28/08/2011 18:39 GMT+7

Chuyện người xứ Nghệ ở Sài Gòn

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Sau chục năm chờ đợi, cuối cùng bóng đá TP.HCM cũng có được một danh hiệu cao quý, đó là chiếc Cúp quốc gia mà Navibank Sài Gòn giành được sau khi vượt qua SLNA với chiến thắng 3-0 chiều 27-8.

TTO - Sau chục năm chờ đợi, cuối cùng bóng đá TP.HCM cũng có được một danh hiệu cao quý, đó là chiếc Cúp quốc gia mà Navibank Sài Gòn giành được sau khi vượt qua SLNA với chiến thắng 3-0 chiều 27-8.

1- Có chi tiết khá thú vị, đó là giấc mơ đoạt cú đúp trong cùng mùa bóng của đội bóng xứ Nghệ lại do một người Nghệ An khác phá hỏng! Đó chính là tiền vệ Cao Quang Hướng (22-Navibank Sài Gòn).

Giữa hiệp 1, Quang Hướng phát động tấn công từ giữa sân, bóng đến chân Edene rồi chọc khe vào trung lộ cho Quang Hải lao theo sút chéo góc mở tỉ số 1-0. Sáu phút sau đó, tình huống tương tự được lặp lại, lần này đến phiên Tài Em tổ chức tấn công từ trung tuyến, tiếp đó là pha bật tường đẹp mắt của Joseph tạo cơ hội cho Quang Hướng cứa lòng đưa bóng vào góc xa nhân đôi khoảng cách 2-0 cho Navibank Sài Gòn.

Mười phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, cách cầu môn chừng 30m hơi chếch về bên phải, Quang Hướng lật bóng bổng vào trung lộ nhưng vô tình đi thẳng vào góc cao khung thành SLNA trong khi thủ môn Đức Thắng ra lố đà. 3-0, một kết thúc chóng vánh cho trận chung kết, Navibank Sài Gòn đã kịp đòi lại món nợ thua cả hai trận trong khuôn khổ V-League, đồng thời phá tan giấc mơ đoạt cú đúp của đội bóng xứ Nghệ.

Chục năm trước, Quang Hướng từng đến học việc với lớp năng khiếu Nghệ An nhưng bị loại sớm vì sức khỏe không đạt yêu cầu, sau đó anh trúng tuyển vào lớp năng khiếu của Quân Khu 4. Sau mùa bóng 2010, lứa cầu thủ Quân Khu 4 chuyển sang đá cho Navibank Sài Gòn, chỉ còn sót lại ba cái tên là hậu vệ Bùi Văn Lâm, tiền vệ Cao Quang Hướng và thủ môn Đậu Ngọc Tân.

Trong ba cầu thủ này, Quang Hướng là người được HLV Mai Đức Chung xếp đá chính thức nhiều nhất nhờ sức bền tốc độ rất tốt, tấn công và phòng ngự khá chỉnh chu, đặc biệt anh là một trong rất ít cầu thủ VN có quả ném biên đưa trái bóng đi xa nhất.

2- “Chảo lửa thành Vinh giữa lòng Sài Gòn”, chiếc băngrôn to đùng chiếm một góc khá dài nơi khán đài C. Hàng ngàn người xứ Nghệ đang lao động, học tập và làm việc ở TP.HCM cùng các tỉnh lân cận đã kéo đến sân Thống Nhất để cổ vũ gà nhà.

Họ đã giữ đúng lời hứa rằng “sẽ nhuộm vàng sân Thống Nhất”. Sân bóng ở Sài Gòn sôi động hẳn lên vào chiều cuối tuần bởi những tiếng hò hét, tiếng trống bên cạnh dàn kèn đồng được huy động theo chân người Nghệ xa quê. Đội bóng xứ Nghệ không còn giữ được sự sung mãn và khát khao chiến thắng sau khi trở thành nhà quán quân của V-League. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi cầu thủ không phải là một cỗ máy để luôn cho ra lò những “sản phẩm” giống nhau với chất lượng cao.

Hiểu được vậy nên hàng ngàn cổ động viên SLNA không quá muộn phiền khi đội nhà thua đậm Navibank Sài Gòn đến 0-3 trong trận chung kết Cúp quốc gia. Sự kỳ vọng không được đáp đền, giấc mơ đoạt cú đúp đành hẹn khi khác, nhưng ít ra những người Nghệ xa quê cũng có được một buổi họp mặt thắm tình quê ngay trên sân bóng, có dịp gặp lại những người con, người em vừa làm rạng danh cho quê hương với danh hiệu vô địch quốc gia.

Một cuộc đăng quang được cả nước và toàn bộ các đối thủ thừa nhận.

3- Trận chung kết còn 13 phút nữa kết thúc, SLNA đang bị dẫn 0-3, HLV Nguyễn Hữu Thắng ra hiệu cho "thần đồng" một thời của bóng đá Việt Nam - Phạm Văn Quyến vào sân thay người. Ngay khi Quyến tiến đến bàn trọng tài thứ tư, từng tràng pháo tay chợt vang lên. Sự khích lệ đầy thân thương cho người từng một thời làm nổi đình nổi đám bóng đá nước nhà nói chung và xứ Nghệ nói riêng.

Liều “doping” tinh thần giúp Phạm Văn Quyến chơi khởi sắc hơn, sung hơn so với những lần được ra sân lác đác ở mùa bóng này. 13 phút xuất hiện trên sân Thống Nhất chiều 27-8, Quyến đã có ba lần làm bùng nổ cầu trường. Ba pha bóng được ví như sự đền đáp của Quyến sau những tràng pháo tay khích lệ dành riêng cho anh.

Cú đá phạt xuyên rào chắn của Quyến đánh lừa được thủ môn Thế Anh, tiếc rằng bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Cú dứt điểm như búa bổ ngay trong vòng cấm địa tưởng sẽ làm rách lưới Navibank Sài Gòn, nhưng không may cái chân của trung vệ Joseph tung ra trong thế tuyệt vọng kịp cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy. Và cuối cùng là cú cứa bóng đập xà ngang.

Chỉ ngần ấy cũng cho thấy mối hiểm họa gieo rắc xuống mọi khung thành đối phương của anh vẫn còn đó. Những tuyệt kỹ của Quyến rồi sẽ biến thành bàn thắng “made in Phạm Văn Quyến” nếu anh chịu chăm chỉ làm bạn cùng quả bóng, siêng năng luyện tập và biết cắn răng để làm lại trong tương lai…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên