23/05/2013 16:34 GMT+7

Chinh phục đỉnh Everest ở tuổi 80

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cụ già 80 tuổi người Nhật đã lập kỷ lục thế giới khi chinh phục đỉnh Everest hôm nay 23-5. Với thành tích này, cụ đã lập kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới chinh phục thành công đỉnh Everest.

TTO - Một cụ già 80 tuổi người Nhật đã lập kỷ lục thế giới khi chinh phục đỉnh Everest hôm nay 23-5. Với thành tích này, cụ đã lập kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới chinh phục thành công đỉnh Everest.

Theo AFP, cụ Yuichiro Miura đã đặt chân lên đỉnh núi cao nhất thế giới lúc 9g sáng nay (giờ địa phương, 10g15 giờ VN). Với thành tích này, cụ đã lập kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới chinh phục thành công đỉnh Everest.

“Tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất thế giới. Làm sao tôi có thể leo cao đến thế ở độ tuổi 80 nhỉ? Tôi chưa từng cảm thấy hào hứng như thế này trong suốt cả cuộc đời. Nhưng tôi cũng chưa từng bao giờ kiệt sức như bây giờ - cụ Miura tâm sự - Giờ tôi có thể thấy toàn bộ dãy Himalaya ở dưới chân mình. Cảm ơn sự hỗ trợ của tất cả mọi người”.

Đây là lần thứ ba cụ Miura leo đỉnh “mái nhà thế giới” cao 8.848m. Chiến tích này giúp cụ giành lại kỷ lục người già nhất chinh phục đỉnh Everest mình từng nắm giữ. Cụ Miura từng hai lần đến đỉnh Everest năm 70 và 75 tuổi.

Kỷ lục cụ lập năm 2003, lúc 70 tuổi, bị phá vỡ năm 2007 khi cụ Katsusuke Yanagisawa, cũng là người Nhật, lên tới đỉnh núi Everest ở độ tuổi 71. Tháng 5-2008 cụ Miura vượt qua kỷ lục của cụ Yanagisawa ở tuổi 75. Tuy nhiên một ngày trước đó cụ Min Bahadur người Nepan đã lập kỷ lục mới ở tuổi 76.

Các quan chức ngành du lịch Nepal xác nhận kỷ lục mới của cụ Miura và cho biết hiện cụ đang đi xuống núi. Cụ Miura trở nên nổi tiếng từ năm 1970 khi là người đầu tiên trượt tuyết có sự hỗ trợ của dù từ trên núi Everest xuống.

Chiến tích này của cụ được ghi lại trong bộ phim tài liệu The man who skied down Everest (Người đàn ông trượt tuyết xuống núi Everest) năm 1975. Tác phẩm này sau đó đoạt giải Oscar phim tài liệu hay nhất.

Máu thám hiểm có sẵn trong gen của cụ Miura. Cha cụ là Keizo Miura từng trượt tuyết từ núi Mont Blanc ở độ tuổi 99.

Ước tính có hơn 3.000 người đã chinh phục thành công đỉnh Everest. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người thiệt mạng trong điều kiện khắc nghiệt tại quả núi cao nhất thế giới này.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên