12/08/2015 06:39 GMT+7

Cô gái Paris mê võ Việt

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Xinh đẹp như hoa hậu, múa võ điêu luyện, biến hóa là hình ảnh của võ sinh Morgane Baricault (Pháp) đến từ phái Võ Kinh Vạn An (Huế). Quá say mê môn võ của cố đô Huế, cô gái 19 tuổi đến từ Paris này đã rời quê hương đến Huế học võ một năm nay với mơ ước sẽ trở thành HLV dạy võ cổ truyền VN.

Xuất hiện tại Cung điền kinh trong nhà Mỹ Đình những ngày diễn ra Đại hội quốc tế võ cổ truyền VN, Morgane được nhiều người chú ý bởi khuôn mặt vô cùng xinh đẹp. Khi bước lên thảm đấu biểu diễn bài Lôi phong phiến, Morgane tiếp tục mê hoặc nhiều người bởi từng đường võ uốn lượn, biến hóa cùng quạt giấy. Morgane cho biết cô học võ cổ truyền VN từ khi 5 tuổi và người thầy đầu tiên là Dichier Baricault - cha của Morgane.

Cái duyên với Võ Kinh Vạn An

Kể về cái duyên với võ cổ truyền VN của Morgane, võ sư Trương Quang Kim - chưởng môn Võ Kinh Vạn An - cho biết: “Khoảng 20 năm trước trong một lần tình cờ đến Huế du lịch, ông Dichier Baricault đã được xem tôi và các môn sinh của Vạn An phái trình diễn. Khi đó thầy của ông Dichier - người đi cùng với ông ấy - còn thách đấu với tôi rồi bị thua ngay tức khắc. Do quá nể tôi và muốn theo tôi học võ nên ông Dichier sau đó đã trở lại Huế đến xin tôi dạy võ cho ông ấy. Gần như năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hè ông Dichier lại bay từ Pháp về Huế học võ. Chín năm trước, ông Dichier Baricault đã được tôi đồng ý cho mở võ đường dạy Võ Kinh Vạn An tại Paris (Pháp). Nay ông Dichier lại cho con gái là Morgane về Huế tiếp tục theo đuổi giấc mơ học và dạy Võ Kinh Vạn An”.

Đây là lần thứ ba Morgane đến VN, hai lần trước cô cho biết chỉ đến học vài tuần với thầy Trương Quang Kim rồi lại về Pháp vì cô còn bận học văn hóa. Năm 2014, Morgane về VN tham dự Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN lần 5 tại Bình Định. Tại đây, cô đã tham dự cuộc thi người đẹp quốc tế võ cổ truyền và giành ngôi á hậu. Morgane chia sẻ: “Tôi bắt đầu tập võ từ lúc mới 5 tuổi, vì được bố dạy bảo nên nhanh chóng say mê võ Việt. Hiện nay tôi đã học xong phổ thông và mơ ước sẽ trở thành HLV dạy võ cổ truyền VN nên dành thời gian theo đuổi nó. Tôi đã trở lại Huế và ở đây một năm rồi chỉ để học võ và học tiếng Việt. Hằng ngày tôi đến võ đường của thầy Kim từ 7g30 - 10g30, sau đó đi học tiếng Việt, 17g30 - 19g30 tôi trở lại võ đường tập luyện. Yêu võ Việt, tôi tập luyện rất chăm chỉ để sau này có thể thay thầy dạy võ Việt cho nhiều người tại Pháp. Ngoài ra, tôi cũng học tiếng Việt thật tốt để hiểu ý nghĩa, tinh thần của môn phái tôi đang theo đuổi”.

Cả nhà cùng học võ Việt

Trong một năm ở Huế, Morgane ở nhờ nhà một người Pháp, hằng ngày cô đi xe máy đến võ đường và đi học tiếng Việt. Cô cũng tự nấu ăn và rất mê các món ăn ở Huế. Hai bài võ mà Morgane yêu thích nhất chính là Lôi phong phiến và Linh miêu tẩy diện. Thời gian này cả cha và mẹ Morgane đều đang có mặt tại Huế học võ cùng cô.

Thầy Trương Quang Kim cho biết ông rất biết ơn những người ngoại quốc như gia đình Morgane đã góp phần truyền bá võ Việt ra thế giới. Vì thế võ sư Kim cho biết ông không lấy tiền dạy võ cho Morgane và gia đình cô, đồng thời còn giới thiệu người quen để gia đình cô ở nhờ mỗi lần đến Huế học võ nâng cao trình độ. Được đánh giá là một trong những môn sinh nước ngoài xuất sắc nhất nên Morgane được võ sư Trương Quang Kim quyết định đưa ra Hà Nội thi đấu tại đại hội lần này.

Bế mạc Đại hội quốc tế võ cổ truyền VN lần 1-2015

Tối 11-8, tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội đã diễn ra lễ trao huy chương và bế mạc Đại hội quốc tế võ cổ truyền VN. Đại võ sư Lê Kim Hòa - phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền VN, trưởng ban chuyên môn của giải - cho biết với 412 tiết mục biểu diễn, 92 trận đấu đối kháng, ban tổ chức đã trao 10 bộ huy chương cho các bài võ quy định, 20 bộ huy chương cho bài võ tự chọn, 4 bộ huy chương cho bài võ nội công - công phá, 16 bộ huy chương cho nội dung đối kháng. Đại hội là cơ hội để duy trì, phát triển võ cổ truyền VN, lan tỏa truyền thống võ Việt ra thế giới.

 

Võ Kinh Vạn An là môn phái võ của cận thị vệ cung đình Huế ngày xưa để bảo vệ vua chúa. Võ sư Trương Quang Kim là hậu duệ đời thứ 5 kế thừa truyền thống môn phái này.

Hiện nay Võ Kinh Vạn An đã phát triển võ đường ở 11 tỉnh thành trên cả nước. Riêng ở Huế, Võ Kinh Vạn An có 13 CLB với trên 1.000 môn sinh theo học, đây là môn võ số 1 ở Huế hiện nay. Võ Kinh Vạn An cũng phát triển ra nhiều nước trên thế giới và có võ đường ở 13 quốc gia, trong đó có Pháp. Du khách đến thăm Huế ngày nay có thể dễ dàng được xem các võ sinh Vạn An phái biểu diễn tại khu vực đường lên Lăng Khải Định - địa điểm nằm trong tour du lịch cho khách trong và ngoài nước.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên