15/11/2015 05:00 GMT+7

Chờ MP & Silva ra giá

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ngày 14-11, Công ty truyền thông MP & Silva đã công bố là đơn vị nắm trong tay bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016 - 2019 ở VN và 27 quốc gia khác tại châu Á.

Bản quyền truyền hình Premier League tại VN đã thuộc về MP & Silva - Ảnh: Reuters
Bản quyền truyền hình Premier League tại VN đã thuộc về MP & Silva - Ảnh: Reuters

Việc MP & Silva thắng thầu ở thị trường VN đồng nghĩa với việc một số đơn vị truyền hình trả tiền ở VN đã tiếp tục thất bại trong cuộc đua giành bản quyền EPL từ phiên đấu giá đầu tiên của ban tổ chức EPL. Trong số các đơn vị của VN tham gia đấu giá ngày 3-11 có Truyền hình cáp VN (VTVcab), K+ (thông qua công ty mẹ là Canal+ đứng ra bỏ thầu)...

Trước đó năm 2010, MP & Silva chi ra khoảng 11 - 13 triệu USD để nắm giữ bản quyền EPL tại VN trong ba mùa 2010 - 2013. Sau khi thắng thầu, MP & Silva đã bán lại gói bản quyền này cho rất nhiều đơn vị truyền hình tại VN với giá khoảng 16 - 19 triệu USD. Năm 2013, MP & Silva để thua Công ty IMG nên không nắm giữ bản quyền EPL tại VN trong ba mùa 2013-2016. Không biết IMG đã mua bao nhiêu nhưng giá mà họ bán ra cho riêng ba đơn vị truyền hình trả tiền thuộc VTV đã lên tới 38 triệu USD trong ba mùa. Năm nay, MP & Silva lại thắng thầu và trở lại VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-11, ông Hoàng Vĩnh Bảo - cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT-TT - cho biết ở thời điểm này Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) phải thể hiện vai trò của mình trong việc liên kết các đơn vị để tham gia đàm phán mua bản quyền EPL với giá phù hợp.

Còn theo ông Lê Đình Cường - tổng thư ký VNPayTV, ngày 11-11 đơn vị này đã có công văn gửi Thủ tướng và Bộ TT-TT với đề xuất:

1- Nếu bản quyền EPL 2016 - 2019 có giá cao hơn mùa giải 2013 - 2016 trên 20%, thống nhất không để các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và các đài mua bản quyền phát sóng tại VN.

2- Đơn vị nào mua được giá với mức như mùa giải 2013 - 2016 hoặc cao hơn dưới 20% có trách nhiệm chia sẻ lại cho các đơn vị khác ở mức hợp lý cụ thể tỉ lệ các trận đấu phát độc quyền thấp hơn mùa giải 2013 - 2016.

Trước đó năm 2013, Bộ TT-TT cũng đã chỉ đạo Đài truyền hình VN (VTV) đứng ra thành lập ban đàm phán bản quyền EPL cùng với VNPayTV và các đơn vị liên quan để mua với giá thấp. Tuy nhiên VTV đã thất bại khi để cho Canal+ mua lại từ IMG, sau đó chuyển giao độc quyền gói ngày chủ nhật và trận đấu sớm ngày thứ bảy cho K+, gây phản ứng dữ dội trong dư luận.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-11, ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV - cho biết VTV đã có công văn gửi Bộ TT-TT phúc đáp công văn ngày 3-11 của bộ. Ông Lương cho biết VTV ủng hộ quan điểm của bộ, tuy nhiên VTV không mua bản quyền EPL 2016 - 2019. Hơn nữa việc thành lập ban đàm phán như năm 2013 do VTV đứng đầu cũng không đem lại hiệu quả. Vì thế theo ông Lương, VTV sẽ không tham gia ban đàm phán bản quyền EPL 2016 - 2019.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Ngọc Huấn - tổng giám đốc VTVcab - cho biết hiện VTVcab đang chờ MP & Silva đưa thông tin mời bán để xem xét. Tuy nhiên, VTVcab sẽ không mua độc quyền và với giá phải chăng.

MP & Silva xem VN là “khách hàng đặc biệt”

Sau khi thắng thầu, MP & Silva chưa tiết lộ họ đã phải trả bao nhiêu tiền để sở hữu gói bản quyền này. Tuy nhiên, xét đến quá khứ và những vùng lãnh thổ khác, con số này chắc chắn tăng mạnh so với trước đây. Cụ thể, cách đây vài ngày MP & Silva đã công bố sở hữu gói bản quyền Premier League ở Nhật Bản, trị giá tổng cộng khoảng 90 triệu USD theo tiết lộ của trang sportspromedia.com. Con số này gần gấp đôi so với những gì mà IMG phải trả cho gói bản quyền ở Nhật giai đoạn 2013 - 2016.

Theo thống kê của MP & Silva, Premier League có khoảng 2,7 tỉ khán giả trên toàn cầu và châu Á góp đến 38% con số này. Trong thông báo được đưa ra về việc sở hữu gói bản quyền Premier League trên 28 quốc gia, MP & Silva đánh giá VN là một trong ba thị trường đặc biệt nhất của họ, bên cạnh Nhật Bản và Hàn Quốc. “Gói bản quyền này của chúng tôi bao gồm cả Nhật Bản, thị trường truyền hình lớn thứ năm trên thế giới; Hàn Quốc - quốc gia có lượng CĐV ngày càng đông nhờ sự gia tăng các tài năng bóng đá trẻ và VN, nơi “Premier League” là nội dung thể thao được tìm kiếm nhiều nhất” - trang web của MP & Silva cho biết.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên