01/01/2015 06:49 GMT+7

Chuyện của “thầy Cường”

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Hôm qua (31-12-2014), HLV Đổng Quốc Cường một lần nữa được vinh danh là HLV khuyết tật xuất sắc nhất trong cuộc bầu chọn do báo Thể Thao VN tổ chức.

Phần thưởng năm 2014 dành cho HLV 71 tuổi này là xứng đáng khi ông cùng học trò giành 7 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2014 ở Incheon (Hàn Quốc).

Ông Cường sinh ra trong một gia đình nghèo ở ven hồ Bảy Mẫu (Hà Nội), ba mẹ ông có đến 10 người con. Tuổi thơ của ông là những ngày tháng ngụp lặn dưới hồ... trộm cá nhằm cải thiện bữa ăn. Nhờ vậy ông bơi giỏi và trở thành VĐV bơi lội tự lúc nào không biết. Ông chỉ nhớ mình có hơn chục lần vô địch miền Bắc kể từ năm 1960 và là một trong hai kiện tướng quốc tế đầu tiên của bơi lội VN.

Năm 1977, ông Cường vào TP.HCM làm giảng viên Trường đại học TDTT TP.HCM. Trên đường phố, ông bắt gặp nhiều người khuyết tật ăn xin, bán vé số... Ông nghĩ thể thao có thể giúp những con người này thoát cảnh dãi nắng dầm mưa và thế là ông thành lập CLB bơi người khuyết tật TP.HCM vào khoảng năm 1995. Và ông đã dạy bơi miễn phí cho người khuyết tật để cho ra đời những VĐV đẳng cấp quốc tế như Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung hay Nguyễn Thị Sari.

Ông Cường còn dạy VĐV khuyết tật cách sống và kiếm việc làm cho họ. VĐV khuyết tật xem ông như cha nên dù gặp khó khăn từ chuyện lặt vặt đến chuyện lớn, thậm chí cả ổ khóa hư hay vợ chồng cãi nhau, họ đều nhờ cậy ông. Kình ngư Võ Thanh Tùng - người đoạt danh hiệu VĐV khuyết tật xuất sắc nhất năm 2014 - chia sẻ: “Cha mẹ cho tôi hình hài nhưng thầy Cường đã viết lại khai sinh cho tôi vào đời. Nếu không có thầy Cường sẽ không có Võ Thanh Tùng hôm nay”.

Không chỉ Võ Thanh Tùng, với nhiều VĐV khuyết tật ở TP.HCM, hai chữ "thầy Cường" đã in sâu vào tâm trí họ.

[box]Ánh Viên: VĐV xuất sắc nhất VN năm 2014

Ngày 31-12-2014, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân Đội) đã giành chiến thắng trong cuộc bình chọn VĐV tiêu biểu thể thao Việt Nam 2014 do báo Thể Thao VN tổ chức với 1.077 điểm. Hai vị trí tiếp theo là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (Quân Đội) và VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn (TP.HCM). HLV cử tạ Huỳnh Hữu Chí (TP.HCM) đoạt danh hiệu HLV tiêu biểu với 439 điểm.

Tuyển bơi người khuyết tật TP.HCM khép lại năm 2014 thành công khi đoạt cả hai danh hiệu: VĐV khuyết tật xuất sắc nhất (VĐV Võ Thanh Tùng) và HLV khuyết tật xuất sắc nhất (HLV Đổng Quốc Cường).[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên