21/11/2009 18:01 GMT+7

Chuyện về hai teen văn hay - chữ tốt

TRUNG UYÊN - HỒNG THẮM
TRUNG UYÊN - HỒNG THẮM

TTO - Đó là hai bạn rất dễ thương, học rất xịn và vừa ẵm giải nhất giải thưởng “Prudential - văn hay chữ tốt” khu vực TP.HCM năm 2009: Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu và Nguyễn Thị Thảo Ngân.

Hãy cùng khám phá các bí quyết rèn văn hay - chữ tốt của hai bạn nhé!

14 học sinh nhận giải thưởng “Prudential - văn hay chữ tốt”

QpZaOXiS.jpgPhóng to

Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu (trái) và Nguyễn Thị Thảo Ngân (Trường THCS Hồng Bàng, Q.5) nhận giải thưởng “Prudential - văn hay chữ tốt” khu vực TP.HCM năm 2009 - Ảnh: Nguyễn Thắm

Nét chữ là nết người

Xuân Chiêu có gương mặt bầu bĩnh và nụ cười hiền, dễ thương. Giải nhất “Prudential - văn hay chữ tốt” khu vực TP.HCM năm nay mà bạn có được là kết quả quá trình rèn luyện lâu dài.

Ngay từ khi là học sinh lớp 2 Trường tiểu học Hoàng Diệu, Q.Thủ Đức, Xuân Chiêu đã rinh về giải nhất cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp” Q.Thủ Đức. Bộ tập vở xinh xắn với những con chữ sạch đẹp ấy đã được giáo viên chủ nhiệm lưu lại để làm gương cho các học sinh khóa sau.

Cô Nguyễn Thị Ái Chiêu - giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, Q.9 - mẹ của Xuân Chiêu, cho biết: “Khi chấm bài học sinh, tôi thường chấm cả điểm trình bày, chữ nghĩa. Nét chữ vốn thể hiện một phần tính cách con người. Chữ đẹp dễ gây thiện cảm với người đọc”.

Còn bây giờ, nét chữ dễ thương, đều đặn của Xuân Chiêu đã được nhiều bạn bè biết đến. Viết chữ đẹp nhưng Chiêu vẫn theo kịp bài giảng của cô. Mỗi bài học mới, mỗi trang vở mới Chiêu đều thích thú trang trí hoa văn hay trình bày tên bài học thật bắt mắt. Tập vở qua các năm học, Xuân Chiêu đều giữ lại cẩn thận làm kỷ niệm.

Càng ghi nhớ câu nói: “Hãy cho tôi xem tập vở của bạn, tôi sẽ cho bạn biết bạn học tập như thế nào” - Xuân Chiêu càng say sưa luyện chữ. Không ít lần bạn ngắm nhìn những trang vở của mình và cười thật tươi. Xuân Chiêu bật mí: “Mình rất thích nhìn những trang vở sạch đẹp. Điều đó cũng giúp mình học bài nhanh hơn và tinh thần thoải mái hơn”.

Có lẽ nhiều bạn sẽ đồng ý cả hai tay rằng còn gì thú vị hơn khi đọc một bài văn hay được trình bày thật sạch đẹp và chữ viết thật đáng yêu! Hãy nghe Xuân Chiêu chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này: “Nếu đã giỏi văn, sao ta không rèn chữ để cho nét chữ mềm mại hòa cùng những lời văn mang đậm nét nhân văn? Lúc đó khi đọc những dòng văn ấy tâm hồn ta sẽ hướng thiện, sẽ đẫm mình vào mạch văn”.

bTJCq4rT.jpgPhóng to
Trang trí vở là một sở thích của Xuân Chiêu - Ảnh: Trung Uyên

Viết chữ đẹp là tôn trọng người khác và bản thân

Một điều thú vị nho nhỏ là khi còn học tiểu học, điểm văn của Thảo Ngân chưa bao giờ vượt qua con số 8. Loay hoay nỗ lực mãi mà điểm văn của Ngân vẫn giậm chân tại chỗ. Mẹ Thảo Ngân quyết định tiếp sức cho con gái bằng cách tìm nhiều truyện cổ tích, truyện dân gian cho Thảo Ngân đọc.

Thảo Ngân bật mí: “Nhờ đọc thêm nhiều sách, nhiều tác phẩm mà mình cảm nhận cuộc sống tốt hơn, có cách suy nghĩ chín chắn hơn trong cuộc sống”.

Những cuốn sách ấy giúp Thảo Ngân rút được nhiều bài học hay, ý nghĩa và Ngân bắt đầu chủ động tìm đến sách. Hiện nay kệ sách của bạn chất đầy sách “Hạt giống tâm hồn”, các tác phẩm của Nam Cao, Ngô Tất Tố… Đó cũng là những người bạn thân thiết của Thảo Ngân sau giờ học ở trường.

Cô bạn này cũng rất thích những trang vở sạch đẹp. Bắt đầu rèn chữ từ năm học lớp 3 tại Trường tiểu học Phú Lâm, Q.6, đã có lúc Thảo Ngân nản lòng vì thấy rèn chữ cực quá. Những lúc ấy, ba Thảo Ngân đã động viên bạn rất nhiều: “Con hãy cố lên! Học không có gì là vô bổ”.

Đến năm lớp 5, nét chữ của Thảo Ngân mềm mại hơn và bây giờ thì con chữ đã đều đặn, mềm mại và có chút bay bướm.

Q4vM0xvZ.jpgPhóng to
Mỗi tuần, Thảo Ngân đều dành ra ít nhất nửa giờ để rèn chữ - Ảnh: Trung Uyên

Thời khóa biểu học tập của Thảo Ngân luôn có phần rèn chữ. Mỗi tuần rèn nửa giờ. Đến nay Ngân đã có 8 cuốn tập rèn chữ loại 200 trang.

Ngân nói: “Tuần nào mà không rèn chữ là mình thấy thiếu thiếu điều gì đó. Mình nghĩ nét chữ thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của con người và việc rèn chữ cũng đồng thời giúp mình rèn tính kiên trì. Viết chữ đẹp cũng là cách thể hiện bạn tôn trọng người đọc và cả chính bản thân mình”.

Có 14 bạn học sinh được nhận giải thưởng “Prudential - văn hay chữ tốt” khu vực TP.HCM năm 2009. Cuộc thi thu hút hơn 1.500 HS tham gia cấp quận, huyện; 144 HS tham gia cấp thành phố.

Cuộc thi còn được tổ chức tại 13 tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

TRUNG UYÊN - HỒNG THẮM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên