là sân vận động Cộng Hòa) được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 10-1960, đến năm 1967 được cải tạo nâng cấp tiếp.

Sức chứa chính thức hiện nay của sân là 16.000 chỗ ngồi. Do sức chứa của sân Thống Nhất có hạn trong khi nhu cầu mua vé vào sân xem các trận đấu có đội tuyển VN, Olympic VN hay U-19 VN là rất lớn, nên việc phát hành vé ở các trận cầu nói trên luôn là nỗi “đau đầu” của những người có trách nhiệm. Đó là chưa kể mỗi khi có những trận đấu thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả, các con đường bao quanh sân Thống Nhất luôn chật kín người, tạo nên cảnh kẹt xe, chen lấn...

S.H.

* Một lãnh đạo Bộ VH-TT&DL: 

Sẽ đầu tư cơ sở vật chất

Trả lời Tuổi Trẻ chiều 3-4, một lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết Bộ VH-TT&DL rất mong được Chính phủ đồng ý để VN đăng cai SEA Games 2021 tại VN. Đây không chỉ là trách nhiệm của VN đối với cộng đồng các quốc gia trong khu vực khi đến lượt đăng cai đại hội mà còn là cơ hội để phát triển thể thao VN.

Tuy nhiên về mặt nguyên tắc, trước hết Bộ VH-TT&DL sẽ phải làm tờ trình xin ý kiến Chính phủ, nếu được đồng ý sẽ tính đến phương án tiếp theo là đưa đại hội về TP.HCM. Chắc chắn không có địa phương nào có đủ nguồn lực và phù hợp hơn TP.HCM để đăng cai SEA Games 2021. Nếu được chọn là địa điểm đăng cai SEA Games, chắc chắn TP.HCM sẽ được đầu tư cơ sở vật chất, trong đó có SVĐ mới quy mô và tầm cỡ để phục vụ đại hội.

KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên