02/02/2012 07:42 GMT+7

Chưa tìm ra quyết định kỷ luật năm 2003!

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Sau khi CLB K.Khánh Hòa “tố” trọng tài Bùi Quang Thông khi còn là cầu thủ từng bị LĐBĐ VN (VFF) treo giò vĩnh viễn và cấm liên quan đến các hoạt động bóng đá do liên quan đến tiêu cực, đến nay cả Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) lẫn VFF đều chưa có câu trả lời do đang lục lại hồ sơ kỷ luật.

1WT7nr7x.jpgPhóng to
Các cầu thủ K.Khánh Hòa phản ứng trọng tài Bùi Quang Thông (bìa phải) trong trận đấu với CLB bóng đá Hà Nội - Ảnh: Quang Minh

Năm 2003, với đầy đủ bằng chứng (băng ghi âm), VFF đã kỷ luật treo giò vĩnh viễn cầu thủ Bùi Quang Thông và thủ môn Trần Xuân Sơn của đội Đông Sơn Thanh Hóa do tham gia dàn xếp tỉ số trong trận thua Hà Tây 0-1 ở lượt trận cuối bảng A vòng loại Giải hạng ba toàn quốc. Về việc này, có báo đưa tin hai cầu thủ này bị treo giò vĩnh viễn và có báo đưa thêm thông tin bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá vĩnh viễn.

Câu chuyện này lẽ ra đã bị lãng quên nếu như hôm 16-1, CLB K.Khánh Hòa không gửi đơn tố cáo trọng tài Bùi Quang Thông đến VPF và VFF do bức xúc cách cầm còi của ông này trong trận gặp chủ nhà CLB bóng đá Hà Nội ở vòng 3 Super League - Eximbank 2012 hôm 14-1. Nửa tháng sau khi CLB K.Khánh Hòa tố cáo, các bên liên quan đều không trả lời được câu hỏi này.

Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm cho biết do trọng tài Bùi Quang Thông có vấn đề về dư luận nên tạm thời sẽ không bố trí làm nhiệm vụ ở mùa giải năm nay. Ông Lâm nói: “Chúng tôi đang chờ ban kỷ luật của VFF kiểm tra lại hồ sơ lưu xem bản án năm 2003 ông Quang Thông có bị cấm trong việc liên quan đến các hoạt động bóng đá hay không. Nếu chỉ cấm đá bóng, ông Thông hoàn toàn có thể làm trọng tài. Và trong khi chờ xác minh, chúng tôi sẽ không sử dụng trọng tài Quang Thông”.

Điện thoại cho trọng tài Bùi Quang Thông tìm hiểu câu chuyện, ông từ chối với lý do: “Tôi không được phát ngôn trên báo. Xin lỗi”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trọng tài Thông có thừa nhận với ban trọng tài về việc mình từng bị kỷ luật cấm thi đấu bóng đá.

Trả lời câu hỏi của thành viên ban trọng tài Bùi Như Đức: “Cậu bị cấm thi đấu bóng đá vĩnh viễn phải không?”, trọng tài Thông đã thừa nhận. Ông Đức cho biết: “Tôi không hỏi trọng tài Thông có còn bị cấm liên quan đến các hoạt động bóng đá hay không do chưa thấy văn bản kỷ luật năm 2003”.

Tuy nhiên ông Đức khẳng định: “Nghề trọng tài liên quan đến đạo đức. Vì vậy, dù Quang Thông chỉ bị treo giò vĩnh viễn vì dính líu đến tiêu cực thôi, anh cũng không thể cầm còi được nữa”.

Hỏi ban kỷ luật của VFF đã xác minh tố cáo của CLB K.Khánh Hòa hay chưa? Trưởng ban Nguyễn Hải Hường cho biết nên đi hỏi ban tổ chức Super League - Eximbank 2012 thì hợp lý hơn. Ông Hường nói: “Chúng tôi chỉ giải quyết những vấn đề liên quan đến giải đấu chứ không xác minh chuyện kỷ luật trước đây. Ban kỷ luật có gọi trọng tài Thông đi làm đâu mà hỏi chúng tôi về chuyện này”.

Chuyển câu hỏi này đến phó chủ tịch VFF và là tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn, ông nói: “Chúng tôi đang lục tìm hồ sơ lưu. Nếu Quang Thông chỉ bị cấm thi đấu vĩnh viễn thì vấn đề khác. Còn nếu cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn thì khá nghiêm trọng”.

Điều bất ngờ là bản quyết định kỷ luật đó dường như đã biến mất. Cựu phó chủ tịch thường trực VFF khóa IV, trưởng ban tổ chức Giải VĐQG 2003 và hiện là trưởng ban tổ chức Super League - Eximbank 2012 Trần Duy Ly cho biết, trước tết ông cùng nhân viên của VFF đã mất thời gian dài tìm kiếm đống hồ sơ lưu nhưng không tìm thấy quyết định kỷ luật cựu cầu thủ Bùi Quang Thông.

Ông Ly cho biết thêm: “Khi đó, tuy tôi là trưởng ban tổ chức Giải VĐQG nhưng giải phong trào do anh Ngô Xuân Quýnh theo dõi. Do giải hạng ba là giải phong trào nên công tác lưu trữ khá sơ sài. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm để mọi chuyện rõ ràng. Nhưng theo tôi, việc kỷ luật năm đó chỉ là cấm thi đấu vĩnh viễn do Quang Thông đang là cầu thủ”.

Cả hai ông Dương Vũ Lâm lẫn Trần Duy Ly đều nói rằng mọi người không nên quá khắt khe với trọng tài Thông bởi nỗ lực phấn đấu để trở lại với bóng đá của ông cũng cần được ghi nhận.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên