14/02/2012 09:40 GMT+7

Có dấu hiệu phạm "tội ác chống loài người" ở Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AFP)

TTO - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Navi Pillay đã nhận định “nhiều khả năng các tội ác chống lại loài người đã được thực hiện” trong đợt trấn áp đẫm máu nhằm vào những người bất đồng chính kiến ở Syria hiện nay.

Bà Navi Pillay phát biểu như vậy tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 13-2.

cf95gxrS.jpgPhóng to

Xe tăng của quân đội Syria ở khu vực dân cư Baba Amr tại Homs ngày 10-2-2012 - Ảnh: AFP

Bà Navi Pillay phát biểu ngoài 6.000 người thiệt mạng, đã có hàng chục ngàn người bị bắt, hàng ngàn người khác đang mất tích. Khoảng 25.000 người đang tị nạn tại các nước láng giềng và hơn 70.000 người mất nhà cửa.

Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ xem xét thông qua nghị quyết không ràng buộc về mặt pháp lý có nội dung tương tự nghị quyết mà Nga và Trung Quốc đã phủ quyết hôm 4-2-2012.

Trong bài phát biểu của mình, bà Pillay nhấn mạnh các vụ đàn áp đang diễn ra ở Homs, thành phố miền trung Syria, nơi có tới 300 người đã bị giết trong 10 ngày qua. Tình hình cũng đang diễn biến xấu đi tương tự ở Zabadani, Dar'a và al-Rastan.

"Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo ở Syria đang leo thang” - bà Pillaynhận định.

ga5q58YJ.jpgPhóng to
Đại sứ Syria tại LHQ Bashar al-Ja'fari phát biểu tại Đại hội đồng LHQ sau báo cáo của Cao ủy LHQ về nhân quyền liên quan tới tình hình Syria ngày 13-2-2012 tại trụ sở LHQ ở New York - Ảnh: AFP

Bà Pillay cho rằng việc Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua một nghị quyết về Syria đã khuyến khích Chính phủ Syria tăng cường cuộc trấn áp nhằm vào phe đối lập và tiến hành một "cuộc tấn công bừa bãi" ở Homs.

Đáp lại, đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari cho rằng theo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, cuộc họp ngày 13-2 là bất hợp pháp. Còn đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cũng lấy làm tiếc về việc cuộc họp này. Ông thúc giục các bên có ảnh hưởng gây áp lực với phe đối lập Syria ngồi xuống đàm phán với chính phủ để thông qua hiến pháp mới và chuẩn bị cho bầu cử đa đảng.

Trung Quốc đến nay vẫn khẳng định vấn đề Syria cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.

Trong khi đó, tổ chức đối lập ở Syria có tên Ủy ban Cách mạng Syria chung đã ra tuyên bố bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào của Al Qaeda vào quốc gia này. Lực lượng này được thành lập vào tháng 8-2011 với mục tiêu củng cố hàng ngũ chính trị của phe đối lập và hạ bệ chế độ của Tổng thống Assad.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên