25/11/2015 16:20 GMT+7

Chủ tịch IAAF bị tố "thiên vị"

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Theo Hãng tin BBC, ông Sebastian Coe, chủ tịch Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đã “vận động hành lang” để thành phố Eugene của Mỹ giành quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới 2021.

Ông Sebastian Coe. Ảnh: Reuters

Thành phố Eugene thuộc bang Oregon được IAAF chọn là nơi đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới 2021. Theo hãng tin BBC, việc Eugene được chọn đăng cai không hề trải qua một quá trình đấu thầu công khai nào, xuất phát từ sự hỗ trợ của ông Coe - khi đó đang là phó chủ tịch IAAF.

BBC đưa ra thông tin cho rằng ông Coe đã gây sức ép và đạt được một thỏa thuận với chủ tịch Lamine Diack lúc đó của IAAF về việc chọn Eugene làm nơi đăng cai.

Bằng chứng mà BBC đưa ra là một email được gửi từ giám đốc điều hành Craig Masback của Hãng thể thao Nike (Mỹ) đến những người đứng đầu tổ chức vận động chạy đua đăng cai của Eugene mang tên “Track Town USA”. Nội dung email viết; “Ông ta (Coe) sẽ hỗ trợ cho việc giành quyền đăng cai vào năm 2021 của Eugene nhưng ông ấy cũng đã làm việc với Diack và nhận được câu trả lời từ phía Diack là “tôi sẽ không có động thái nào trong quyết định này”” – Hãng tin BBC cho biết.

Đến tháng 4-2015, ông Diack bất ngờ thông báo với các thành viên IAAF về một cuộc bỏ phiếu xem xét việc có nên bỏ qua quá trình đấu thầu và trao thẳng quyền chủ nhà cho Eugene hay không. Cuộc bỏ phiếu bí mật được tiến hành và sau đó, Eugene được trao quyền đăng cai mà không có một cuộc chạy đua đăng cai nào. Thông tin này được nhiều thành viên của IAAF xác nhận với BBC.

Những nghi ngờ đối với ông Coe càng lớn hơn khi vị chủ tịch IAAF người Anh này vốn là một đại sứ của hãng Nike. Trụ sở chính của Nike lại được đặt ở bang Oregon (Mỹ). Thời gian qua, ông Coe bị dư luận gây sức ép nên từ bỏ công việc quảng cáo này bởi ông đang là chủ tịch của IAAF. Ông Coe đắc cử chức chủ tịch IAAF hồi tháng 8-2015.  

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên