16/05/2012 06:00 GMT+7

Có dấu hiệu của hành vi "cố ý gây thương tích"

C.MAI ghi
C.MAI ghi

TT - Hành vi chặn đường vây đánh trọng tài Võ Minh Trí của nhóm CĐV Hải Phòng thể hiện thái độ hung hãn, coi thường pháp luật, tạo nên hình ảnh xấu cho nền thể thao VN.

TT - Hành vi chặn đường vây đánh trọng tài Võ Minh Trí của nhóm CĐV Hải Phòng thể hiện thái độ hung hãn, coi thường pháp luật, tạo nên hình ảnh xấu cho nền thể thao VN.

Trên cơ sở đơn yêu cầu, tố cáo của nạn nhân, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ sai phạm của nhóm CĐV này để có hình thức xử lý nghiêm khắc. Thương tích của trọng tài Trí cần phải được cơ quan chức năng giám định tỉ lệ thương tật để làm cơ sở xử lý hành vi của nhóm CĐV. Nếu thương tích của trọng tài hơn 11%, vụ việc đã cấu thành tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác” theo điều 104 Bộ luật hình sự.

Trường hợp thương tích của trọng tài chưa đến 11% nhưng qua vụ việc này cho thấy hành vi đánh trọng tài này là có tổ chức (cả nhóm vây xe, hò hét, đánh trọng tài) và việc vây đánh này có nguyên nhân từ nhiệm vụ của trọng tài trong trận đấu của đội Hải Phòng, nên có thể coi việc đánh trọng tài là “vì lý do công vụ của nạn nhân”. Vì vậy, căn cứ khoản 1 điều 104 Bộ luật hình sự, nhóm CĐV đó vẫn có thể bị xử lý hình sự.

Trong trường hợp này, theo quy định của tố tụng hình sự, việc khởi tố vụ án phải có đơn yêu cầu của nạn nhân nên trọng tài Trí cần phải có đơn đề nghị thì cơ quan điều tra mới có thể khởi tố vụ án. Khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ triệu tập nạn nhân và các nhân chứng để truy tìm đối tượng đã trực tiếp gây thương tích cho trọng tài và những người có hành vi đồng phạm giúp sức khác.

Ở các nước, hành vi quá khích của CĐV bị xử lý rất nghiêm, kể cả đội bóng, CLB nếu để CĐV có hành động quá khích cũng có thể bị xử lý. Trong điều kiện hiện nay, nền bóng đá VN cần phát triển và thực hiện xu hướng quốc tế hóa, nên vấn đề bạo lực trong bóng đá cần phải được xử lý nghiêm. Trường hợp không đủ cơ sở để xử lý hình sự cũng cần phải có biện pháp xử phạt hành chính thật nghiêm các đối tượng quá khích trên để răn đe những hành vi tương tự.

Đối với các thành viên trên diễn đàn của CĐV Hải Phòng đã có lời lẽ lăng mạ, kích động việc đánh trọng tài cũng cần phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh. Tuy chỉ là những lời lẽ trên mạng nhưng cũng có thể coi đó là hành vi xúi giục, kích động người khác phạm tội. Trách nhiệm xử lý đối với các thành viên diễn đàn trên (tuy khó) nhưng cũng cần phải được cơ quan nhà nước quan tâm xử lý, tránh tình trạng thoải mái lăng mạ, xúc phạm danh dự của người khác trên mạng.

C.MAI ghi

C.MAI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên