18/05/2017 11:06 GMT+7

Chuyện ép cân “kinh khủng” của Kim Ngân

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Đang ở tuổi ăn tuổi lớn (16 tuổi), nhưng nữ võ sĩ taekwondo Hồ Thị Kim Ngân lại phải ép cân xuống 44kg hoặc 46kg mỗi khi thi đấu các giải quốc tế trong thời gian qua vì chuyện thành tích.

Kim Ngân (phải) tại Giải trẻ thế giới 2016 ở Canada. Ảnh: WTF

Trước khi giành HCV hạng cân dưới 44kg tại Giải trẻ thế giới 2016 ở Canada, Kim Ngân đã được giới chuyên môn xem là tài năng trẻ cần được đầu tư dài hơi.

“Siêu mẫu” gầy

Không chỉ có thể hình tốt (cao 1,8m), cô gái An Giang này còn thi đấu thông minh và có nền tảng kỹ thuật rất tốt. Nhưng nếu lấy chỉ số trọng lượng bình thường 49-50kg khi chưa ép cân, chỉ số BMI (chỉ số cơ thể dùng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị thừa cân hay thiếu cân) của Kim Ngân là quá gầy so với chuẩn.

Cụ thể, nếu chỉ số dưới 18,5 được đánh giá là gầy thì Kim Ngân chỉ đạt khoảng 15,3. Vì vậy khi ép cân xuống 3-4kg để thi đấu giải, Kim Ngân càng gầy nhom khiến nhiều người phải giật mình. Một HLV đội tuyển quyền khi đi cùng đội tuyển đối kháng dự Giải taekwondo trẻ châu Á 2017 hồi tháng 4 tại Kazakhstan kể rằng nhìn cẳng tay của cô gái trẻ này gầy thấy toàn xương mà không khỏi xót xa.

Anh chia sẻ: “Lẽ ra Kim Ngân cần được đầu tư cho tương lai, thay vì cứ ép xuống hạng cân nhỏ nhất để gặt hái thành tích trước mắt như hiện nay. Ngân cần được tập và đầu tư ở hạng cân lớn hơn một chút để lấy thành tích ở đấu trường Asiad hay Olympic. Nếu cứ ép cân như hiện nay, cơ thể Ngân đang ở tuổi lớn sẽ dễ suy nhược”.

Điều này cũng được HLV Nguyễn Bích Thủy - người thầy đầu tiên của Kim Ngân tại An Giang - đồng tình: “Nếu không ép cân như thời gian qua, Kim Ngân sẽ còn cao hơn nữa do nhà của Ngân ai cũng cao (chị gái của Ngân cao đến 1,86m). Thể hình của Kim Ngân nếu nói vui là đúng chuẩn siêu mẫu... gầy. Thể trạng bình thường của Kim Ngân là khoảng 50kg. Khi tập và thi đấu giải quốc tế thì ép cân còn 46kg nên nhìn Ngân rất ốm với xương tay khẳng khiu, còn đùi của em ấy chắc chỉ bằng bắp chuối của tôi. Lúc này trông Ngân rất tội”.

HLV quyết định chuyện ép cân

HLV Bích Thủy cho biết mình và gia đình Kim Ngân đã vài lần trao đổi với HLV trưởng đội tuyển đối kháng taekwondo VN Vũ Anh Tuấn về chuyện cần xem xét lại việc đẩy Kim Ngân thi đấu ở hạng cân cao hơn, nhằm giúp VĐV trẻ này có thể phát triển tốt hơn.

Bà Thủy nói: “Lúc đầu, Tuấn vẫn giữ ý định để Kim Ngân đấu ở hạng cân 44kg. Nhưng sau khi tôi và gia đình cố thuyết phục cần nâng hạng cân để em ấy phát triển chiều cao và thể lực, nên hướng Kim Ngân đến hạng cân Olympic (thấp nhất là 49kg), đừng ép cân em ấy quá thì Tuấn mới đẩy lên hạng cân 46kg, chứ không thì tội con bé khi cứ bị ép ở hạng cân 44kg. Ngay cả ba của Kim Ngân cũng phải lên tiếng với HLV Tuấn về chuyện này.

Vì vậy ở Giải Đông Nam Á 2017 tại Malaysia hồi tháng 3, Kim Ngân được thi đấu ở hạng cân 46kg và giành HCV. Bước đầu nâng hạng cân như vậy là được, nhưng thật ra vẫn chưa đủ sức cho em ấy thi đấu tốt. Vì tính theo chỉ số BMI thì Kim Ngân thuộc dạng quá gầy, nên nếu được thì cần phải nâng hạng cân lên thêm”.

Đặt vấn đề ép cân của Kim Ngân với HLV Vũ Anh Tuấn, ông Tuấn chỉ nói ngắn gọn: “Cái đó thuộc về chuyên môn. Sao anh (PV) lại hỏi vấn đề đấy ở đây. Nhiều người đã nói về việc ép cân quá của Kim Ngân, nhưng nhìn thành tích thì sẽ không nói được. Theo định hướng trong tương lai của tôi, Kim Ngân sẽ thi đấu ở hạng cân 46kg hay 49kg”.

Trả lời câu hỏi muốn thi đấu ở hạng cân nào? Kim Ngân nói: “Chuyện này do thầy quyết định. Thông thường trước giải 1-2 tháng tôi sẽ phải ép cân, ép cân mãi quen rồi. Chuyện thi đấu ở hạng cân nào thì thầy quyết định. Tuy nhiên, tôi cũng muốn lên hạng cân để đánh làm quen với những hạng cân có ở Olympic hay Asiad”.

Kim Ngân thiếu cân cho một cơ thể cân đối

Ông Lý Đại Nghĩa - thạc sĩ y sinh học thể thao - cho rằng với chiều cao 1,8m nhưng chỉ nặng 49-50kg khi chưa ép cân cho thấy Kim Ngân quá ốm.

Ông Nghĩa nói: “Chỉ số BMI của Ngân là 15,3, chỉ số này là ngưỡng thiếu cân cho một cơ thể cân đối. Về chuyên môn, chiến thuật và chỉ tiêu thành tích, tôi không có ý kiến. Nhưng nếu khuyến nghị về góc độ y học sức khỏe, khi ép cân thì không nên để VĐV có chỉ số dưới 15”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên