03/10/2011 05:29 GMT+7

Chuyện vovinam nơi xứ người

TẤN PHÚC ghi
TẤN PHÚC ghi

TT - Sau những chuyến đi quảng bá môn vovinam, ông Võ Danh Hải - tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới - đã kể với Tuổi Trẻ câu chuyện phát triển vovinam ở những quốc gia ông đi qua, nhân sự kiện vovinam được đưa vào thi đấu tại SEA Games 26.

TT - Sau những chuyến đi quảng bá môn vovinam, ông Võ Danh Hải - tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới - đã kể với Tuổi Trẻ câu chuyện phát triển vovinam ở những quốc gia ông đi qua, nhân sự kiện vovinam được đưa vào thi đấu tại SEA Games 26.

“Có lẽ suốt đời tôi không thể quên quãng thời gian cùng anh Nguyễn Văn Chiếu (phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới) và nhiều thành viên khác truyền bá môn vovinam tại thành phố Ozoir (cách thủ đô Paris khoảng 30km) của nước Pháp.

Đặc điểm của thành phố Ozoir là có rất nhiều dân nhập cư, chủ yếu là người da đen thất nghiệp nên tình trạng phá phách, thói du đãng rất phổ biến.Nhưng họ lại rất yêu vovinam và tôi không tin vào mắt mình khi hàng ngàn người đã đến dự các buổi tập huấn. Đây là sự kiện chấn động lúc bấy giờ và đích thân thị trưởng thành phố đã đến xem các võ sinh hăng say luyện tập.

Không hạnh phúc nào bằng khi thị trưởng tìm gặp các thành viên đoàn vovinam VN để bắt tay và nói: “Tôi thay mặt người dân thành phố Ozoir cảm ơn các bạn. Nhờ có vovinam mà tầng lớp thanh niên tại Ozoir đã biết sống lễ phép. Bây giờ, họ cùng nhau tập luyện và thi đấu vovinam thay vì giở thói du đãng đi phá phách”.

Tại Ozoir, tôi tình cờ được làm quen với một gia đình hai vợ chồng Việt kiều. Cả ba người con (một trai, hai gái) của họ nhất quyết không chịu học tiếng Việt vì cho rằng... tốn thời gian vô ích. Nhưng sau một thời gian đến với vovinam, những người con này tự động mày mò học tiếng Việt, đòi về VN tham quan và tìm tòi về lịch sử VN trên mạng Internet...

Chúng tôi cũng thật khó quên chuyện một gia đình người Thái Lan lặn lội hơn 800km đến thủ đô Bangkok chỉ để xem các võ sĩ VN sang biểu diễn vovinam rồi nhận xét: “Không ngờ VN lại có môn võ đẹp như xinê”.

Tại Lào, đích thân Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Lào Phouthong Seng Akhom thuê ba chuyên gia vovinam từ VN sang dạy cho các võ sĩ Lào từ đầu năm 2011 và cho ăn ở ngay tại nhà mình để thể hiện sự quý trọng.

Ở Iran - nơi môn võ kick-boxing rất phát triển, vovinam đã nhận được sự hậu thuẫn của Phó tổng thống Ali Abadi từ khi mới du nhập. Được vovinam chinh phục, chính ông Abadi đã quyết định đưa vovinam vào huấn luyện cho lực lượng cảnh vệ (bảo vệ tổng thống và các phó tổng thống), quân đội... Thậm chí, Iran đang thay VN làm công việc quảng bá và phát triển vovinam ở các quốc gia khác như Pakistan, Libăng, Afghanistan...

Chúng ta có thể tự hào đúc kết về vovinam qua nhận xét của thị trưởng thành phố Ozoir: “Vovinam đẹp bởi nét uyển chuyển, sự thanh thoát. Tôi nghĩ đó cũng là nét đẹp của con người VN. Vovinam đã vượt khỏi giới hạn của một môn võ để trở thành nét đẹp văn hóa, giúp người dân châu Âu cảm nhận được vẻ đẹp của con người VN”.

Vovinam phát triển mạnh tại Indonesia

Ông Võ Danh Hải cho biết để đưa được môn vovinam vào thi đấu tại SEA Games 26 ở Indonesia đầu tháng 11-2011 là một quá trình đấu tranh đầy nỗ lực của Liên đoàn Vovinam VN và Ủy ban Olympic VN.

Ông nói: “Chúng ta vừa thuyết phục nước chủ nhà bằng tình cảm và nội lực thật sự của vovinam, vừa đối phó với sự phản đối của một số quốc gia muốn đưa môn võ của mình vào thi đấu tại đại hội. Có những chướng ngại tưởng chừng không thể vượt qua khi mời gọi võ sĩ Indonesia - vốn là võ sĩ pencak silat - đến với vovinam.

Nhưng chúng ta đã thành công vượt quá mong đợi khi chủ tịch Liên đoàn Vovinam Indonesia Ida Bagud Gede Wiyana nói với tôi: “VN phải giúp Indonesia phát triển vovinam, không chỉ để thi đấu ở SEA Games mà còn có ý nghĩa về lâu dài. Đây không phải lời nói xã giao bởi Liên đoàn Vovinam Indonesia vừa ra quy định có một không hai: một võ sĩ trước khi được gọi vào tuyển vovinam Indonesia phải trải qua một tháng huấn luyện trong quân đội để có thể đáp ứng tính kỷ luật, tinh thần thượng võ đặc trưng của môn vovinam”.

TẤN PHÚC ghi

TẤN PHÚC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên