21/10/2016 12:10 GMT+7

Cho nghỉ việc nhiều giảng viên ĐH Quang Trung

DUY THANH (duythanh@tuoitre.com.vn)
DUY THANH (duythanh@tuoitre.com.vn)

TTO - 33 giảng viên, nhân viên trường ĐH Quang Trung (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vừa nhận được thông báo của hiệu trưởng về việc chấm dứt hợp đồng lao động...

Trường ĐH Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định - Ảnh: DUY THANH
Trường ĐH Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định - Ảnh: DUY THANH

Trong số này có bốn nghiên cứu sinh tiến sĩ, 16 thạc sĩ và nhiều chuyên viên, nhân viên các khoa, phòng của Trường ĐH Quang Trung, nhiều người trong số họ cho rằng lý do dẫn đến quyết định trên chưa thuyết phục.

Theo phản ánh của các giảng viên, nhân viên bị cho thôi việc, vào ngày 30-9 hiệu trưởng và chủ tịch công đoàn trường bất ngờ ra thông báo về việc tinh giản đội ngũ giảng viên - công nhân viên.

Theo thông báo này, sau gần hai năm chuyển chủ đầu tư (hiện nay trường ĐH Quang Trung thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu), kết quả tuyển sinh và nguồn thu của trường chưa đạt như mong đợi.

“Bên cạnh những khó khăn mang tính khách quan, những yếu tố chủ quan đã gây ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của nhà trường.

Đó là những hành vi bêu xấu hình ảnh nhà trường, lãnh đạo, đồng nghiệp; cố ý gây chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ; và một bộ phận giảng viên - công nhân viên chưa thay đổi nhận thức, vẫn mang tư tưởng ỷ lại, chờ đợi nên làm việc không tích cực, trở thành lao động thừa, vì không đáp ứng nhu cầu công việc và thừa so với quy mô đào tạo thực tế trong tình hình mới” - văn bản này nêu.

Từ đó, trường thông báo trong vòng 10 ngày các giảng viên, nhân viên có quyền tự làm đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng, nếu không, nhà trường thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với những người thuộc diện tinh giản theo hai đợt: ngày 10-10 và 1-12.

Th.S Nguyễn Thị Hoàng Hiếu (khoa khoa học cơ bản) là một trong số 33 người vừa nhận được thông báo cho thôi việc sau bảy năm công tác tại trường bức xúc: “Suốt những năm qua tôi luôn nỗ lực phấn đấu, nhà trường cũng chưa xử lý vi phạm hay kỷ luật gì. Mới đây, trong đợt lấy phiếu đánh giá về trình độ chuyên môn, khoa có 13 người thì tôi xếp vị trí thứ hai. Vậy mà không hiểu lý do gì trường lại cho tôi thôi việc”.

Cũng theo bà Hiếu, bà là ủy viên thường vụ ban chấp hành công đoàn trường, nhưng bà không hề biết gì về những tiêu chí quy định giảng viên, nhân viên như thế nào thì bị tinh giản vì trường không đưa ra bàn bạc, thảo luận, đối thoại gì về vấn đề trên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Nguyễn Anh Tuấn - hiệu trưởng Trường ĐH Quang Trung - khẳng định các lý do mà trường chấm dứt hợp đồng đối với 33 giảng viên, nhân viên như trong thông báo nói trên là đúng."

Trường đang gặp khó khăn thực sự, khi tuyển sinh có rất nhiều vấn đề (năm 2016 chỉ tiêu tuyển của trường là 2.400 sinh viên, nhưng đến nay chỉ mới tuyển được 81 sinh viên), lương giảng viên phải đi vay mà trả nên phải tinh giản bộ máy cho gọn, sắp tới là tuyển mới theo hướng phát triển mới” - ông Tuấn nói.

Còn về những lý do như bêu xấu nhà trường, lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ... mà thông báo có nêu, ông Tuấn giải thích: “Ý chúng tôi không phải là toàn bộ. Nhưng không đúng với người này thì đúng với người kia. Tôi không muốn xử lý nặng nề, vì chẳng lẽ lấy chứng cứ ra để kỷ luật rồi cho anh em nghỉ, nên nêu như vậy là nhẹ nhàng rồi”.

Lý giải vì sao có giảng viên được phòng, ban đánh giá cao về chuyên môn nhưng lại bị cắt hợp đồng, còn người được đánh giá thấp hơn thì giữ lại, ông Tuấn nói phải tổng hợp nhiều kênh thông tin tư vấn khác nhau rồi mới ra quyết định, chứ không chỉ dựa vào một kênh đánh giá năng lực của cấp phòng...

Ông Tuấn cũng nói đã thông báo lộ trình tinh giản nhân sự ở cuộc họp toàn trường đầu năm học và trong cuộc họp với Đảng ủy trường.

“Tôi không thành kiến với ai cả. Anh em nghỉ tôi rất buồn. Vì khi nhận nhiệm vụ đầu năm 2016, tôi hứa là sẽ cố gắng không để ai ra đi...” - ông Tuấn giãi bày.

Ông cũng cho biết sẽ thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo Bộ luật lao động cho 33 giảng viên, nhân viên mà trường đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

DUY THANH (duythanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên