16/04/2016 06:30 GMT+7

​Chờ tin vui của taekwondo VN

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Hôm nay (16-4), taekwondo VN sẽ bước vào tranh tài tại Giải tuyển chọn Olympic Rio 2016 khu vực châu Á diễn ra ở Philippines, với chỉ tiêu giành 1 đến 2 vé đến Brazil vào tháng 8 tới.

HLV Nguyễn Thế Hiệp cùng hai niềm hi vọng Nguyễn Văn Duy (phải) và Phan Trung Đức (trái) tự tin trước ngày lên đường hôm 14-4. Ảnh: N.K

Taekwondo VN tham dự giải tuyển chọn với 4 võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (19 tuổi), Hà Thị Nguyên (26 tuổi), Nguyễn Văn Duy (21 tuổi) và Phan Trung Đức (22 tuổi).

Giành vé dự Olympic ngày càng khó

Trong đó, nhà vô địch SEA Games 2015 Kim Tuyền sẽ lãnh ấn tiên phong trong ngày 16-4 trước khi ba võ sĩ còn lại tranh tài vào ngày 17-4.

Tại Olympic London 2012, taekwondo VN có 2 võ sĩ tham dự là Lê Huỳnh Châu (58kg) và Chu Hoàng Diệu Linh (dưới 67 kg). Nhưng ở Olympic Rio 2016, việc giành vé sẽ khó hơn nhiều. Bởi lúc trước, các võ sĩ VN có đến hai cơ hội (vòng loại thế giới và châu Á) để giành vé. Nhưng giờ thì chỉ còn một.

Lí do là kể từ sau Olympic London 2012, Liên đoàn taekwondo thế giới (WTF) bắt đầu tính điểm xếp hạng VĐV qua các giải đấu để chọn 6 VĐV dẫn đầu từng hạng cân Olympic giành vé trực tiếp thay vì tổ chức vòng loại thế giới. Mà với các võ sĩ VN, chen chân vào tốp 40 đã là chuyện khó. Có thứ hạng cao nhất như hai võ sĩ từng giành HCB châu Á 2014 là Hà Thị Nguyên (dưới 67 kg nữ) và Nguyễn Văn Duy (58kg nam) hiện còn đang xếp lần lượt hạng 44 và 53.

Không chỉ có một cơ hội, taekwondo VN càng thêm khó khăn ở giải tuyển chọn châu Á khi WTF quy định chỉ có 2 VĐV vào đến trận chung kết từng hạng cân mới giành vé thay vì 3 VĐV như trước. Nghĩa là nếu thua ở bán kết, cánh cửa Olympic coi như đóng sập.

Tự tin nhờ chuẩn bị kỹ

Tuy nhiên, các võ sĩ VN đều lên đường sang Philippines đầy tự tin sau quá trình chuẩn bị rất tốt kể từ đầu năm. Ngoài việc tham dự Giải taekwondo quốc tế Fujairah mở rộng 2016 tại UAE hồi tháng hai (Duy và Đức giành HCĐ), đội còn có chuyến tập huấn gần cả tháng trời tại Hàn Quốc để cải thiện thêm về chuyên môn và thể lực.

Có thể thấy hi vọng giành vé đến Olympic Rio 2016 của taekwondo VN được đặt nhiều vào đội tuyển nữ vốn được đầu tư rất nhiều trong thời gian qua. Cụ thể, cả hai võ sĩ Hà Thị Nguyên và Kim Tuyền được đến hai chuyên gia Hàn Quốc Jung Jin Hee (lo chuyên môn) và Park Ji Hoon (lo thể lực) huấn luyện.

Không có chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ như đội nữ, nhưng Nguyễn Văn Duy và Trung Đức cũng được dự báo sẽ giành 1 vé dự Olympic Rio 2016. Trong đó, võ sĩ đến từ TP.HCM Nguyễn Văn Duy được xem là niềm hi vọng khi từng được cựu võ sĩ nổi tiếng Trần Quang Hạ huấn luyện và giờ đang có những bước tiến dài về chuyên môn. Ở hạng cân 58kg nam có đến 21 VĐV tham dự, Nguyễn Văn Duy được xếp hạt giống số 3 nên không phải đấu vòng loại và chỉ cần thắng ít nhất ba trận là có thể giành vé. Đối thủ lớn nhất Duy có thể gặp ở bán kết là Zhao Shuai, võ sĩ Trung Quốc đang đứng 10 trong bảng xếp hạng WTF và từng thắng anh ở vòng 1/16 Giải VĐTG 2015.

Duy cho biết: "Zhao Shuai cao hơn 1m90, trong khi tôi chỉ cao 1m80, nhưng thầy trò chúng tôi đã có phương án để có thể giành chiến thắng".  

Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển nam Nguyễn Thế Hiệp thì nói: "Chuyến tập huấn 4 tuần tại Hàn Quốc vừa qua giúp Duy và Đức đạt đến phong độ cao. Cả hai đều có khả năng giành vé dự Olympic Rio 2016".

Kim Tuyền được miễn vòng loại

Kim Tuyền (trái) là hạt giống số 1. Ảnh: N.K

 

Theo kết quả bốc thăm, Kim Tuyền là hạt giống số 1 nên được miễn thi đấu vòng loại và nằm ở nhánh thuận lợi. Ở vòng 1/8, cô gái Vĩnh Long này sẽ gặp võ sĩ thắng trong cặp Kosimova Zariya (Uzbekistan) - Shaharuddin Nur Liyana (Malaysia) để tranh vé vào bán kết. Tại đây, các đối thủ của Kim Tuyền đều không mạnh nên khả năng cô vào chung kết và giành vé dự Olympic Rio 2016 là rất lớn.

 

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên