10/07/2016 11:00 GMT+7

Cơ hội cho Murray

HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)
HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)

TT - Tay vợt hạt giống số 2 Andy Murray (Anh) đang đứng trước cơ hội thuận lợi để lần thứ hai lên ngôi ở Giải quần vợt Wimbledon, khi gặp Milos Raonic (hạt giống số 6, người Canada) ở trận chung kết diễn ra  lúc 20g hôm nay 10-7 (giờ VN, TTTV THTT).

Murray đứng trước cơ hội lần thứ hai vô địch Wimbledon 2016 - Ảnh: Reuters
Murray đứng trước cơ hội lần thứ hai vô địch Wimbledon 2016 - Ảnh: Reuters

Kể từ sau lần lên ngôi ở Wimbledon 2013, chưa bao giờ cơ hội vô địch của Murray tại giải này lại sáng sủa như năm nay. Cụ thể, trong khi Murray giữ vững phong độ và tiến một mạch đến trận chung kết thì các tay vợt hạt giống hàng đầu khác bất ngờ bị loại. Do đó ở trận chung kết Murray không phải đối mặt với một đối thủ hùng mạnh trong top 5, mà chỉ là tay vợt hạt giống số 6 Milos Raonic.

So với Raonic, Murray vượt trội về mọi mặt và được đánh giá sẽ lên ngôi nếu chơi đúng phong độ. Tay vợt 29 tuổi người Anh đang ở trong giai đoạn chín nhất của sự nghiệp thông qua việc lọt vào hai trận chung kết trong hai giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2016. Tuy nhiên, điều không may mắn trong cả hai lần này là Murray đều thua kỳ phùng địch thủ Novak Djokovic (Serbia). Nhưng với việc Djokovic đã bị loại, sân khấu Wimbledon bây giờ thuộc về Murray.

Xét về kinh nghiệm trận mạc, Raonic không thể sánh với Murray. Nếu Murray đã có hai danh hiệu Grand Slam sau 10 lần vào chung kết thì đây mới là lần đầu tiên Raonic góp mặt trong trận đấu cuối cùng của một giải Grand Slam. Ở một trận đấu lớn như chung kết Wimbledon, kinh nghiệm luôn là yếu tố quyết định đến thành bại của một tay vợt. Đó là chưa kể Murray còn sở hữu lợi thế sân nhà dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của CĐV.

Trong quá khứ, Raonic và Murray đã đối đầu với nhau 9 lần, lợi thế đang nghiêng về Murray với 6 chiến thắng và 3 thất bại. Trong lần đối đầu gần nhất ở Giải quần vợt Queen's Club Championships hồi tháng 6, Murray đã giành chiến thắng trước Raonic.

Vì sự vượt trội đó, Murray tự tin sẽ tiếp tục đánh bại Raonic để lên ngôi vô địch khi nói với Hãng tin BBC: “Thành tích đối đầu tốt trước Raonic giúp tôi tự tin bước vào trận chung kết. Tôi rất vui vì đã có thêm một lần góp mặt ở trận chung kết Grand Slam. Đã chơi nhiều trận chung kết với các tay vợt hàng đầu trên thế giới, kinh nghiệm đó chắc chắn giúp tôi rất nhiều trong trận đấu này”.

Sau vài năm ở đỉnh cao sự nghiệp, lối đánh của Murray đã dần hoàn thiện, nhất là ở khả năng phòng ngự. Chính lối chơi thiên về phòng ngự giúp Murray có nền tảng thể lực cực tốt và sẵn sàng đưa đối thủ vào những trận đấu marathon kéo dài. Tuy nhiên, đánh bại Raonic không phải là điều dễ dàng với Murray. Ở Wimbledon lần này, lối đánh của Raonic biến hóa hơn nhiều và anh không còn dựa dẫm quá nhiều vào những cú giao bóng uy lực. Sự tiến bộ đó bắt nguồn từ việc anh mời cựu tay vợt huyền thoại John McEnroe (ba lần vô địch Wimbledon) vào thành phần ban huấn luyện. Sự góp mặt của Enroe đã truyền cảm hứng chiến đấu mạnh mẽ cho Raonic.

Ở trận bán kết với Roger Federer, Raonic bản lĩnh và xuất sắc hơn trong những tình huống quyết định vốn là điểm yếu của anh. Sau trận đấu, Raonic ca ngợi người thầy McEnroe: “Ông ấy giúp tôi có tinh thần chiến đấu cao nhất trên sân. Ông ấy nhấn mạnh về tầm quan trọng của tinh thần chiến đấu và xem như yếu tố quyết định đến trận đấu”.

Serena san bằng kỷ lục của huyền thoại Steffi Graf

Đêm 9-7 (giờ VN), tay vợt nữ số 1 thế giới người Mỹ Serena Williams đã đoạt ngôi vô địch Giải quần vợt Wimbledon 2016 sau khi đánh bại tay vợt người Đức Angelique Kerber 2-0 (7-5, 6-3) trong trận chung kết đơn nữ.

Chiến thắng này giúp Serena san bằng thành tích 22 lần vô địch Grand Slam với tay vợt nữ huyền thoại người Đức Steffi Graf. Đồng thời Serena cũng đã đòi nợ sòng phẳng với Kerber, sau khi cô bất ngờ để thua tay vợt này trong trận chung kết Giải quần vợt Úc mở rộng hồi đầu năm nay.

HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên