12/12/2012 11:30 GMT+7

Chuyển mục đích sử dụng đất ở để kinh doanh?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)

TTO - * Tôi có 1 thửa đất diện tích 1.000m2, đất thổ cư (đất ở) được Nhà nước giao và không thu tiền sử dụng đất, tôi đã đăng ký chuyển sang kinh doanh xăng dầu, không phải xin phép và chỉ đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện và được chấp nhận.

Nhưng sau 3 năm, việc kinh doanh xăng dầu không có lãi, tôi tháo dỡ, thanh lý tài sản và xóa đăng ký mục đích sử dụng đất để chuyển lại đất ở thì tôi phải xin phép không? Có phải nộp tiền sử dụng đất không?

Van Le (vanthodiatnhp@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại Điều 36 Luật đất đai, trường hợp bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sử dụng cho việc kinh doanh xăng dầu sang mục đích đất ở thì phải lập hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể:

Bạn phải nộp hồ sơ xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến phòng tài nguyên môi trường nơi có đất.

Hồ sơ xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (theo Điều 125 Luật đất đai, Điều 134 NĐ 181/2004/NĐ-CP).

Điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng là mục đích sau khi chuyển đổi phải phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Tiền sử dụng đất được tính theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng trừ đi tiền sử dụng đất theo loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên