16/11/2014 05:21 GMT+7

“Chuyên gia nước rút” Ronaldo

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với bàn thắng giúp Bồ Đào Nha đánh bại Armenia 1-0 ở trận đấu vòng loại Euro 2016 diễn ra rạng sáng 15-11, Cristiano Ronaldo đã ghi được dấu ấn đáng kể trong giai đoạn “nước rút” của cuộc đua “Quả bóng vàng 2014”.

Trận thắng này cũng gần như khép lại hành trình chính thức trong năm 2014 cùng tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo (trận đấu sắp tới với Argentina chỉ là giao hữu). Từ hình ảnh của một kẻ thất bại thảm hại ở World Cup 2014, Ronaldo đã nhanh chóng lấy lại vị thế người hùng trong mắt CĐV Bồ Đào Nha khi ghi bàn liên tục giúp đội nhà giành chiến thắng ở vòng loại Euro 2016...

Đáng nói, những bàn thắng của Ronaldo đều rất quan trọng trong bối cảnh tuyển Bồ Đào Nha ngày càng tụt dốc. Cách đây hai tháng, thất bại ê chề trước Albania đã khiến HLV Paulo Bento phải giã từ đội tuyển, người lên thay là HLV Fernando Santos lại đang phải thụ án treo giò tám trận của FIFA. Chưa hết, tuyển Bồ Đào Nha cũng đang trong cảnh khan hiếm nhân sự khiến HLV Santos phải gọi lại hàng loạt lão tướng như Ricardo Carvalho, Jose Bosingwa, Tiago Mendes.

Hai trận đấu gần nhất với Đan Mạch và Armenia đã phản ánh đúng hình ảnh rệu rã của tuyển Bồ Đào Nha hiện tại khi họ chỉ còn đúng mỗi Ronaldo là ngôi sao đáng kể. Trong cả hai trận, Bồ Đào Nha thi đấu bế tắc và chỉ kiếm được chiến thắng sát nút bằng những bàn thắng muộn màng của Ronaldo. Dù thi đấu không thật sự xuất sắc trong những trận đấu này nhưng chung cuộc Ronaldo vẫn làm được điều CĐV nhà mong đợi: đó là ghi bàn và giúp đội nhà giành chiến thắng.

Cách đây hơn bốn tháng, đây thật sự là một điều xa xỉ với Ronaldo. Thi đấu trọn vẹn cả ba trận tại World Cup 2014, Ronaldo ghi được một bàn thắng sau 23 lần dứt điểm (thống kê của FIFA). Còn trong hai trận đấu gần đây của vòng loại Euro 2016, anh ghi được 2 bàn chỉ sau 10 lần dứt điểm, đạt hiệu suất gần gấp 5 lần.

Có nhiều lý do để giải thích cho sự chênh lệch phong độ đó của Ronaldo khi hồi mùa hè trên đất Brazil, anh đang trong tình trạng kiệt sức sau một mùa giải dài đằng đẵng cùng Real Madrid, những đối thủ ở World Cup 2014 cũng khác so với Armenia.

Nhưng một nguyên nhân quan trọng nữa có lẽ đến từ động lực thi đấu. Cũng thời điểm này năm ngoái, Ronaldo tỏa sáng rực rỡ giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Điển trong loạt trận play-off để giành vé đến World Cup 2014, dù rằng trước đó anh đã chơi khá tệ trong cả năm 2013 phục vụ đội tuyển. Chính nhờ màn trình diễn quá ấn tượng này mà sau đó Ronaldo đã vượt mặt Messi để giành “Quả bóng vàng 2013”.

Ngày 21-11 FIFA sẽ chính thức đóng lại thời hạn bỏ phiếu “Quả bóng vàng 2014”, và Ronaldo rõ ràng đã có một cú “nước rút” đầy ngoạn mục. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu Ronaldo tiếp tục giành được danh hiệu này năm thứ hai liên tiếp!

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên